"Tricycle po!!" sigaw ko
Agad naman ako nitong nakita.. Sumakay na ko.. hayy pangalawang araw ko pa lang ng pagpasok sa bago kong school pero naninibago pa rin ako.. Kasi naman si tita eh dito pa ko pinasok pero okay narin yon opportunity na rin toh at blessings dahil nakakapagaral ako..
Habang umaandar kami.. Biglang tumunog ang cellphone ko.. Oh si tita pala eh.. Agad ko naman itong sinagot..
"Hello po tita? "
"Kamusta naman anak ang first day mo? Masaya ba?..
"Okay naman po tita.. Thank you po talaga ah"
"Papasok ka naba? Tsaka sabi ko naman sa'yo Faye anak, wala iyon at para narin naman kitang tunay na anak"
Hayy ambait talaga ng tita ko..
"Ah, opo tita nakasakay na po ako"
"Tsaka pupunta ako mamaya diyan sa school mo para kamustahin ka"
"Naku tita, wag na po okay lang naman po ako dito"
Nakakahiya na kay tita..
"Wag ka nang mahiya, pupunta nalang ako bukas diyan para kamustahin ka at may paguusapan din kami ng kaibigan ko, you know bussiness"
Natawa nalang kaming dalawa ni tita..
"Okay sige po ingat po tita at wag pong masyado magpakapagod sa work!"
*School*
First subject namin.. At katabi ko parin tong unggoy na'to.. bwisitt kanina pa niya ko ginugulo at kinukulit.. Isa pa at masasapak ko na'to..
"Sigina kasi friends na tayo o kung ayaw mo naman lovers nalang" nakangisi nitong sabi sakin..
Abaaa at talagang gusto niyang matikman ang sapak ko..
"Can you please shut up?! " sabi ko ng may diin sa pananalita..
Tumahimik naman ito pero..
Nagulat ako nung kinurot nito ang pisngi ko habang nakangiti..
Tumingin ako sa direksyon niya at tiningnan sya ng masama..
Bwisitt na unggoy toh!!!
***
Lunch na nang pumunta ko sa cafeteria for food.. Gutom na ko bwisitt kaseng unggoy yon..Pumipili pa lang ako nang makakain nang may kumalabit sakin..
"Hi!!!"
"Uh-Hello?"
"Oh my g! You're so beautiful" she grins.. Ang cute..
Namula naman ako sa sinabi niya..
"Thanks, you too" sabi ko sa kanya.. Totoo yung sinasabi ko ang ganda niya although she have glasses at mukhang nerd siya pero okay naman..
Tapos na kong pumili nang makakain ko
Humanap narin ako ng mauupuan nang..
"Uhm-Faye right? If you mind, can I join you?" sabi niya na medyo nahihiya..
Ngumiti naman ako at tumango..
Nagkwentuhan lang kami ni Cassandra, Oo Cassandra ang panglan niya kaklase ko rin pala siya at hindi ko lang siguro napansin dahil sa unggoy na palaging nambibwisitt sakin..
"Alam mo, nung una palang kita nakita dito LHS malakas ang kutob kong magiging best friend kita!! Omg I can't help it.."
Natawa naman ako sa kanya..
"Ganun ba? Sige bestfriends na tayo"sabi ko.. Ang gaan lang talaga ng loob ko sa kanya..
"Yey! Omg talaga ba?! Okay beshie sabi mo eh"
Uwian na ginabi na ko kase may inutos pa sakin si ma'am velasquez yung adviser namin.. Kami nalang naiwan ni besh dito..
"Uy besh una na ko ah hanapin na kase ako ih" sabi ni Cass..
"Okay besh, patapos naman na rin ako eh.. Ingat ka" sabi ko..
"Ikaw din besh, sige see you tom." sabi niya habang kumakaway.. Nakita ko na rin yung kotse niya at pinagbukasan siya ng pinto nung driver nila..
Natapos na ko at uuwi na rin ako.. Naghahanap ako nang masasakyang jeep kaso wala na 'kong makita.. Hayss kakapagod 'tong araw na 'to pero masaya rin kase may bago nakong kaibigan..
*Beep*
"Ay kabayo!" nagulat ako sa may bumusina.. Binuksan naman nung driver yung bintana..
"Unggoy pala.."
Tiningnan ako nito..
"Sakay" sabi niya.. Abaa ayos rin 'to ah..
"Hoy unggoy kung akala mo sasakay ako sa kotse mo, hindi noh"
"Ayaw mo?" tanong niya ulit..
Tumingin naman ako sa paligid mukhang wala na talagang jeep.. At baka kung mapano pa ko dito.. Marape o kaya naman makidnap jusko ko po.. Pero mukha namang safe ako kay unggoy.. Tss..
"Time is running" sabi naman niya.. Tss..
Wala na kong nagawa sumakay nalang ako..
"Don't worry babe, I won't hurt you" sabi niya ng nakangisi..
"Talaga subukan mo lang, at malilintikan ka sakin!" sabi ko.. Abaa akala niya ba..
Nagsmirk lang siya at nag drive na ulit..
Katahimikan.. yan ang salitang bumabalot samin ngayon.. Tsaka ano pa bang mapapala ko sa unggoy na 'to..
Binuksan ko yung radio kaso puro kaek-ekan lang yung nandoon.. Yung DJ ba na nagbibigay nang advice dun sa katawagan niyang broken.. Tss kalokohan.. Kung ayaw mong masaktan wag kang magjowa!..
N/A: Ay bitter ang lola nyo, baka nga mamaya ikaw pa yung mahulog sa katabi mo hahahaha
'Miss Y naman eh diba kampi tayo? huhu'
N/A: Oo nga pero malay mo naman diba hahaha
Grabe 'tong si Miss Y.. Echosera huhu..
N/A: Naririnig kita..
Buksan ko na nga lang yung music.. Sakto namang pagbukas ko..
"Uy favorite ko!"
Yes favorite ko tong kanta nato.. Hindi ko na napigilan yung sarili ko na kumanta nang magsimula ito..
~What day is it~
~And in what month?~
~This clock never seemed so alive~
~I can't keep up, and I can't back down~
~I've been losing so much time~
Tumingin ako sa katabi ko seryoso lang siyang nakikinig nang..
~'Cause it's you and me~
Napatingin naman ako sa katabi ko..
Totoo ba ito?
Vote, Comment and Follow me..
BINABASA MO ANG
You and Me
Teen FictionSiya si Faye Marquez, a grade 10 student na gustong magkaroon ng true love... Nagmahal at nasaktan na kasi sya noon at yun ang dahilan kung bakit takot na siyang magmahal ulit... Until she met Tristan Dave Thomson a boy who will change her life...