Chapter 10: Tartarus

27 4 0
                                    

Chapter 10

Tartarus


"Hell no!" Boomed Lucifer as he stood up from his throne. "Not because I've said that he's free of his curse, doesn't mean that I'll let him leave Pludospea for good!" He's pissed. He's pissed because the Gods and Goddesses are blaming him for the Grim Reaper's resignation.

Lorenzo Salazar decided to resign of his position as a grim reaper. He wants to live a normal life so that he can go live and grow old with Almira Italia-- his soulmate.

"Δεν νομίζετε ότι είναι λίγο επικίνδυνο να τον αφήσετε να ζήσει εκεί; (Don't you think it's a bit risky to let him live there?)" Asked Hades.

"That's why I am opposing to his decision to resign! I'm not a plonker like you. Roaming around the mortal world. Have you lost the plot, Hades?"
(Author's note: 'lost the plot' means gone crazy or completely stupid in British; 'plonker' means idiot in British)

Hades shrugged. "Ο κόσμος των θνητών φαινόταν άθλιος, χρειάζεστε ένα είδος χαρτιού εάν θέλετε κάτι να φάτε ή κάτι να φορέσετε, πρέπει να εργαστείτε για να κερδίσετε αυτό το άχρηστο χαρτί. Με βαρετά αλλά όχι μέχρι να γνωρίσω. (The world of mortal looked miserable, you need a certain kind of paper if you want something to eat or something to wear, you have to work for you to earn that useless paper. It's boring for me but not until I've met Almira again.)"

Lucifer looked at him weirdly. "Cut the cackle. That girl is destined to be his. Not yours." Lucifer said, emphasizing the word 'his'.

"Ξέρω. (I know.)" Hades smirked and said, he then walked out of Lucifer's den.

Lucifer looked at the retreating Hades. He doesn't know what's on his warrior's mind.

****


"Лара Ривера только что умерла. (Lara Rivera just died.)" Ang sabi ni Alexei. Isa sa mga grim reapers ng Pludospea.

"¿Perdón? ¿Puedes repetir lo que dijiste? (Pardon? Could you repeat what you said?)" Natigilan ako sa ginagawa ko. Tama ba ang narinig ko? Namatay na ang babaeng pinakamamahal ko?

"Πέθανε. Ο Sebastian Alonzo είναι ο επόμενος στη σειρά. Έρχομαι να πάρω την ψυχή του τώρα. (She died. Sebastian Alonzo is next in line. I'm coming to get his soul right now.)" Ipinakita niya ang maliit na kahong itim na tangan niya. "ᜐᜒᜊᜐ᜔ᜆᜒᜌᜈ᜔ ᜀᜎᜓᜈ᜔ᜐᜓ" (Sebastian Alonzo) ang nakasulat sa kahon gamit ang gintong tinta.

Napaluhod ako sa aking kinatatayuan habang nakakimis ang kamay sa aking dibdib. Tila nilulukot ang aking puso nang malamang namatay na ang kaisa-isang babaeng nagpatibok ng aking puso.

Tumingin ako sa gawi ni Alexei. Alam kong naaawa siya sa kalagayan ko. Hindi ko na siya nagawa pang bigyan ng pansin nang mas tumindi ang kirot sa kaliwang bahagi ng aking dibdib.

Si Seung Cheol ang tumanggap sa kaluluwa ng aking sinisinta. Hindi ko makayang magpakita sa kaniya. Nanatili lamang akong nakatanaw sa malayo nang lumingon siya sa aking gawi.

Hindi ko alam kung ano ang gagawin ko. Magtatago ba ako sa likod ng mataas na halaman sa paso ni Seung Cheol, o magmamadaling umalis roon.

Nandito lamang ako para tanawin siya sa malayo. Ipinangako ko sa aking sarili na hinding hindi na ako lalapit kay Binibining Lara. Ngunit bakit narito ako ngayon?

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Mar 17, 2021 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

The ReaperTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon