Chapter Twenty
Nagising ako sa isang tapik na galing kay Mama.' gosh nakakahiya hubad kami!'
Pinakiramdaman ko ang sarili ko at naka damit na pala ako.
' binihisan ba nya ako kagabi? I didn't know!'
" Honey, we have a problem!" Bungad sa akin ni mommy.
Tinanong ko ito kung anong nangyari at napaluha ako.' Tito John's know already!'
" How come?" Tanong ko sa kanya. At pinakita ang sulat sa akin. It's from my nanay and tatay.
" He got this from email box. He hired some translator to translate the message!" Umayos ito nang upo sa kama at hinarap ako. " He wants to talk to you, he's here!"
Sumunod ako sa kanya. Iniwan ko si Javi na tulog na tulog sa kama. Bumaba na kami sa hagdan at nakita si papa at Tito na nag-uusap.
" Good morning, Ashley Jade Laluna!" Madiing sabi nito.
" Good morning Tito!" Pormal na pagkakasabi ko kahit na kinakabahan ako.
" Good morning Love!" Syang biglang pag halik sa akin ni Javi nang hindi ko namalayan na sumunod na pala sa akin.
" We have to filed an annulment!" Nabingi ako sa sinabi ni Tito John.
" Dad------"
" This is nonsense! Why did you keep it from me, Enrico?" Agad na sagot ni Tito John. " What are friends are for?" Galit na tumayo at umalis ito.
Kinabukasan ay syang nagpadala nang isang letter sa amin. Isa itong annulment paper. Ayaw ko sanang pumirma pero sabi ni mama na gawin ko na lang daw para sa ikabubuti nang lahat.
Minadali ang pag po-proseso nang annulment. At agad na nawalan nang bisa ang kasal namin.
Isang buwan ang nakakalipas. Napatingin ako sa tiyan ko. Napansin ko na medyo na maumbok ito. Pero hindi ko na pinansin dahil iniisip ko na baka tumaba na ako kakakain doon sa bahay namin ni Javi.Andito na ulit ako nakatira Kila mama, pero nagpaalam ako papuntang pilipinas. Gusto kong mag stay muna doon sa parents ko. Pumayag naman sila para daw hindi ako ma stress.
Philippines........
Sinundo ako nang mga kaibigan ko. Sobrang saya ko na makita ulit sila. Merong pagtataka sa mukha nila at kinon-gratulate nila ako. Nagtataka naman ako kung bakit.
" Ayiiiiieeee congrats talaga! Magiging mommy kana!" Sabi sa akin ni Charlotte.
" Oo nga!" Segunda ni Sophia.
Sinabi ko na hindi ako buntis." Duh beh ang laki nang tiyan mo! Tsaka tingnan mo yang itsura mo oh!" Tapos tinuro nila Olivia ang mukha ko.
Para hindi na daw kami mag talo ay mag pa check up ako. Kaya dumaan muna kami sa ob gyne.
" Congratulations hija! You're four months pregnant! " At tumigil ang mundo ko. Naghalo halo ang emosyon ko. May naiiyak dahil sa wala na kami ni Javi. Masaya dahil ito ang bawat pangarap nating mga babae. Ang maging isang ina.
" Reresetahan kita nang vitamins para maging healthy pa lalo si baby!"
BINABASA MO ANG
End Up With You ( Completed )
Художественная прозаI finally got the dream that I want. I finally help my family. Together with my friends we reached and got an accomplishment for our dreams. This is it, the new journey to our lives. But something happened that will down me. The reason I lose all of...