Chapter 2

83 4 0
                                    

Pumasok ako sa room, katulad ng normal na classroom ay may nagtutumpukan na magkakaibigan. Napangiti ako ng kompleto na sila, medyo late na rin pala ako buti nalang wala pa si sir.

"Anong ganap?" bungad ko sa kanila pero walang ni isang pumansin, inirapan lang ako ni Rose at umalis sa tabi ko.

Oo nga pala, wala rin pala akong kaibigan.

Natatawa kong isip, kasama ko lang sila pero ramdam ko na hindi ako belong.

Kinaibigan lang naman nila ako dahil ako ang nangunguna sa klase, alam ko rin na naiinis sila sa'kin sa tuwing hindi ako nakakasama sa pagkain nila sa labas.

Naupo nalang ako sa pwesto ko, mas mabuti nalang manahimik ako dito. Wala rin naman gusto kumausap sa'kin.

Napahawak nalang ako sa balikat ko kung saan ang hinawakan kanina ni Papa. Hindi pa nga magaling ang hiwa ko sa hita dahil sa ginawa niyang pagbato sa'kin ng baso nung nakaraan, ngayon pasa naman ang nilagay sa katawan ko.

"Aw!" hinaing ko ng may bumunggo sa balikat ko. Si Rose.

"Ang arte mo naman! Hindi naman malakas ang pagbangga ko sa'yo kung makareak ka dyan!" reklamo niya. Nakataas ang kilay n'ya sakin, hinimas ko nalang ang balikat ko.

"Hindi naman sa gano'n pero" pagpapaliwanag ko, pero isang kamay ang humila ng uniform ko para mapigtas ang botones ng uniform ko.

Agad na niluwa ang pasa sa balikat ko, medyo namumula pa 'yon at naging kulay lila sa higpit ng paghawak kanina ni papa.

"Yuck! Ano 'yan monica, chikinini?!" sigaw ni Bea na humablot ng uniform ko. Agad ko naman tinago ang pasa sabalikat ko at akmang magsasalita na ng umeksena nanaman si Rose.

"Halatang bagong lagay pa lang sa balikat n'ya, kaya ba namumula ang mata mo? Malaki ba?" sabay tawanan nilang tatlo.

Pinilit ko nalang pigilan ang luha ko, hindi naman 'to chikinini. Hindi rin nila alam kung saan talaga 'to nang galing.

"Sarap ba ng may sugar daddy, Monica? Libre mo naman kami, kahit milktea lang!" malakas na hiyaw ni Bea.

Tinignan ko ang ibang nasa room, nakita ko ang panghuhusga sa paningin ng iba at ang iba naman ay nag-iiling.

Wala naman akong ginagawa ah?

Tumayo ako sa kinauupuan ko pero agad akong hinila ni Rose paupo sa upuan ko. Nandidiri ang paningin niya sa'kin at si Bea na walang tigil sa pagtawa.

"Bakit ka aalis?" hindi ako sumagot. Hindi ko naman kailangan magpaliwanag ng sarili ko, mas kilala ko ang sarili ko kesa sa kanila.

"Masyado ka naman defensive, Monica. Bakit totoo bang may sugar daddy ka?" muli silang nagtawanan tatlo.

Wala akong magawa kundi ang yumuko at pigilan ang mga luha ko. Wag mo sila patulan, Monica.

Wala lang silang magawa sa buhay nila, palibahasa hindi nila alam ang pinagdaraanan mo ngayon. Wala silang alam Monica. Wala.

May ibang kumatyaw na at nakikisali, mas lalo kong gusto lumubog sa kinauupuan ko ngayon. Buti nalang at dumating na si Sir kahit medyo late na.

Tumahimik ang lahat at kumuha ng papel. "Okay, ilagay niyo ang name niyo at ibibigay ko na ang grade niyo for Midterm"

Nag-umpisa akong magsulat, masakit ang balikat ko sa tuwing ginagalaw ko at napwersa pero kailangan ko 'to gawin. Ayaw ko madissapoint si Mama sa'kin.

Esquibel, Monica A.

Second year College

BSBA major in Financial Management

PSYCHOTHERAPIST (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon