Kabanata 6

14 10 6
                                    



Habang nagtuturo si Ms. Mara napapatingin ako sa side ni Kyleigh. Alam ko kasi hate subject n'ya to' dito lagi s'ya nakakatulog sa subject na'to. Kaya lagi kung sinisitsit ang katabi n'yang si Dañiela para gisingin si kyleigh agad din namang nagigising ito.

After 2hours na pagtuturo ni Ms. Mara natapos din agad ito at nag class dismiss din s'ya. Agad na inayos ko ang mga gamit ko at laking gulat ko nandito na agad si Kyleigh sa tabi ko agad. Patay kang Margerette Anne ka Mag explain ka'dyan ngayon sa kaibigan mo. hay jusko self!

"So, what happened kanina Margarette? Ha?" Sabi ni kyleigh.

"Walang nangyari kyleigh, tara na umuwi na tayo" Sabi ko.

Agad na lumabas kaming dalawa sa room namin at inantay pa ang dalawa naming kaibigan na si Ivonne and Gillian sa lobby.

Habang nasa lobby kami nakaupo, hindi ako tinigilan ni kyleigh kakatanong kung anong nangyari kanina sakin sa mall.

" So, what happened nga ha? Napaka damot mo magchika margarette" sabi n'ya ng masama ang tingin sakin.

Oo na ito na ang kulet mo naman Kyleigh. Wala akong nagawa kundi ang sabihin lahat kay kyleigh kung anong nangyari sakin kanina sa mall.

"Gaga! Ang swerte mo nakasakay ka sa kotse ni Cedric ni isang babae girl wala pang nakakasakay doon." sabi n'ya na kinikilig at hinampas pa ako.

Parang timang naman to' akala mo naman s'ya yung sinakay doon kung hampasin ako sa kilig kala n'ya di masakit. Hmp!

"Aray! Naman kyleigh kanina mo pa ako hinahampas. Nakakailan kana" sabi ko.

"Kasi naman nakakainis ka ang swerte mo sobra, so after nun wala ng ganap? Ay Wait! Teka nga, so ibig sabihin magkikita pa ulit kayo kasi nasayo pa jacket n'ya and t-shirt? Girl ito nayun magkakajowa kana after ilang years putaina! Magkakajowa na bestfriend ko. Ang saya ko for you" Omg hala hinampas na naman ako ni Kyleigh Sa sobrang kilig at saya.

"Parang timang ka, anong jowa? Kyleigh alam mong mahigpit mga kuya ko sakin diba? And also diko pa naiisip yang mga ganyan. Ibabalik ko din to kay Cedric tapos after nun tapos na. Gets mo?" Sabi ko.

"Ewan ko sayo Margarette, para kang tanga ang hina mo humarot blessing yan hoy, grab the opportunity minsan lang yan. Gotchu ako bahala sayo kilala yan ni kuya lakad kita." Sabi n'ya sabay kindat sakin.

"Ewan ko sayo Kyleigh, manahimik ka nalang pinagtitinginan tayo ng mga taong dumadaan dahil sayo nakakahiya ka." sabi ko.

"Walang silang pakialam hayaan mo sila panghahampasin ko lang mga yan pag minaldihan nila ako hmp!" sabi n'ya.

Parang tanga talaga to, akala mo s'ya yung magkakajowa, akala mo mamamatay kapag hindi ako humarot at kapag hindi ako nakapag' boyfriend. Hay ewan ko sayo Kyleigh Anne.

Agad namang dumating ang dalawa naming kaibigan at agad na tumingin ang dalawa sa'akin At sa suot kung jacket. Taena! Alam ko na'to tatanungin din nila ako, same ng tanong ni kyleigh sakin kanina. Agad na inunahan ko na sila ng sabi bago pa sila magtanong sakin.

So, Habang naglalakad kaming apat papuntang gate kung saan labasan namin nagkwento na ako sa kanila, putcha! Kilig na kilig yung tatlo amp! Nahihiya ako kasi mga ibang tao nakatingin sakin, Siguro dahil sa jacket kung suot. Kilala din kasi ang apelyedo na Gomez. Kasi Player ng Basketball si Cedric sa UE kaya kilala nila siguro.

"Girl nakatingin sayo mga ibang tao lalo na yung mga babae na nakakasabay natin" sabi ni Gillian.

"Hayaan nyo sila, mga inggit lang yan kasi suot mo yung Jersey tapos may Last pa ni Cedric kaya ganun. Maglaway lang sila." Natatawang sabi ni kyleigh.

"Ah Ivonne, Sorry pala kanina hindi kita nareplayan hindi ko kasi napansin yung oras pati narin cellphone ko dahil sa pamangkin ni Cedric." sabi ko.

"Ano kaba It's Okay Marga, I want to know lang kung safe ka ofcourse. Pero It's good nadin kasi nakasabay mo pa si Cedric atleast diba? natatawang n'yang sabi.

Nginitian ko nalang siya at nag hiwalay hiwalay na kami ng way. Nagpaalam na kaming lahat sa isa't- isa. Si Gillian kasama n'ya boyfriend nya pauwi sinundo s'ya. While Kyleigh naman kasama si khalil ano paba walang bago dun. Si Ivonne nag jeep lang, Ako naman sinundo ni kuya Gilbert.

Habang nasa car na ako pauwi na ng bahay. Biglang naramdaman ko na' nag vibrate ang cellphono ko. Agad na kinuha ko ito sa bulsa ko.

Pag tingin ko dun, andaming missed calls ni kuya JL. And also may napansin ako dun na may nag text sakin na hindi ko kilala kasi number lang naman ang naroon. Clinick ko iyon at tiningnan.

Hi! Margarette It's me Cedric . I got your phone number to my friend. I hope your not mad:)

Tangina? Hindi ako pala mura pero kasi nagulat ako napatingin tuloy sakin si kiya Gilbert. Agad akong nagsorry at kinalma ang sarili ko. Shet! Alam kung si Kyleigh ang nagbigay ng number ko sa kanya. patay ka saking babae ka.

It's okay, That's love (Love #1) Where stories live. Discover now