Nasa kwarto ko na kami ngayon at si kyleigh ay agad kinuha ang dala n'yang Laptop na nakalagay sa bag niya dahil sa gagawin daw namin na project."Ivonne bakit ang tahimik mo?" tanong ko sa kanya.
"Ah! Wala inaantok lang ako puyat kasi ako andami naming ginagawa ngayon nakakahihilo, ah Hmmm! Marga may favor sana, okay lang ba pasugatan ako nitong assignmeng ko medyo nagugulahan kasi ako hindi nadin kaya ng utak ko' tsaka inaantok pa kasi talaga ako okay lang ba pasagutan? Kahit hanggang number'5 lang ako nadin sa lima. Iidlip lang muna ako saglit okay lang ba?" tanong ni Ivonne sa'akin.
Sasagot palang sana ako ng "Sige" tulog na agad ang putcha! Sarap buhay sis ha! Agad kung kinuha ang notebook ni Ivonne at sinagutan ang Assignment n'ya. Medyo mahirap nga' siya pero kaya ko naman dahil Favorite Subject ko ang math. Tinapos ko na hanggang 10 dahil naawa din ako kay Ivonne halatang kulang nga siya' sa tulog.
Nakita ko namang may ginagawa si kyleigh sa Laptop niya nag dahan dahan ako at tumabi agad ako ng konti sa kanya at tiningnan kung ano ang ginagawa niya. Hoy KYLEIGH!!! Ginulat ko siya. Tawang tawa ako sa reaction n'ya ampanget Hahahaha!
"Nagulat si Kyleigh sabay' sabing namuka Margarette Anne! Bat kaba kasi nanggugulat buti nalang hindi ko nabato' tong laptop ko sayo gago ka' talaga inis na sabi niya sa'akin."
"Sorry na ky hindi ko na uulitin natatawa ko'pang sabi".
Ano ba kasing ginagawa mo? Isang oras ng nakalipas' hindi kapa din d'yan tapos sa ginagawa mo? Nang tiningnan ko ang Laptop n'ya ng mabuti nakita ko na nag eedit siya ng mga picture's nila ng boyfriend niya aba. Kaya pala! Putek to project daw tapos Editing photo's with jowa pala.
Ang galing!
"Papatulong sana ako sayo, 1st Anniversary kasi namin ni Linus next week susurprise ko' sana siya. Alam mo namang ikaw Bestfriend ko kaya I need your help ma' besssy! Please" Pa'pcute na sabi ni kyleigh.
"Pag-iisipan ko muna" sabi ko sa kanya ng naka ngiti kunwari. Sabi ko'na emeng project lang yun eh gaga talaga tong si kyleigh.
Tumabi ako kay Ivonne para umidlip din' kasi inaantok padin talaga ako. Kahit kailan talaga to si Kyleigh sinungaling! Project daw tapos magpapatulong lang pala para isurprise bebe niya. Awit sayo!"
Nagising nalang ako ng 2pm na. Shet antagal ko' palang nakatulog kainis naman! Pagbangon ko tulog padin si Ivonne. Wow lakas loob tulog padin. Si kyleigh din tulog na anak' potcha talaga tong mga kaibigan ko pag nasa kwarto ko mga to' ang sasarap ng buhay.
Pumunta muna ako sa cr namin para mag toothbrush at maghilamos nadin! After nun' nagsuklay ako tapos bumaba. Naisip kung paghandaan sila ng meryenda. Mga madam yun eh.
Naabutan kung' nasa kusina si nanay Milly. Ang yaya namin na matagal ng naninilbihan sa'amin simula ng baby pa ako! At nanay ang tawag ko sa kanya.
"Nanay Milly may baked Macaroni pa' po ba tayo d'yan?" tanong ko sa kanya.
"Ah meron pa Margaretta nan'dyan sa Ref. Tingnan mo nalang" pang'aasar na sabi ni nanay Milly.
"Nay naman It's Margarette not Margaretta ayan na naman po kayo sa name ko nayan parang si kuya JL din po kayo." sabi ko
Palagi akong inaasar sa bahay dahil sa pangalan ko! Margarette ang name ko. Pero tinatawag ako nila sa bahay simula ng bata pa ako na "Margaretta". Ang ganda daw' kasi pakinggan kapag Margaretta ang tinatawag sakin.
"Ako naman naiinis kapag ganun ang tawa nila sa'akin." Tsk!
Nang kinuha ko na sa ref' ang natitirang Baked Mac doon na ginawa ni mommy ininit ko' na agad ito.
Si nanay milly na'daw bahala kaya hinintay ko nalang siya' matapos para ako nalang ang magdadala sa kwarto ko.
Nang' natapos na si nanay umakyat na agad ako at saktong- sakto gising na ang mga prinsesa sa bahay! Napakagaling talaga ng dalawang to.
Habang kumakain kami tiningnan ko ang Cellphone ko may text doon galing sa kaharutan ko, I mean nakakausap lang wala naman kasi kaming label so, ka'fling ko lang.
What are' you doing? text ni Xian sa'akin.
Hindi ko na siya nereplayan dahil baka mahalata ako ng dalawa.
Wala na akong Update sa Crush ko' na si Cedric. Basketball Player yun sa UE. Tropa sila ni khalil pero hindi' sila ganun ka sobrang close.
"Hoy! Marga crush mo padin ba si Cedric?" biglang tanong ni Ivonne habang kumakain kaming tatlo ng baked mac at bigla namang napatingin si Kyleigh sa'akin
"Ha! ah.. Ah Oo pero konti nalang! Bakit mo natanong? "
"Wala naman' bagay kasi kayong dalawa ni Cedric Engineer course nun Civil ata' tapos ikaw Flight Attendant naman bagay na bagay kayo." Nakangiting Sabi n'ya.
Bolera din' to porket sinagutan ko lahat' ng assignment niya. hmp!
Bakit kaya alam n'ya? Siguro crush din n'ya si Cedric hmp! What a stalker. Wag naman sana ayoko ng may kahati sa crush. Tsk! Mga naiisip ko na' naman talaga nakakainis.
"Hoy marga" sigaw sa'akin ni kyleigh
Ang sakit naman sa tenga ng sigaw nito' Ano ba yun?
"Finallow ka ni Cedric sa Instagram sis! Ang swerte mo naman! Nak' ng putcha nakadali na naman' tropa ko ng Basketball Player awit!" natatawang sabi ni kyleigh
Tiningnan ko ang cellphone ko at nakita ko nga na Finallow ako' ni Cedric sa Ig.
"Paano niya nalaman ang username ko sa Ig?" Napaisip ako bigla.