Simula

76 18 19
                                    




"Hoy!  "Margarette Anne Miller" 3-days kana d'yan nasa kwarto mo, wala kabang balak lumabas? Mag na'night club kami mamaya nila kuya kasama din boyfriend ko' sumama ka naman samin. Kalimutan muna si Cedric madaming lalaki d'yan girl ano kaba" sigaw saakin ni kyleigh.

"Kyleigh kanina kapa d'yan katok ng katok  ang ingay mo inaantok pa ako hindi ako sasama sa inyo wala akong gana!" sigaw ko pabalik sa kanya.

"I can reto you naman sa iba, I have a guy friend ' I mean my kuya's friend. He's tall also gwapo and basketball player  sa UE girl mga gustuhan mo' yun  diba?" sigaw niya rin sakin habang tumatawa pa.

Tumayo ako at binuksan ang pinto ng kwarto ko. Ano kaba kyleigh, It's 10am in the morning!  Ang aga aga pa nambubulabog kana wala kabang magawa sa buhay mo ha? tsk!

"I already told you naman! We have a Night club later dun lang sa BGC 3-days kanang hindi sumasama sa amin kaya naisip kung puntahan ka para makasama ka sa amin mamaya " she said ng nakangiti na'nilabas pa ang dimple niya. 

"Hay! Naku Kyleigh Anne Hill. Kung hindi lang kita kaibigan kanina pa kita sinaktan" naiinis kung sabi.

Paano ba naman ang aga aga pupuntahan ako para lang sabihin na sumama ako mamaya sa night club nila. Pwede namang umalis sila ng hindi ako kasama. tsk!

"Marga please sumama kana hindi na kita kukulitin after neto promise" pagmamakaawa na sabi niya.

"Oo na kyleigh sasama na ako,  nakakainis ka! Basta sunduin mo ako mamaya. Hindi ko' dadalhin ang sasakyan ko papagalitan ako ni daddy" sabi ko.

"Alright Marga see you later! Magpaganda ka kasi may gwapo ako'ng ipapakila—-"

"Hindi ko na pinatapos ang sasabihin ni kyleigh hinatak ko na siya agad at pinaalis sa kwarto ko andaldal naman kasi nakakairita"  tsk!

"Loveu girl see youu! pa sexyyy ka later " sigaw na natatawang si kyleigh.

Tumawa pa' talaga ang bruha.

Si Cedric ang una' kung naging' "Ex Boyfriend" na halos  magta'tatlong taon na sana kami. Naghiwalay kami kasi, He cheated on me tapos sa kaibigan ko' pa talaga ang kakapal ng mukha nila. Hindi lang niya nakuha ang virginity ko pinagpalit n'ya na agad ako sa iba. Ang worst pa' doon sa kaibigan ko pa talaga n'ya ako pinagpalit anak' ng putcha! SHIT silang dalawa.

"Ganun nalang ang galit ko sa mga cheater's kasi naranasan ko na at sobrang sakit pala nito. Everynight' akong umiiyak, umiinom mag- isa halos magkasakit na ako nun. Hindi rin ako bumababa para sumabay kila' dad kumain. Basta kahit anong libang ko sa sarili ko naaalala ko parin talaga si Cedric puro Cedric ang laman ng utak' ko, puñyetang buhay naman to oh".

Simula ng nalaman ko' yun umiwas na  ako sa kaibigan ko na'yun. Ang babaeng pinalit sa'akin ni Cedric. Tanging si Kyleigh nalang ang sinasandalan ko ngayon.

"Buti nalang at kakatapos lang namin mag exam bago nangyari sakin yun kung hindi baka bagsak na ako nun sa mga exam's ko. Ngayon, We have 3-weeks para magpahinga for the last semester. After this semester,  4rth'year College na kami ilang  buwan nalang ang bilis talaga ng panahon."

"It's already 5pm naligo na ako at nag ayos konting make up lang ganun. Ang suot ko ngayon simple white tube bra with my denim mini skirt and my boots".

Kyleigh texted me na lumabas nadaw ako kasi malapit na sila ni Linus. Pag baba ko saktong sakto nandun si mom and dad nasa sala nag- uusap.

"Hija! Where' are you going? Bihis na bihis ka ata!" sabi ni dad.

"Ah dad sila kyleigh po kasi nag aaya na mag'night club daw po kami kasama naman po khalil pero susundo po sakin si kyleigh. But before 12'midnight uuwi din po ako dad I swear" sabi ko ng nakangiti.

"Alright baby papasundo kita sa kuya mo JL text me kapag uuwi kana mag iingat kayo sabihin mo kay kyleigh and don't drink too much ha" Sabi ni mommy.

"Yes mom and dad Iloveyou and I kissed them both sabay umalis na ako ng bahay. They already know na siguro na wala kami na kami ni Cedric. Halata naman kasi nagkulong ako sa kwarto at puro iyak nakakalungkot pero hayaan muna."

Nasa club na kami ngayon nila kyleigh and Linus at nandito rin si khalil may kasama pa s'yang lalaki hindi pamilyar sakin pero Arthur ang pangalan narinig ko lang na banggit ni khalil sa kanya.

Inaya ako ni kyleigh na sumayaw kami sa gitna tatanggi sana ako' kaso nahila n'ya na agad ako kaya wala na akong nagawa
kundi ang sumayaw kasama siya. Pero habang sumasayaw kami may humawak sa bewang ko ramdam ko' yun kahit nakalikod ako.

"Tumingin ako' Gago ka ah! Bakit mo hinahawakan be—— hindi ko' na natapos ang sasabihin ko kasi bigla n'yang hinalikan ang aking labi at tumagal ito ."

"Tinulak ko siya ng mabilis, Putcha bakit mo ako hinalikan? Napatulala ako ng namukhaan' ko kung sino siya. It's Cedric my damn Ex may sinasabi pa siya pero hindi ko masyadong naririnig ng mabuti dahil sobrang ingay ng mga tao at dahil nadin sa sounds. Kaya hinila niya ako hanggang sa nakalabas na kami ng bar."

"Binitawan niya ang pagkakahawak sa kamay ko at hinarap n'ya ako. Sorry Marga  dare lang yun ayoko' naman talagang halikan ka kasi tapos na tayo. Hindi ko talaga sina—- Hindi ko na pinatapos ang sasabihin n'ya at sinampal ko nalang siya bigla. At bigla ko nalang iniwan ko si Cedric doon. Bumalik na ako sa loob at umupo nalang kung saan ang pwesto namin nila kyleigh."

"Amputchang Cedric yun' hahalikan nalang ako bigla- bigla porket gwapo padin siya hmp!" bulong kung sabi sa sarili ko.

"May sinasabi kaba miss?" sabi nung Arthur na kaibigan ni khalil.

"Ay putcha! Nandito pala to" bulong ko ulit sa sarili ko.

"Ha! Ah wala wala!  Ah may Favor sana ako' kung okay lang? Pasabi kay khalil and kyleigh na nauna na' akong umuwi. Inaantok na'din kasi ako at pagod na. Salamat! " Sabi ko ng nakangiti sa kanya.

"Sige ako na magsasabi sa dalawa. Mag iingat ka pauwi Margarette " sabi ni Arthur sakin ng nakangiti.

"Nginitian ko nalang siya pabalik. Ano ba naman to' Feeling close hindi ko naman kilala tapos Margarette pa talaga binanggit n'ya. Stalker ko ata yun. Hmp!" bulong ko' sa sarili ko habang naglalakad palabas ng bar.

Nasa labas  na ako ngayon at kinuha ko ang cellphone ko and I' texted mom na gusto ko' ng magpasundo kasi pagod na ako. Habang nasa labas na ako ng club nag' aantay ng kotse namin biglang may naglagay ng jacket sa likod ko' halata sigurong nilalamig na ako kasi, It's already 11:30pm. Pag tingin ko kung sino yung naglagay ng Jacket sa likod ko. Ang Ex ko na si "Cedric Sammuel Gomez" Damn you 100x.

"Dumating na si kuya JL agad namang sumakay ako' sa sasakyan namin at Iniwan ko nalang s'ya ng nakatulala doon.

It's okay, That's love (Love #1) Where stories live. Discover now