Kabanata 24

2.6K 94 22
                                    

New

Sumama ako kay Kuya Zac papuntang hospital para mabisita si Mommy. Thankfully, she was save by the Doctors from her drug overdose. Ngayon, mahimbing ang tulog ni Mommy habang may mga aparatus na nakakabit sa kanya. Umupo ako sa gilid ng kama niya habang hawak ang kanyang nanghihinang kamay.

Kuya Zac is talking to the Doctor in one corner. They talk something serious na kailangan pa nilang lumayo sa'min. After awhile, lumabas ang Doctor at lumapit si Kuya Zac.

"Kuya, hindi mo pa ba tinawagan si Daddy?" naka tingala ako sa kanya.

He patted my head and smile at me without teeth. "Don't worry, Zach. I already phoned Dad."

"Pero bakit wala pa siya? It's been days since Mommy was rush here. And it's been almost a month since he left our mansion."

Mapait na ngumiti si Kuya. "May inasikaso lang sandali sa kompanya. But he'll be here. He'll comeback."

Inasikaso sa kompanya? At talaga bang uunahin niya pa ang kompanya over Mommy? Nasa hospital si Mommy at muntikan na siyang mawala sa'min kung hindi lang siya naisugod agad sa hospital! What kind of husband who prioritizes first the money than their wife? I can't believe it!

I gritted my teeth and look at Mommy who looks tired and very weak. Maganda si Mommy at mestiza. Pero mas na depina ang pagka mestiza niya ngayon dahil sa nangangayayat niyang katawan. Her freckles are showing and her eyebugs are big, tanda ng wala siyang maayos na tulog nitong mga nakaraan.

Naaawa ako kay Mommy at nagagalit kay Daddy. Noon naman, pag may away sila, isang araw lang at bati na agad sila. Lagi pang may pa bulaklak si Daddy kay Mommy. And Mommy, even if she doesn't know how to cook, she tries her best to bake for us especially for Dad. Kaya malaking katanungan sa'kin kung anong nangyayari sa relasyon nila.

I feel guilty because I never ask how are they. Lagi ay inaabala ko ang sarili ko sa pagbibigay oras kay Hex. Habang may binubuo akong relasyon, hindi ko namamalayan na unti-unti na palang nasisira ang relasyon ng parents ko. And it sucks that I don't know what they are going through. All I know is that our family is starting to break apart. At hindi ko siguro kailanman matatanggap ang bagay na 'yan.

A week passed and Mommy is discharge from the hospital. Pero gaya ng dati, nagkukulong uli siya sa loob ng kwarto. Kuya Zac went back to Manila to continue his study but he never fail everyday to check on us. Si Daddy, he call me sometimes to ask me how I am doing. Sa tuwing tinatanong ko siya kung ano ba talaga ang pinag-awayan nila ni Mommy, iniiba lang ni Daddy ang usapan. Gusto ko tuloy pumunta ng Maynila para itanong deretso sa kanya kung ano ba talagang problema but I can't leave Mommy alone. Isa pa, I have school too. At kaonti nalang, malapit na akong mag tapos ng Senior High School.

It was a lonely afternoon for me in school. Walang pasok kasi wala ang guro namin at absent din si Katherine samantalang si Bridgette ay abala dahil nagkaroon sila ng tampohan ni Val.

Umupo ako sa benches, malapit sa school ground dahil hindi naman masyadong mainit at makulimlim ang langit. Walang masyadong estudyante kasi may pasok ang karamihan.

I check my phone and viewed Hex's miscalls and his long text messages. There were many but I didn't open even one. Galit parin ako sa kanya after hearing what Bridgette said when Tita Brianna saw Hex and Gwyne walking out on an expensive jewelry store and from what I saw in the social media account. Hindi din siya umuwi ng Christmas break. I tried to understand his explanation that he weren't able to come home because of his loaded projects and work in school and his focus on his review for the upcoming board exam that's coming nearly.

Unti-unting lumayo ang loob ko kay Hex. I still love him but because of the heaviness I am carrying from my family's problem, parang nawalan ako ng ganang makipag-usap sa kanya. Nararamdaman ko rin na maraming pagbabago sa'ming dalawa. He became busier and I became more distant. Hindi pa nga lang kami umaabot sa puntong napag-usapan ang mag break nalang.

With All MightTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon