CHAPTER 10

4 1 0
                                    

We're eating our lunch at Apollo's house . Kuminang ang mata ko nang makita ang madaming pagkain na nakalatah sa medyo may kalakihan nilang lamesa. “Let's eat now.” Mabilis kaming umupo ni Ally . Basts pagkain ang pag-uusapan hindi kami aatras ng kaibigan ko. Nagsimula na kaming kumain kahit hindi pa nakaupo si Apollo , nakita ko naman sa peripheral vision ko na umiling ito bago umupo.


“Sa sitwasyon nating tatlo psrang nagmumukhang bisita sa ating dalawa si Apollo , Molen.” Natawang kaming tatlo dahil sa sinabi ni Ally. May punto rin naman kasi siya. Parang isang nahihiyang bisita nga kasi kung gumalaw si Apollo. “Sorry kung parang walang hiya kami huh.” Naglagay ito ng kanin sa kaniyang pinggan bago kumuha ng ulam. “Nah , it's fine.”


Nagsimula na ulit kaming kumain at hindi katulad kanina'y tahimik na kami . Nakapokus lang ang tingin ko sa pagkain ko pero napaangat ang tingin nang maramdaman kong may matang nakatitig sa akin at nahuli kong si Apollo pala iyon. Ngumisi ako sa kaniya pagkatapos ay bumaliks na sa pagkain .

Huli ka , pero di ka kulong!

“Nakuha mo ba?” Kasalukuyan kami ngayong naglalaro ng badminton ng nilipad ng hanging ang shuttlecock papunta mataas na puno malapit sa labas ng kanilang bahay.“Hoy ano na? Nandyan ka pa ba? Okay ka lang ba diyan?” Nilakasan ko ang boses sakaling hindi niya ako narinig pero ni ha o ho wala akong natanggap na sagot kaya nilapitan ko ang puno at iaangat na sana ang ulo ko pero bigla na lamang lumukso sa harap ko si Apollo.

“Here's your shuttle.” Tinanggap ko iyon , sumilay ang isang ngisi sa kaniyang labo at kinindatan ako . Napako naman ako sa kinatatayuan ko at napahawak sa aking dibdib . Why my heart beating so fast? “What are you doing there Molen?” Napakurap ako ng ilang beses at binalingan si Ally . “Yeah , coming! Tumakbo ako papalapit sa kaniya at nagumpisa ulit kaming maglaro.

Ala una ng hapon nang tumigil kami sa paglalaro at pinilimg magpahinga sa isang guest room . Dito kami dinala ni Apollo , saka minsan lang kami makaranas ng ganito kalambot na kama kaya nilubos-lubos na namin hanggang sa di namin namalayang nakatulog pala kaming dalawa.

Tulog pa rin si Ally nang magising ako , tiningnan ko ang phone ko para malaman ang oras at alas tres na pala. Maingat akong bumangon at lumabas ng kwarto . Hinahanap ko ngayon si Apollo at natagpuan ko siya sa sala nanonood ng palabas . Napatingin siya sa kain ng maramdaman niya ang presensya ko.

“Mabuti at gising ka na.” Tumayo ito at lumapit sa akin , tumigil lang siya nang may kaunting distansya sa pagitan naming dalawa.

“Follow me , may gusto akong ipakita sa'yo.” Sumunod ako sa kaniya nang magsimula siyang maglakag. Ilang segundo ang nakalipas ng bigla niya na lamang hinawakan ang kamay ko at hinila ako saka tumakbo , wala akong nagawa kundi ang magpatangay na lamang. Nagkaroon ng nakakasilaw na liwanag kaya napapikit ako at ginawa kong pananggaling ang kamay ko para hindi ako masyadon masisilawan.

“You can now open your eyes.” I opened my eyes and it's a surprise to see this place again. A garden full of flowers , the place where Apollo and I first met.

Apollo's Undying Love (ON GOING)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon