CHAPTER 5

3 2 0
                                    

Naubo ako sa kinauupuan ko , nasamid sa sariling laway. Kaharap ko ngayon yung  sinasabi ni Ally na secret admirer ko , yung lalaking nagpakita sa akin sa panaginip . Is it really possible to enter someone's dream?

Napansin niya rin siguro ang reaksyon ko kaya nagsalita na ito. “You really can't believe it? Don't worry only like me can do that thing.” Ngumisi pa ito. Kasabay ng pagkain niya sa tinapay ay ang pagtingin niya sa mga notes na binabasa ko kanina. “You didn't study?” Iiling na sana ako nang may napagtanto. “You don't care and by the way , why are you here and comfortably sitting infront of me . Hindi naman kita pinayagang maupo huh.” The nerve of this man! Feeling close , eh ngayon nga lang kami nagkita , excempted na yung sa panaginip na hanggang ngayon hindi pa rin ako makapaniwala.

“I don't have to ask for your permission. It's public place kaya malaya akong maupo dito kahit na hindi ako magpaalam.” Tumalim ang titig ko sa kaniya at magsasalita na sana ng mga maaanghang na salita ng bigla na lamang ito nag-offer. “Let me sit here and I'll help you with your studies.” Parang kumislot ang tenga ko sa narinig sa kaniya kaya walang pagdadalawang-isip akong sumagot ng.. “Okay.”

Kagaya nga ng sinabi ng lalaking ito ay tinuruan niya ako. Hindi ko alam kung paano niya iyon nalaman eh medicine pang medisina siya , paano ko nalaman? Tanong ko sa uniporme niyang sobrang puti. Bigla ko tuloy naalala yung itsura niya sa panaginip ko .

“Hey are you listening? ” Nabalik ako sa reyalidad dahil sa sinabi niya. “Ah yeah , what is it again?” Actually simula kanina hindi na ako makapagpokus dahil sa sobrang lapit ng mukha niya sa akin , ang landi niya pre. “Aish, you should listen . So as what I said this is the...” At nagpatuloy na nga ito sa pagtuturo sa akin at mabuti na lang ay pumasok ang lahat ng iyon sa utak.

“Thank you for teaching me.” I genuinely smile at him. Syempre kelangan dahil tinulungan niya ako . “No need but you're welcome . If you need anything just text me , pwede ring tumawag ka. I have to go now.” Ngumiwi ako sa huling sinabi niya. He waved his hand slightly and turn his back at me. Infairness ang galing niyang magturo .

Nagsimula na akong magligpit ng mga gamit ko nang bigla na lamang sumulpot si Ally sa mismong harap ko , napahawak pa ako sa aking dibdib sa pagkabigla. “Kalat na kalat na sa buong university na magkasama raw kayo nung poging transfery, anong ganap sa inyong dalawa?” Imbis na ikwento ko sa kaniya ang tungkol pagiging secrer admirer nito ay ang pagturo niya sa akin ang nasa ko. Parang may pumipigil sa akin na magkwento sa kaniya tungkol  sa mga ganung bagay.

“Molen ang swerte mo talaga , lagi ka na lang napaplibutan ng mga pogi! How to be you po!” Ngumuso pa ito at nagpuppy eyes sa akin . “Hulaan mo.” Nginisihan ko siya bago nagsimulang maglakad patungong next sub namin ,sumunod naman ito sa akin at patuloy pa rin ito sa pagmamaktol na hindi ko naman binigyan ng pansin.

Apollo's Undying Love (ON GOING)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon