One month had passed and Apollo became our friend. Every morning , pinupuntahan niya ako sa bahay at kadalasan pang naghihintay akin . Simula rin noon lagi na siyang may dalang bulaklak na para sa akin , a sunflower boquet. At first , nagtaka ako and I wanted to ask him about that but I chose to be silent and kept my mouth shut . Tinatanggap ko na lang .
Nagmamadali akong sinuot ang uniform ko . It's just 8 o'clock in the morning yet it's still odd for me to prep myself early . I properly combed my hair before I go outside of my room but to my surprise there's no Apollo in our sala . Napatingin ulit ako sa relo ko at nakitang 8:10 na pero wala pa rin siya.
Naghintay ako ng ilang minuto pero hindi pa rin dumarating so I get my phone inside of my pocket and type a message for him.
Where are you?
I hesistant if I should send it or not, pero sa huli ay nisend ko rin ito. I breathe heavily while waiting for his reply , sitting on the sofa , trying so hard to be patience.I looked at my watch again to see that it's been 10 minutes had past pero wala pa rin siya at hindi rin ito nagreply.
“Ma alis na po ako!”
“Oh sige ingat kayo.” Aniya . Hindi alam na hindi ko kasama si Apollo. Lumabas ako ng bahay at nagsimulang maglakad na nakabusangot . Sa nagdaang araw ay hindi ko maiwasang hindi masanay na lagi siyang nag
Kinuha ko ang phone ko sa bulsa ng bag ko at nakitang tumatawag ang isang unknown number tho I answered it.
“Hello?”
'Hi , good morning. Sorry I can't go to school.' His voice was husky .
“Ah it's okay .” I chuckled when I hear his laugh.
'Take care , bye.'
“Okay bye!”
I ended the call and realized I didn't asked him if he's okay or something , bakit hindi siya makakapunta ng school? I tried to text him but in the end I just draft the message .
Nakarating kami ni Ally sa eskwelahan na hindi kasama si Apollo . Hindi rin ito nagtanong kung nasaan si Apollo , pero kung magtatanong man siya sya ay hindi ko alam ang isasagot .
Kung saan-saan na lumilipad ang isip ko sa kakaisip sa kaniya at habang tumatagal ako dito ay parang bumabagal rin ang pagtakbo ng oras. Oh , no , it's not slowing , its just I can't really wait to see Apollo , to see if he's okay .
I know it's not good , wala akong natutunan , masyadong lutang ang isip ko , pero...
“Class Dismiss.” Mabilis akong tumayo at kinuha ang bag saka ako tumakbo palabas hindi alintana ang pagtawag sa akin ni Ally .
I ran as fast as I could . Nakakapagtaka , bakit bigla na lang akong nag-aalala sa kaniya? What's wrong with me?
But right now it's not important, I'll search the answer after this . I just really wanted to see him , pakiramdam ko may kung anong nangyari sa kaniya .