No one dared to speak a word for a moment. Mr. Kurosawa's revelation stunned the girls and made their jaw dropped, blinking their eyes in disbelief.Their brain cells seems having a hard time to process the information stated by their headmaster.
A science institution? Is built to protect a goddess?? Humanity???
"W-wait lang po sir," Alice breaks the silence. " You say humanity? Nasa gyera po ba tayo??"
Seryosong napatingin sa kanya si Mr. Kurosawa. Contemplating ano sasabihin.
"Aahon sa kailaliman ng karagatan,
Ang halimaw na diyos na nagaasam-asam,
Makamtan ang marikit na dilag ng buwan.... " A sweet dreamy voice suddenly butted in.Napatingin sila lahat sa pintuan. The voice came from a familiar face. A young lady, same age as them, her a bit pointed chin is noticeable. Her round brown eyes shows kind, innocent and pure aura. She have thin pinkish lips that wears sweet smile as she looks at everyone in the room. Her long peach night dress suits her light cream skin.
"Ella? Ella Mae Amat?? Anong ginagawa mo dito?" Ecka asked.
Imbes na sumagot, ngumiti lang sya at lumakad papunta sa kinaroroonan nila Sela at Abby saka ito nag bow.
"Hoy! Ella! Anong ginawa mo?!" Gulat ni Sela.
Di inangat ni Ella ulo nya. "Nagbibigay galang po sa inyo Panginoon Libulan, at Panginoon Sidapa."
" Huy! Ano ba! " Pinatatayong pilit ni Sela ang kaibigan." Tigil mo na yan."
Pero di natinag si Ella. Sumunod na nagbow si Me. Kurosawa at teacher Anne.
Napa face palm na si Sela sa sobrang awkward, cringe at hiya na nararamdaman nya.
Habang ang iba, di malaman ano irereact sa ginagawa ng tatlo.
After few more seconds of giving respect, tumayo na sila.
"Okay na po kayo? Okay na? Good?" Ang nasabi na lang ni Sela raising her thumbs up.
" Pero Ella, ano ulit sinasabi mo kanina?" Belle asked.
Ella gave her a puzzled look. Pointed her index finger on her lower lip and looking above. Nagiisip.
"Wag mo sabihing nakalimutan na? Agad??"
"Ahmm... Hmmm.."
They're all waiting.
" Ahmm.. "
" My gosh! Ella." Rans blurted
"Oh? Naalala ko na."
"Ano yun?"
"Makinig kayong mabuti. Kailangan nyo to marinig. "
"Aahon sa kailaliman ng karagatan,
Ang halimaw na diyos na nagaasam-asam,
Makamtan ang marikit na dilag ng buwan.
At kapag sya na'y kanya ng matagpuan,
Magsisimula na ang katapusan.Darating ang diyos ng kamatayan,
Hahanapin ang kanyang nawalay na buwan,
Poprotektahan nya ito at pangangalagaan,
Tutuparin ang kanyang sinumpaan.
BINABASA MO ANG
Moon's Love (SeBy fan fiction)
FantasySela, a smart, cute and pretty highschool girl who attends in a prestigious academy for geniuses, HHE. Despite of her cutie appearance, this young lady is so into mixed martial arts. Pero lahat ng alam nya sa buhay nya biglang nagbago nang magumpi...