"At bakit ikaw lang dapat sumama kay Sela sa magiging journey nila sa paghahanap ng sacred weapon???" Rans asked, crossing her arms and raising her eyebrow."Syempre! Ako kaya pinaka close nya dito. No offend ah. Just stating a fact"
" Anong no offend Sheki?" Singit ni Belle sa usapan. Who's sitting at the floor holding a piece of pizza. They're in Sheki and Rans' room.
"No offense kasi yun mars." Ecka told her.
"Luhh! Isa lang kaya ako. Kaya without 's' . Di ako plural! No offend. Ganun. " Sheki answered with full conviction.
Captain face palm herself probably nahihiya sa sinagot ni Sheki.
"Jusko Shekinah! Ah basta. Di pwedeng ikaw lang sumama. Wala ka naman maambag dun. " Angal pa rin ni Rans.
" GRABEEEEEE! Judger?! Meron kaya! Look! Kala nyo ha. I'm prepared! " Saka sya may nilabas na phone-like gadget.
" Ano yan? "
" Digital encyclopedia of monsters, supernatural creatures, mga makikita lang sa Philippine mythology. May holographic effect pa yan. " Pagyayabang pa nito.
" Weh? Patingin nga. " Hablot sa handheld gadget na gawa ni Sheki.
"I call it ShekiDex!"
" Ano yan? Parang pokedex? Maghahanap ba tayo pokemon dito? " Captain asked.
It looks like a modern pokedex with metallic pink outline on the side, and matte black slim body. Meron two buttons on the side, power and scanning button.
"Yun talaga inspiration ko sa paggawa nyan. Mula kaya nung may nakita tayong maskuladong angry bird, gabi-gabi na ko nagpupuyat sa pagreresearch sa mga yan. Para alam naman natin ano kinakaharap natin diba? "
" Naks! Yan ang nakakagulat. " Belle was amazed.
" I know right, vakla? Galing ko eh. Ganda ng gawa ko. "
" Hindi yan ang nakakagulat. Ang nakakagulat, ginamit mo time and brain mo na gawin to. "
" Grabeeee!? Ano ba akala nyo sakin? "
" Busy sa pambuburaot, lalo sa mga freshmen. "
" Hoy! Di kaya! Kusa kaya nila ako binibigyan. "
" Talaga buhhh? Walang kapalit? " Rans doubting tone.
" Well..... Hehe. May konting favor lang naman. Konti lang. " Sheki said sheepishly.
" At ano yun? "
" Secret na yun syempre. "
" Hoy mars! Baka binebenta mo na kami ah, makapang buraot ka lang."
"Hoy hindi nu! Saka bakit kita bebenta? Wala naman bibili sayo. "
" Wow ha!
" Si Sela kaya pinaka mabenta sa mga freshmen. Saka si Abby. Lalo si Gabb. "
Upon hearing Gabb's name, napataas kilay na naman si Rans.
" Oy Sheki! Baka kung anu ano na sinasabi mo sa mga freshmen ah. Naku! Headlock ka talaga kay Marsela. " Pambabanta ni Ecka.
" Maingat kaya ako. Grabe kayo sakin! I know how to keep secret kaya. Duhh?!"
BINABASA MO ANG
Moon's Love (SeBy fan fiction)
FantasySela, a smart, cute and pretty highschool girl who attends in a prestigious academy for geniuses, HHE. Despite of her cutie appearance, this young lady is so into mixed martial arts. Pero lahat ng alam nya sa buhay nya biglang nagbago nang magumpi...