Epilogue

46 2 2
                                    

Zero
     pov..'

Ilang buwan na din simula ng lusubin ko ang dalawang mafia at pabagsakin,

Nasa maayos na din ang takbo nang aming mafia at sa ayaw ko man o sa gusto ako talaga ang mangangalaga at magpapatakbo ng clan namin.

Dahil wala na ang lolo ko , ang matanda na lagi kong kaaway pero aminin ko man o hindi ay mahal na mahal ko.

"Patawad lolo kung naging matigas ang ulo ko sa kadahilanang ayaw kong akuin ang napakalaking responsibilidad na ito na inaatang mo sakin.,ang bata ko pa naman kasi eh., bat kasi ganyan pa kinalakhan na tradisyon ng angkan natin na kung sino ang bunso sya iyong magmamana ng trono , pede ko ba kayang baguhin yun ngayon lolo!?" Kausap ko sa kanya habang inilalagay ko ang mga bulaklak sa puntod nya.

"Nah!! I won't do that grandpa,, thats the only thing remind me of your rule., so I let it be.." Habang nililinisan ko ang kanyang lapida.

Kaya pala naging malilim sa kinalalagyan ko dahil isang payong ang hawak ng isa sa mga kapatid ko na gamit para pang harang sa sinag ng araw..,,

Panira talaga ang mga to ng moment

Tsk! Tsk!

Gusto man nila mama na lagyan ng bubong ang kinalalagakan ni lolo ay tumanggi ako dahil mas gusto ni lolo ng maaliwalas na kapaligiran.

"Sabi na nga ba't dito ka namin makikita! Little hime" bungad agad ng kapatid kong si zekie.

"I told ya bro." Anas naman ni Zack

"Tss!"

"Master!! They waiting for you, all the ally, the elder and guardian heir are already there." Turan ng reaper ko sabay yuko.

"Panu ba yan tanda ito na yung pinakaaasam asam mong mangyari,, ang tanggapin at ipakilala ang sarili ko sa organisasyon., pwede bang umatras!?"

Isang malamig na hangin ang dumampi sa balat ko.

"Its seems that your lolo don't wanna quit you this time my hime!" Softdrink whisper in my ear.

"Tss!"

Isang babalang tingin ang ibinigay ko kay rc its means death!

"Ok! Ok! Chill my hime!" While raising his both hand, like his surrender.

"Give me a little time , Im wanna spend here a little more minute , I know that you also knew after I proclaimed as a new leader of our clan I had no time for visiting my lolo's grave, all of you , leave now and tell them my word.,"

"Dadating ako pangako! Masyado pa namang maaga para magsimula hindi ba!? Kaya sige na.."

Ni bigyan ko sila ng tingin ay di ko ginawa habang ako'y nagsasalita, nakayuko lang ako at busy sa kakalinis ng lapida ni lolo.

Naramdaman ko ang kanilang pagkilos paalis pero may isang tao parin ang nanatili sa likod ko.

"Dito lang ako maaari ba!? Nais ko sanang samahan ka! Pahintulutan mo sana"  anas nya

Ewan ko ba at parang may malambot na kamay ang humaplos sa puso ko ng marinig ko ang pakiusap nya.

Nakaupo lang kaming dalawa hinayaan ko na muna syang samahan ako ng kahit konting oras lang.

____

Ilang saglit pa gusto ko na muna talagang mapag isa.

" maari bang mauna ka na pauwi nais ko sanang mapag isa kasama ang lolo ko,, pasabi na din na susunod na ako mamaya."sa mahinang tinig ay anas ko.

"Sige sige! Naiintindihan ko , mag ingat ka pauwi ha!?" Sabay tungo at halik sa ulo ko., bago naglakad paalis

I stiff for a second, my heart.., beat faster like I'm on a race..

The lost heries ( Completed )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon