Tháng tư năm Trường Thọ thứ năm mươi, mặc dù sáng sớm vẫn còn chút se lạnh nhưng ở kinh thành Vạn An đã ngập tràn trong tiết xuân. Vừa đến giờ Mão, sắc trời vẫn còn tối đen, nhưng ở phủ nha của bộ Lễ đang đứng đầy quan viên. Buổi họp sớm tinh mơ hôm nay khá huyên náo, vài vị tiểu quan nghiêng người tụ tập, khẽ giọng trò chuyện.
"Việc đón tiếp các phiên vương này vốn là chức trách của Tông Nhân phủ, sao giờ lại thành nhiệm vụ của chúng ta rồi?"
"Là lệnh từ bên trên truyền xuống, muốn ra oai phủ đầu chứ còn sao nữa. Mấy vị phiên vương này dù đang ở kinh thành nhưng vẫn sẽ đấu nhau kịch liệt thôi."
"Chuyện đó quá hiển nhiên đi! Hoàng thượng hạ chỉ, ba vị này phải vào kinh trước ngày hai mươi tháng tư, rốt cuộc xem đi, tận ngày mười chín hôm nay, cả ba mới đồng thời thong thả đến. Thế không phải muốn thị uy sao?"
"Mấy người cũng thật can đảm dám bàn luận chuyện này nhỉ? Không sợ mất đầu hả?"
"Chức quan của ta nhỏ bé, muốn nịnh bợ cũng chẳng có cơ hội đi nịnh bợ. Người nhỏ tiếng nhỏ, ai mà thèm để ý."
"Cũng phải, mà đừng nói những chuyện này nữa. Bên trên giao cho mấy người đi đón ai vậy?"
"Chúng ta đi Bắc Định môn nghênh đón Đại hoàng tử — Hữu vương."
"Chúng ta đi Nam Tế môn đón tiếp Nhị hoàng tử — Hưng vương."
"Còn chúng ta đi Tây Hoa môn để tiếp đón Đoan vương thế tử và Vĩnh Bình công chúa. Mà nghe đồn Vĩnh Bình công chúa này vốn bị Đoan vương giam giữ mười năm nay đấy."
"Mấy ngươi đi đón Đoan vương thế tử? Nghe bảo đó là một nữ nhân."
"Ai cưới được nữ nhân này thì chính là một bước lên trời đó nhỉ?"
"Lão già này, bỏ ngay cái mơ ước hão huyền ấy đi. Theo ta, nam nhân nào dính vào loại nữ nhân đó thì chẳng có kết cục tốt gì đâu."
"Thì cũng phải, Đoan vương thế lớn, con gái của hắn bộ dễ chọc sao? Cưới nàng ta về không phải rước một lão phật gia về nhà thờ? Chỉ cần hơi không cẩn thận, đầu sẽ lìa khỏi cổ ngay."
Mấy vị này còn muốn nói thêm, nhưng buổi họp sớm đã tới giờ kết thúc, đành vội vàng chuẩn bị xuất phát làm nhiệm vụ được giao. Từng hàng dài quan viên cung kính lễ độ đi theo chân thượng cấp, chậm rãi khởi hành ra các cổng thành chờ đợi.
.
Trời sắp vào trưa, thời tiết càng lúc càng oi bức, đám quan viên ở Tây Hoa môn thầm kêu khổ không ngừng. Từ sáng sớm chờ đến tận giờ, ai cũng đói mốc meo như muốn dán cả bụng vào lưng mà vẫn chưa thấy bóng dáng của Đoan vương thế tử, nhưng nào ai dám bỏ về, chỉ đành cắn răng chịu đựng. Mặt trời ngả dần về Tây, mắt thấy cổng thành sắp tới giờ đóng lại, lúc này đám quan viên kia đều phờ phạc rũ rượi, đầu cũng chẳng ngẩng nổi lên.
Bỗng xa xa vọng tới tiếng vó ngựa, rồi bắt đầu mơ hồ nhìn thấy từng luồng bụi đất tung bay. Rất nhanh, hồi vó ngựa nhịp nhàng ngày càng lớn dần khiến lòng người bàng hoàng, đám quan viên cũng bắt đầu cảm thấy sợ hãi, trợn to hai mắt nhìn chằm chằm phương xa. Tựa như chỉ trong chớp mắt, một đại đội nhân mã đã đến trước mặt bọn họ. Đó là một đội thiết kỵ gồm mười tám người, chia đều thành hai hàng đi đằng trước, ở giữa là ba chiếc xe ngựa, bọc đằng sau còn hai đội gồm ba mươi sáu thiết kỵ nữa. Những thiết kỵ này đều giáp đen mũ đen cưỡi trên hắc mã với sát khí bừng bừng. Chúng quan đều không thể tin nổi, Chỉ có năm mươi bốn tên kỵ binh mà sao lại khiến người ta có cảm giác như thiên quân vạn mã thế này?
BẠN ĐANG ĐỌC
LỆ THỊ VƯƠNG TRIỀU
Randomnữ nữ sinh con, huyền huyễn, tiên nhân, cung đấu Đây là một tiểu thuyết viết về quá trình lớn dần của một nữ đế ở triều đại không có thật. Đoan vương Lệ Sa phải gánh trên lưng bí mật của cả dòng tộc vương gia khác họ duy nhất trong triều Tấn của mìn...