CHAPTER 10: Accident
Pinasadahan ko lang ng tingin ang mga estudyanteng unti unti ng papalabas ng GFU gate saka pasimpleng tumingin sa wrist watch ko.
9PM na tas nandito pa ako nakatayo sa may guard house at naghihintay pag may dumaang jeep or Taxi,kung di lang dahil sa mga co-students ko na tinutor ko pa edi sana naka uwi na ako kanina pa at mahimbing na natutulog,aish....
Oo,tama kayo inutusan kase akong magtutor para sa mga estudyanteng pabagsak na di lang ang buhay kundi pati narin mga grades at kasalanan to ni ma'am Perez kahit di nya ako advisory eh pinilit nya akong magturo.At ang sabi pa nya isa daw to sa mga obligation ko bilang scholar.
Maglalakad sana ako nang may itim na kotse ang huminto sa harap ko kaya napa tingin ako sa likod ko para siguraduhing di ako yung sadya ng kotseng tinted ang windshield.
Pero maliban sa guard,ako lang talaga ang nandito kaya napa-kunot ang noo ko dahil ilang segundo na nyang di binubuksan ang bintana.Nag lakad ako sa kaliwa ko para mag abang ng sasakyan pero laking gulat ko nang sumunod ito sa akin ng di parin binubuksan ang bintana.
Ano ba ang trip ng driver na to?
Kaya nilakasan ko na ang loob ko at kusa ng lumapit dahil baka masamang loob pala to na iniintay lang akong makalayo dito sa GFU,mas mabuti ng handa noh at saka itinaas ang kamay ko at kumatok.
"Hoy,kung sino ka man na driver ka,kung may plano kang i-kidnap ako mas mabuti pang wag mo nang gawin nagsasayang lang kayo ng lakas at isa pa di ako mayaman kung yun man ang iniisip nyo" habang kumakatok ng malakas pero wa epek dahil ni-galaw wala man lang na galing sa loob ng sasakyan.
"Hoy D.E.A.D SQUAD kung part lang to ng mga kalokohan nyo pwes itigil nyo na dahil di na nakakatawa" saka tumalikod.
"The Fuck--May lahi kabang loud speaker dahil sa sobrang kadaldalan mo?" natigil ako sa paglalakad at lumingon sa lalaking nag-salita.
"Red Hair?"gulat na sabi ko.
"Fuck,can you stop calling me that nickname i have my name,you fudgee" at saka bahagyang binuksan ang pinto ng sasakyan
"Ano naman ngayon kung may pangalan ka,eh sa 'Red Hair' ang gusto kong itawag sayo at anong pinangalan mo sakin? Fudgee? The Heck!" at nag sisimula na ngang tumaas yung boses ko dahil sa inis.Noong una na-iintimidate ako sa prensensya palang nya pero nawala na yun ngayon at napalitan ng inis.Ewan ko ba pag nakikita ko yung buong pagkatao nya,kumukulo yung utak ko.
(Author,kumukulo ba ang utak?)
"I'm just being fair,you named me Red Hair so i'm gonna call you Fudgee because you're crazy of that chocolate muffin" imbis na mainis ako dahil sumagot pa sya ay natawa na lamang ako dahil sa pinangalan nya sakin na galing sa 'Fudgee Bar' na label.
"I think Kendell was true, you're crazy" umiiling-iling pa na sabi neto.
"Ako ba tinawag mong 'crazy'?" paglilinaw ko
"Sa tingin mo may iba pang taong kausap ko maliban sayo?" kahit may lahi syang foreigner,dimo mahahalata yun dahil walang bahid ng accent yung pagsasalita nya ng tagalog,halatang sanay at matagal na dito sa pilipinas.
"At first you're laughing like crazy but now you're staring just like my weirdo fans" opps mukang masyado ata akong naging lutang ng mga -99 seconds at di napansing nakatitig na pala ako.
"Whatevah you Red Hair" at umirap na ako.
"Btw ba't mo pala ako sinusundan?"
"I'm not following you like a crazy paparazzi,it's all about the deal.I expecting that Kendell tell you about those things" at nag iwas naman sya ng tingin
BINABASA MO ANG
Meeting the Campus Gangsters
FanfictionGANGSTERS BOOK 1 SYPNOSIS Eryn Gonzales is a Happy-Go-Lucky girl in her own world.She's living alone in her house with two part-time job.In her highschool days,Eryn is always the bullies target because of her appearance;the iconic "Total nerd" and s...