chapter 1

31 1 0
                                    

"A-aray pota" sino ba tong yawang umapak sa napakaganda kong sapatos

"Ah sir? Natapakan nyo po ako" magalang na usal ko, agad naman nya kong tinignan.

"Im not"

walang ganang sagot nya

Aba siraulo pala to ei, huminga ako ng malalim, okay lang yan matatapos din to.
 
Agad akong tumingin sa kanya at ngumiti ng napakalawak na ngiti. Sasapakin ko 'to pag napuno ako.

"Eto ohh" sabay turo ko sa sapatos ko na naapakan niya.

"Pfft" natawa pa ang loko sarap iuwi

"Nakakatawa ba?" I asked with taas kilay

"Nah, akala ko yung sinasabi mong natapakan ko yung mukha mo" he said.

"HaAaAa" ano daw obob ba to? Bakit mukha ba kong paa??
HAA!! WAIT WHATT---

omygod he's mocking me idiot.

"you look dumb" walang ganang sambit nya.

"A-ano!! So sinasabi mo bang mukha akong paa?" Inis na sambit ko. Unti na lang masasakal ko na 'to

"I thought matagal mo pang magegets" he walked out without saying anything

Bat parang kasalanan ko pa????????
Sandalii----
Mukhaa raw akong paa??
Akoo??
Akoooo talaga??

Tumingin ako sa magkabilang gilid ko pero wala namang tao?

So ako talaga?

I laughed sarcastically.

"Magandang paa betch" i whispered then flipped my goddamn hair.

asan na ba kasi yung bus na inaantay ko mapapaaway pa ko di oras dito.

Peep!!!peep!!peep!!!

Aray ko naman pota! Sin--

"Tabi!"

"Eto na tatabi naaa" inis na sagot ko sa driver.

"Pa harang harang kasi ano ka poste" sigaw ng driver pabalik!

Aba kanina mukha akong paa ngayon poste????

For the second time around.

"Magandang poste" then flipped my goddamn hair.

Wait--

"Kyaaaaaahhhhhhh sandaliiiiiiiiiiiiiiiii stoppp youuuu!!! youuuuuuu!!! taphhhhhhh" habol ko sa driver agad din naman narinig ng driver ang aking tahol kaya agad nyang inihinto ang sasakyan.

"Hay salamat" hingal na wika ko

"Sasakay ka ba? O hihingal ka dyan mag damag" usal sakin ng driver
 
"Sandali haa" agad na kong pumasok sa loob ng bus jusq bakit wala kong maupuan

Agad kong iginila ang paningin sa loob ng bus para makahanap ako ng mauupuan alangan naman tumayo ako buong mag damag.

Dumiretso nako sa natitirang upuan sa dulo at agad na ring umupo

"Geeze muntik na ko maiwan ah"
 
Nabaling ang tingin ko sa katabi ko nakatakip ng cap yung buong mukha nya probably he's sleeping.

~pip pip pip

Who the hell is this? Takang tanong ko ng narinig ko ang ringtone ko may tumatawag sa telepono ko.

"Oh bakit??" Deretsong tanong ko

"Where the hell are you?" Nang makilala ko kung kaninong boses to agad akong napabuntong hininga.

"Im doing good" iwas ko sa tanong nya but im doing good huh? Muntik na kong makasapak kanina then muntik pa kong maiwan ng bus tapos im doing good?

Be The Sun To My MoonWhere stories live. Discover now