Kinangina! Kung alam mo lang anne! Di ko rin gusto yung ginagawa niyang panliligaw!
"Ate selene" pagtawag sakin ni mae ng makarating na'ko sa kusina. "Bakit mae?"
Tumitig siya sa dala kong mga plato at basag na baso. "Nagdudugo kamay mo ate selene" wika n'ya kaya agad 'ko ring tinignan para makasiguro.'Damn. Oo nga pag 'di ko napansin 'to' usal ko sa isipan ko. Napailing iling na lang ako. "Wala lang 'to di naman malalim" nakangiting sambit ko kay mae para di na rin s'ya mag alala "huhugasan ko na lang titigil din to sa pagdudugo".
"Hah, ate selene! Anong hindi malalim tignan mo oh! Sobra yung pag dudugo. Wait ate kukuha ko ng first aid kit" pagpapaalam n'ya.
Tinitigan ko ang may sugat kong kamay 'hindi naman malalim' di na kailangan ng first aid kit.
"Ate eto na linisin natin" wika ni mae, hindi ko namalayang nandito na pala s'ya.
Ngumiti na lang ako bilang pag sang ayon.Nang natapos n'ya ng linisin. Humarap s'ya sakin "ate selene....ahmm... kasii pwede ba ikaw mag dala ng dinner ni sir helios?" Pakikiusap n'ya. "Okay, salamat pala sa pagtulong linisin yung sugat ko" nakangiting wika ko. kinuha ko na yung dinner ni helios para dalhin sa kwarto n'ya.
"Helios?" Pagtawag ko sa pangalan n'ya. Kasabay ng tatlong katok "andito na yung dinner mo."
"It is open" sigaw n'ya sa loob. Kaya pumasok na 'ko sa loob.
Pagpasok ko bumugad s'ya na may hawak na gitara. Tumutugtog siguro s'ya. "Andito na yung dinner mo kumain kana, nagpapalipas ka na naman" sambit ko kasabay ng paglapag ko ng tray sa table.
Tumango s'ya bilang sagot. "Bakit hindi ka bumaba para kumain ng dinner kasama magulang mo?" Nagtatakang tanong ko. "None of your business" walang kwentang sagot n'ya.
Yea right ano bang pake ko! Tss
"Ano nga kasi nagtatanong ng maayos ei" pagpipilit na tanong ko. Bumaling ang tingin n'ya sa 'kin. "What happened to your hand?" Tanong niya, habang ibinababa yung gitara.
"None of your business" panggagaya ko sa kanya. "Are you done making fun of me?" He asked then rolled his eyes.
'Napakalalaking tao napaka sungit'
"Wala 'to sa bubug lang" walang ganang sagot ko. "Is it true?" He asked. Muka ba 'kong nagbibiro helios? "Oo nga sa bubug nga galing 'to!!" Naiinis na sagot.
"Tss kahit kailan talaga! I mean totoo ba na.......si mark? Nililigawan ka?" Nagtatanong na sambit ni helios. "Pano mo nalaman?" Nagtatakang tanong ko. "Alam ko lahat" maikling wika n'ya na animoy ayaw na pahabain yung usapan.
"Oo" tanging naisagot ko na lang. "Ang hirap niya patigilin!" Sunod na naisambit ko. "Alam ko" he whispered.I just nodded. Alam mo na lahat ei.
edi ikaw na.
"may balak ka bang sagutin s'ya?" tanong n'ya. "hindi ko alam, ewan ko, di ako sigurado. pero siguro pag pinaramdaman nya sakin na mahalaga ako sa kan'ya at totoong mahal n'ya talaga ko may chance na sagutin ko s'ya. beside mabuting tao si mark, wala naman atang dahilan para patigilan ko s'ya" mahabang paliwanag ko.
"MERON!" he shout.
Nang marealizes n'yang sumigaw s'ya agad s'yang yumuko " i mean, si ana gusto s'ya, right?" pagtatanong n'ya.
"its ANNE" pagkokorek ko sa gawa gawa n'yang pangalan. "idontcare, its just the same" wika n'ya na naiirita.
"Beside si anne lang may gusto kay mark syaka teka--- bakit ba ha? like what you said it's none of your business." naiinis na tanong ko.
"kalalaking tao chismosa" i whispered. "im not, narinig ko lang yun sa kung saan sana" dipensa n'ya sa sarili n'ya.
"see? i just whispered it pero narinig mo pa rin? alam mo kung bakit? kasi chismosa ka" pangaasar ko sa kan'ya."GET THE HELL OUT" he shout.
patawa tawa kong kinuha sa kan'ya yung tray syaka lumabas. bukod sa chismosa ka isa ka ring pikon.
Eyyy yoooo!!! sorry ngayon lang ako nag update kasi wala lang Cheer me up nawawalan na ko ng gana mag sulat: (
pero keri pa rin so yun lang stay safe! iloveyou alllll!!!! /send virtual kisses/
YOU ARE READING
Be The Sun To My Moon
Random"I sometimes think of the sun and the moon as the lovers who rarely meet, always chase, and almost always miss one another. But once in a while they do catch up, and they kiss and the world stares in awe of their eclipse"