SELENE POV
'Kinginang helios yan scammer talaga ang lintik' pagkakausap ko sa sarili ko. Sabi nya wala na raw pagkain pero nung pagdating namin dito sa kusina ni andrew. Marami pa rin namang pagkain.
Napailing iling na lang ako sa inasal ni helios kanina. Ayaw n'ya ba 'ko pakainin?. 'That jerk'.
"Whats wrong with helios" Andrew said, looking at the dish. Nagtataka rin siguro s'ya sa pagsisinungaling ni helios. "Anyway, lets eat" pagiiba n'ya ng topic.
Ngumiti na lang ako bilang pag sang-ayon.
"I have enough on my plate already." Sambit ko nang nakitang maglalagay pa s'ya ng scrambled egg sa plato ko. "Uhm, yes. How about coffee? Or milk? What do you want? I'll get it for you." He said. Handa nang umalis para kumuha ng maiinom ni hindi n'ya nga ako muna pinasagot kung kape o gatas ba ang gusto ko.
Napailing na lang ako sa inaasal n'ya. I grabbed his arm to stop him from leaving "sit" i said using my serious voice. Agad din namang siyang sumunod.
Huminga 'ko ng malalim bago mag salita "look andrew! Ako dapat ang gumagawa n'yan sayo, ako dapat ang nagtatanong kung ano ang gusto mong inumin" i said then i let out a sighed "hindi mo ko kailangan pagsilbihan, dahil una sa lahat hindi ikaw ang katulong dito sa bahay na 'to" wika ko kasabay nang pagkawala ko ng buntong hininga.
"Anong gusto mo? Kape o gatas? Kukunin ko para sayo" i asked andrew.
He smiled at me "a coffee will do" he said.
Umalis ako para kumuha ng dalawang kape. Isa sa 'kin at isa sa kanya. Nang matapos na 'ko mag timpla agad din naman akong bumalik sa lamesa para ipagtuloy ang pagkain ko kanina.
Pagdating ko sa lamesa, naabutan ko si claire magnus at yung tatlong bagong dating. 'What is their name again? Liam, asher and zachary?' I sighed. 'Kailangan ko ba matandaan mga pangalan nila?' Is it required?'.
Yumuko ako sa kanila bilang respeto. "Oh hi selene, im still gutom pa ei, so can i eat pa naman diba?" Claire asked. "Sure, it doesn't matter" i said. Claire looked at me her eyes full of curiosity then suddenly she raised her eyebrow. We all looked at her. Nagtatanong na mga mata ang makikita mo sa mata nila andrew, magnus at nung tatlo.
'Mukhang alam ko na kung bakit ganun makatingin si claire sa 'kin.' I said in my mind. Letting out a sigh. " you're good sa pagsasalita ng English" sambit n'ya habang kumukuha ng hotdog. "Para sa isang yaya" she said, not looking at me.
Andrew was stunned, while magnus just laugh "claire dont underestimate her" magnus said. "Ye, claire's right. Masyado ka nga magaling sa pag eenglish" liam said.
'Ano ba ang gusto nyo? Puro at malalim na tagalog para hindi n'yo na 'ko maintindihan' wika ko sa 'king isipan.
Clyde slap liams shoulder. "Whats wrong with you" he whispered to liam. "What? Did i something wrong?" Liam whispered.
'I heard you idiots'
"Wala ka namang sinabing masama" walang emosyong sagot ko. "You heard me" liam asked. "Dude, selene heard us" pabulong na wika ni liam kay clyde. "Lahat kami nakarinig." I said. "Why? Gusto niyo ba akong magsalita sa puro at malalim na tagalog?" Wika ko pagkatapos ay sumubo nang pagkain. "Para hindi na kayo magtaka kung katulong ba ako o hindi" i said and stop for a moment "Nang sa gayon, hindi niyo na 'ko maintindihan." I said and leave them a smirk.
Napuno ng katahimikan sa lamesa, they are all stunned.
Suddenly magnus whispered to claire 'dont you dare to open that fucking topic again' magnus said then he turned his gaze to clyde 'that scary as hell' he whispered to clyde 'i got goosebumps' clyde whispered. Answered him back.
I feel liam and zachary's eyes. I looked at them. Sabay napalingon si liam at zachary sa isa't isa. Na animoy naguusap gamit ang mga mata.
I gave them my creepiest smile "eat, lalamig yung pagkain.....kasing lamig ng bangkay baka hindi nyo na makain" wika ko, bumaling ako kay andrew. Wala pang bawas ang pagkain n'ya. "Im done, mauuna na 'ko." Usal ko habang inaayos ang plato ko handa ng umalis, i stop out of the blue "eat with them" i said then i gave him a small smile.
ZACHARY POV
Nang umalis si selene, agad nagpakawala ng buntong hininga si magnus.
"Whoa! That was insane" he said "she have a creepy vibe tho" claire said. Magnus look at claire in admiration. "WHAT?" claire shouted, Crossing her arms while raising her brow.
"Omg! Straight english ka na, wala na yung ka conyohan mo. "She have a creepy vibe tho" panggagaya ni magnus sa boses ni claire, teasing her. "Whats wrong ba kasi" claire said. "Omg bumalik na naman siya" clyde continue teasing her again. "You are so naka annoy" claire said, her voice are full of irritation. "Omg! Na aanoying na ba kita?" Magnus sarcastically said, that made me laugh even liam and clyde while andrew are still stunned.
"YES! You're annoying" claire shouted. "BINGO!" Magnus said, laughing "alam mo 'di buo araw ko pag 'di ko nasisisira araw mo" magnus said while making a sad face.
"Pfft, this man 'di na 'ko magugulat pag sinampal ka ni claire.'
"Thats my bestfriend" liam said, proud while giving a thumbs up sign to magnus.
"YOU!!---" 'di na matuloy ni claire ang gusto niyang sabihin. Maybe sa sobrang inis niya na kay magnus.
'The devil works hard but magnus works harder" i said in my mind, then laugh.
"what?? Thats my job claire ang inisin ka" magnus said while laughing. "So, pinanganak ka lang for sirain ang day 'ko" claire asked. "bingo! Pinanganak nga siguro ako para sirain ang araw mo" magnus said.
Claire close her eyes for a moment, trying to find a peace. After that she open it then raise her brow, crossing her arms "listen you little brat! Do not threaten me! Let see kung hanggang saan yang paninira mo ng araw ko" She stop, "lahat nang people made mistake! But your parents made a huge one!" Claire said then she averted her gaze from magnus.
"Moron!!!" Pahabol na wika ni claire then she started to eat. "My name is magnus not Moron" magnus said still teasing claire.
YOU ARE READING
Be The Sun To My Moon
Random"I sometimes think of the sun and the moon as the lovers who rarely meet, always chase, and almost always miss one another. But once in a while they do catch up, and they kiss and the world stares in awe of their eclipse"