SELENE POV
'Bakit naman kasi ang yaman yaman pero kulang yung upuan' bulong ko sa 'king isipan.
Papunta ako ngayon sa likod bahay hindi sa kusina. Kasi wala naman akong gagawin don, sinabi ko lang 'yon para makaupo si claire 'hays, sino ba naman ako' i whispered, let out a sigh.
Tinuloy ko ang lakad ko. Walang kasiguraduhan kung saan ang destinasyon.
A man popped out of nowhere "BOOOOO!!!!" Ani niya, ginugulat ako. I looked at him "Andrew?" I whispered. Shocked in on my face.
"Hi!" He said, smiling "good morning. Pinapunta kami dito ni magnus. Then nakita kita naglalakad parang wala ka sa sarili mo, kaya ginulat kita" paliwanag niya siguro nakita niya ang nagtatanong kong mga mata. "Pero ako ata yung nagulat" he said then he laugh."Ahm, goodmorning. Andun sila sa loob, they're having breakfast" i said giving him a small smile. "How about you? Have you eaten na 'ba? He asked, curiosity. "Hmm later na lang ako andrew" i answer. "May gagawin pa kasi ako" sunod na usal ko. "What is it? Can i help?" He said, grinning.
Aww, so cute.
I laughed. "Ano kaba! Hindi mo gawain 'to" i said, laughing. "Hmm okay then" he said then he grabbed my hand. "Let's go" he said in a hyper tone. "But--" putol na sambit ko. "No buts! Let's go! Hindi ka pa kumakain ng breakfast you need to eat. So let's go." Usal niya kasabay nang paghila niya sakin.
'Do i have a choice?' I said in my mind. Parang sa paghila niya hindi na 'ko pwede makawala. Napabuntong hininga na lang ako.
Nang makarating na kami sa loob ng bahay hindi lang si magnus at claire ang bago dun. May tatlong lalaki. Hindi ko sila kilala, siguro kaibigan din sila ni helios. Nasa sala na sila. Sigurado tapos na sila kumain ng breakfast.
"Goodmorning everyone" bati ni andrew sa kanila.
'Babati rin ba 'ko?' I asked my self.
Nakayuko na lang ako dahil sa kahihiyan. 'Bakit ba 'ko nandito.'
"Morning dude" bati pabalik ni magnus at nung tatlo. "Magandang morning drew" claire said while helios just nodded.
"Everyone this is selene"
Agad akong tumingin sa kanya. What the hell. Nagulat man ay humarap pa rin ako sa mga bisita. "Goodmorning" sambit ko sabay yuko.
"Selene" he looked at me still holding my hand. "This is magnus, claire, asher, liam and zachary" he said, pointing them his finger.
Si asher, liam at syaka si zachary yung bagong dating. Lahat sila may mga itsura. Asher have a baby face while liam and zachary have a gangster vibe.
Yumuko ako bilang pagbibigay galang. Suddenly helios asked "San ka galing".
'Oh damn, im dead! Ang sabi ko sa kusina ang punta ko pero galing ako sa likod bahay.
"Ahm--" ready to explain but andrew cut me off. Oh fuck im dead.
"Nakita ko sya sa likod, then i approached her" he said then i glanced at him. "Ah kasi wala palang gagawin dun sa kusina kaya lumabas muna 'ko" i said explaining my side. "Hehehe sige doon muna 'ko sa kusina" i said ready to go but suddenly i remembered andrew holding my hand "lets eat breakfast, i told you right kakain tayo" he said.
"Wala ng pagkain" helios shouted. Then he leave.
Nakatingin lang kami sa kanya mula sa pag akyat nya hanggang mawala na siya sa 'ming paningin.
"Omg, what's mali with helios" claire said, confused.
Lahat kami nagkibit balikat, hindi rin namin alam. "Anyway selene, lets go magluluto na lang ulit ako" andrew said.
"Ahm andrew, ako yung yaya dito" i said, laughing. "Ahm oh yea, let me help you na lang" andrew said grinning again. I just nodded.
CLAIRE POV
'I smell something fishy'
"Woa!! What was that" magnus said . "Tss what do you think ba?" I answered him then i rolled my eyes.
Grrr! This man always gave me headache.
Magnus looked at me for a moment then he averted his gaze.
'Whats wrong with this man?' I asked myself. Geeze the hell care.
Suddenly asher asked "claire? How old are you again?" He asked out of the blue.
What the hell? Anong mali sa mga tao ngayon? Kung ano ano inaask. I rolled my eyes irritatingly.
"What the hell asher? Why you asking me that" i asked him. "But anyway lemme sagot your tanong. Im claire, 23 years but according to my beauty im 16 years." I answered, confident is part of my soul. Then i flipped my hair.
"16 huh?" Magnus said, teasing me again.
"Stop teasing me can you?" I said then rolled my eyes irritatingly.
'Palibhasa mukang trenta' i whispered.
Suddenly my phone rang. 'Oh yea! Arabella you save me' i said to myself. I answered my phone.
"Hello? Is this arabella?" I asked, asher looked at me. 'What?' Walang boses na tanong ko kay asher. Arabella and asher are my cousin and they are siblings.
"Yes of course its me claire! Sino pa ba sa tingin mo." She said. Magkaibang magkaiba sila ni asher. Asher is always calm while arabella is grr. Akala always naghahanap ng fight. So creepy.
"Geeze bella! Tell me now. Why you called?" I asked her, curiosity. Hindi sya tumatawag at this hour.
"I heard something about you" arabella said with a serious voice. I sighed heavily. Whats bago pa ba? Iling iling na sambit ko sa 'king mind. "I dont care, go hear it again" i said then i ended the call.
Ako lagi ang lapitin ng mga bash saming lahat, i don't know why? Maybe it is about may kaconyohan.
I dont want to waste my precious time para pakinggan ang mga chismis sakin.
'They're so ugly' i said on my mind, smirking.
YOU ARE READING
Be The Sun To My Moon
Random"I sometimes think of the sun and the moon as the lovers who rarely meet, always chase, and almost always miss one another. But once in a while they do catch up, and they kiss and the world stares in awe of their eclipse"