chapter 2

11 1 0
                                    

"HAYYY BUHAYYY" hikab ko pagkatapos ay pinunasan ko ang gilid ng labi ko.

"Bakit basa?umiyak ba 'ko? Hindi naman ako naglalaway. dUh sa ganda kong to? no bitch" Nagtatakang usal ko.

"Napabaling ako sa katabi ko. Asan na yun? Baka bumaba na." Kibit balikat na sambit ko.

Anyway ano ora~~~

"Aray ko naman manong yung utak ko umalog" singhal ko sa driver nang biglaan syang prumeno.

"Saan ka ba bababa ineng?" Tanong ni manong

"Sa may gathalamor ho?" Sagot ko na patanong dahil hindi rin naman ako sigurado kung saan ako bababa.

Meganon?

"Aba! Ineng lumagpas kana"

"Ano ho! Malayo na po ba?" Kabadong tanong ko. Anong oras naba? Tumingin ako sa relo ko lalo akong kinabahan ala una na ng hapon. Anak ng!

"Nakalagpas lang tayo ng dalawang kanto iha" saktong inihinto ni manong ang sasakyan

"Hala, ohsige po salamat" dali dali kong inayos ang mga bagahin ko at patakbong naglakad palabas ng sasakyan.

Lintik! Lalakadin ko ba o sasakay na lang ako?

"Umay naman." I whispered.

"Bakit ba kasi napakasarap matulog" reklamo ko.

Sandali ito yung unang kanto, isa na lang.

"Ahh kuya asan po dito yung gathalamor?" Tanong ko sa driver ng motor.

Tinignan nya ko mula ulo hanggang paa na may halong pagtataka.

"Ahh kuya?bakit 'ho" takang pagtatanong ko

"Iha sigurado ka bang sa gathalamor ang iyong destinasyon?" Paninigurado niya

Bakit ho kuya? Mukha ba kong nagbibiro? Animal! Nagmamadali na 'ho ako, sagutin nyo na.

"Oho, bakit 'ho"

At sinong engot ang nagmamadali pero panay ang chismis???????????????????

Edi ako!!!!!!!

"Wala lang iha, mayayaman kasi ang mga taga gathalamor mahigpit din ang village na yun, baka hindi ka papasukin"

Animal! Ano ako magnanakaw????? Mukha bakong mag nanakaw????? Ilang beses na ba akong nalait ngayon? Grrr

"Ahh kuya, pakituro na lang po kung nasaan yung lugar na gathalamor," usal ko "wag nyo na po ako laitin panget ka rin naman quits lang" pabulong na dugtong ko.

"Ohsya sige, deretsuhin mo lang yang daan na yan, may makikita ka naman na nakalagay dun na welcome to gathalamor" saad nya habang tinuturo ang daan na papunta sa lugar na pupuntahan ko.

"S-salamat ho" pagdadalawang isip na saad ko. Lintik hindi ko alam kung magpapasalamat ako sa kanya pagkatapos nya kong laitin.

agad din akong tumungo sa daan na itinuro nya.

Eto na ba yun? Tanong ko sa sarili ko ng makita ko ang nakaukit na WELCOME TO GATHALAMOR sa bato na marble.

Literal na napaamang ako.

Agad akong pumasok sa loob~~~

PIIIIIIIIPPPPPPPPPPPPP~

Newyear naba.

"Ouch" reklamo ko habang hinihimas ang kabilang tenga ko. "Manong guard naman ei masakit 'ho" naiinis na saad ko.

"Aba iha san ka pupunta? Hindi mo ba alam na exclusive tong lugar na 'to bawal ang mga dayo dito" usal ni manong

Be The Sun To My MoonWhere stories live. Discover now