Gulat, kaba, takot, inis halo halong nararamdaman ko ngayon dahil sa isang boses na nagsalita mula sa likod ko.
Tao???
I slowly turn my gaze.
Ang kingina hindi nga ko nagkamali.
"Ikawww!!!" I shouted.
He looked at me like he's trying to remember me.
Gago talagang kinalimutan ako.
"Ano! Akala mo nakalimutan ko na yung ginawa mo sakin kanina" i said while pointing my fingers on him.
"I dont know who you are" walang ganang usal nya "hindi ko matandaan, at kung meron man wala kong balak tandaan." He said and turn his gaze away from me. He looked at her mom "im full, bababa ako kung nagugutom ako" he said then he walked out.
Aba! Hindi man lang ako tinignan! Hindi pa ko natandaan.
"Ang galing" nagpapastikuhang usal ko.
"Selene do you know him?" Sir anthon asked.
"Aba! Oho ser! Napaka bastos ho nyang anak nyo" naiinis na usal ko. "Hays grabe talaga yon"
Nang marealized ko yung sinabi ko agad akong umayos ng tayo, damn! Nakapostura akong parang isang nanay na animoy pinagalitan ang isang anak.
"Ah-- i mean sir! Oho nakasabay ko 'ho sya kanina sa bus na sinasakyan ko papunta dito tapos nag karoon lang ho ng unting argumento hehehehe" nakayukong saad ko.
Kasalanan mo lahat to ei. Hanggang dito sinusundan mo 'ko.
"Sige 'ho ser mag aayos na 'ho ako sa kusina" nahihiyang usal ko.
"Bakit? Kakain na tayo."
"Ah ser--" bitin na saad ko
"Sige na selene, sabay sabay kami kumakain dito" giit ni nanay alma.
"Ah heheheh" kanina pa 'ko nagugutom kaya why not hihihihi "sige ho" nakangiting usal ko.
"Ano ba naman 'to.!!!!"
"Bakit dito paaa!!!"
"Bakit sya paaa!!!"Inis na reklamo ko sa sarili ko.
I sighed heavily.
Lintik na hugasin 'to, parang pang isang baranggay.
'Stupid plate'
Inumpisahan ko na mag hugas dahil pagod na pagod na 'ko. Gustong gusto ko na magpahinga.
"Hayyyyyyyyy" mahabang buntong hininga ko.
"Makakapag pahinga na rin"
Patungo na ko sa silid nang naabutan ko si mae na animoy nagmamadali na kinakabahan. Hindi ko maintindihan tong babaeng to.
"Mae!" Tawag ko sa kanya. Hindi man lang natinag ang gaga.
Nilapitan ko sya para mag tanong kaso baka mamatay sa gulat 'to.
"Mae" usal ko nang nakalapit ako sa kanya.
"Ay jusq! p*k* ni batman" gulantang sambit nya.
Pffft
May ganun si batman."Okay ka lang?" I asked.
"Jusq ikaw lang pala ate" usal nya pagkatapos ay bumalik sya sa paghahanda ng pagkain sa tray. "Hindi ako okay" masasabi mong sa tono ng kanyang pananalita kinakabahan sya.
YOU ARE READING
Be The Sun To My Moon
Random"I sometimes think of the sun and the moon as the lovers who rarely meet, always chase, and almost always miss one another. But once in a while they do catch up, and they kiss and the world stares in awe of their eclipse"