KAISER'S POV
Lumipas ang panahon hanggang sa mapatunayan ko na nahuhulog na ako sakanya. Ayaw ko man pero hindi ko mapigilan dahil araw-araw lalong nadadagdagan ang pagmamahal ko sakanya.
At pagmag kasama sila ni Keen ay nagseselos ako gusto ko akin lang siya, akin lang siya ngingiti, tatawa at sasama kaya hawak ko ang isang alas na paniguradong hinding hindi niya matatanggihan dahil sakanya na mismo ng galing nakahit ano ay tutuparin niya.
Ng mawalan siya ng malay sa pinagtratrabahuhan niya at nataranta ako non at hindi pa siya iaadmit kundi nababayadan kaya binayadan ko ito.
Nagaabang ako sa pinto at kita ko kung paano pa siya alalayan ni Keen agad nag-init ang ulo ko ngunit mas pinili kong wag ipakita ito.
Oh Kaiser pare dikapa papasok?. Tanong sakin ni Yael agad akong umiling at pumasok na sila sa loob.
Huminto sa harapan ko si Cassandra at agad kong tinanong kung ayos lang ba siya na mabilis naman niyang sinagot na oo bumilis ang tibog ng puso ko at ng titigan ko ang maamo niyang mukha ay parang may humaplos sa puso ko.
ba- bakit?. nauutal na tanong nito ng higitin ko ang braso nita
Pumunta ka sa likod ng building mamayang awasan. Mabilis kong saad dahil pakiramdam ko ay mauutal ako mabilis din ako pumasok at nakita ko ang pagkatigil niya hanggang sa mapabalik siya sa ulirat at pumasok na.
Maaga akong dumiretso sa likod ng building diko alam pero excited na ako dahil bago matapos ang araw na ito ay akin na siya.
ka-Kaiser? May nadinig ako nagsabi nito at diko na kailangan pa hulaan dahil si Cassandra ito mabilis na tumibok ang puso ko.
anjan kana pala halika dito. Saad ko saknya sumunod siya at humarap sakin sandali kong pinagmasdan ang mukha ng magiging nobya ko.
about saan ba paguusapan natin. tanong nito sakin. baka mantritrip kananamn ha. saad naman nito sakin.
It's about my gift, diba sabi ko ako na magdedecide. sabi ko dito at tumitig sakanya, agad naman itong umiwas ng tingin at yumuko, parany may kumirot sa dibdib ko sa ginawa nitong pag-iwas.
nakapagdecide na ako, at hindi mo to pede tanggihan. Saad ko sakanya kahit medyo kumikirot ang dibdib ko.
Anong desisyon mo?. tanong nya habang nakayuko. Tingnan mo naman ako sa mata.
Be my girl. maiksing sabi ko dahil kinakabahan ako pero humindi man siya o umoo ay akin padin siya.
Ha?! gulat na tanong nito at natawa ako sa reaksyon ng mukha niya.
Di ka pede tumanggi, kasi yan ang hiling ko sayo. Sabi ko at kinapalan ko ang mukha ko.
Nagalinlangan ang mukha niya at alam ko alam ko na hindi niya ako gusto, at masakit yun pero sakim ako gagamitin ko ang alas na ito.
Seryoso ka jan?. Tanong niya sakin.
101%. Sabi ko puno ng sinsero
Pero kaiser, naririnig moba sinabi mo ha?. Sabi nito. Gusto mo ba ako? Walang pangaalinlangan niyang tanong.
Yes, I Like You, no, I think I Love You. Buong galak kong saad, kita ko ang gulat niya sa mata niya at muli nanaman may tumusok sa puso ko.
S-sige, pero hindi ko mapapango agad na mamahalin kita. Yun ang sinabi niya at bahagyang akong napangiti ngunit sa huli niyang sinabi ay nanakit nanaman ang aking dibdib.
Gagawin ko ang lahat, para mahalin moko, di naman mahirap yon. Sabi ko at niyapos ko agad dahil bukod sa saya at hindi ko mapigilan na manubig ang mata ko dahil sa sinabi niyang hindi niya pa ako kayang mahalin.
Pano natin to maeexplain kaiser. Tanong nito sakin.
Leave it to me, pupunta ako sainyo sa linggo. Sabi ko sakanya.
**********
Nagpaalam ako sa mommy ko na dadalaw ako sa girlfriend ko at dahil happy go lucky si mommy ay pinagalitan ako sino daw at diko pinapakilala sakanya.
Hi Sandra. Bati ko agad sakanya.
Uy Kaiser, aga mo ata?. Tanong nito sakin, naka bistida itong dilaw.
Excited lang ako makita ka. Sabi ko sakanya ng buong galak.
Ehem, pedeng umupo na tayo naghihintay na ang pagkain. Sabat ng kuya nito na may ngiti sa labi.
Naglakad na kami papasok a kusina niya at nakita ko agad ang nanay niya.
Oh hijo ikaw pala, halika kumain na tayo. Bati ng nanay nito sakin.
Ma, kuya may sasabihin po kasi ako. Agad na sabi ni Cassandra.
Boyfriend mo na si Kaiser no?. Sabat ng kuya..nice brother in law nadali mo.
O-
Yes po, Boyfriend na po ako ni Cassandra wag po kayo mag-alala aalagaan ko po at mamahalin si Cassandra. Sabat ko habang hindi pinapatapos ang sasabihin ni Cassandra.
Malaki tiwala ko sa yo hijo. Sabi ng nanay niya pero bakit parang may papanghinayang sa sabi nito ngunit mas panghahawakan ko na may tiwala ito sakin.
Ako din hijo este Kaiser. May halong pangaasar nasbai ng kuya nito, sumaya ang buong diwa ko din dahil dito.
Salamat po. Sabi ko habang nagpipigil ngumiti ng sobrang tamis.
Tita, uuwi na po ako. Magalang na pamamaalam ko ang kuya kasi niya ay umalis bihis na bihis.
Cassandra una na ako kita nalang tayo sa school ay hindi susunduin kita. Sabi ko dito ng ihatid niya la aki.
Eh, baka sunduin ako ni Keen eh. Sabi nito at milyon na karayom ang tumusok sa puso ko.
Ako, boyfriend mo ako na kakausapin ko si Keen. Dahil siguro nasaktan ako ay nasabi mo ito.
Umakyat agad ako pagkapasok ko sinalubong ako ni mama pero dahil masama ang loob ko ay hindi ko na ito pa pinansin...maya maya lang ay tumunog ang cellphone ko.
SANDRAELISE: sorry nga pala sa mga sinabi ko wag mo sanang isipan ng masama yun
Basa ko, manhid ba siya? Alam kong di niya ako gusto pero bakit ang sakit? Ako yung kasama ako yung boyfriend pero bakit ang layo niya?
***
Umalis ako saglit at ng makabalik kami kita ko ang mga kumpulan ng tao at babaeng nagsisigaw at kilala ko ang boses non si Yesha. Agad akong tumakbo dahil masama ang kutob ko at yun bakita ko na hawak ni keen at pulsuhan ni Yesha at may babaeng nasa baba at kilalang kilala ko kung sino ito.
what the heck is happening here!! Sigaw ko habang papalapit ng makalapit ako kay Cassandra ay mabilis ko siyang naitayo.
Yesha anong ginawa mo?. rinig ko sabi ni Keen sa too ng boses nya parang galit ito.
what the heck did you do to Cassandra! sigaw ko sa kay Yesha at binigyan ng matatalim na tinhin
Kaiser wag na please. pakiusap sakin ni Cassandra ngunit nanaig ang galit ko hanggang sa maramdaman ko ang panghihina niya sa mga bisig ko.
.......
End of KAISER'S POV.
BINABASA MO ANG
Until The Very End [COMPLETED]
Short StoryHanggang dulo tayo, madaming pagsubok ang darating, ngunit ako'y mananatili parin, habang buhay babantayan dahil sa puso ko ay ikaw lamang, ikaw ang aking kasiyahan, pagmamahal mo ang sa aking nag palakas hanggang dulo ikaw lamang ang mamahalin pati...