Chapter 12

68 3 0
                                    




KEEN'S POV

First day of school ngayon at may babae sa harapan ko na mukhang di mapakali o nalilito pero hindi ko nalang masyadong pinansin hanggang sa nagtanong siya at sinungitan siya nainis ako dun sa babaeng mataray.

Nakita ko na bahagyang napahiya ang babae.

"Yesha, nagtatanong yung babae sinungitan mo, saan ba siya?"Tanong ko kay Yesha siya kasi ang nanungit sa babae.

"Pshh Keen Marketing A daw." Mataray na saad ni Yesha.

"Oh, marketing kacourse mo pala eh, pati ni Kai." Saad ko nakita ko biglang umamo ang mukha ni Yesha ng banggitin ko si Kaiser.

"Ahmm kasabay mo ba si Kaiser?" malambing napagtatanong nito pero umiling lang ako at sinundan ko ang babae hanggang mahanap na niya ang hinahanap niya, hindi ko alam bakit ko siya sinundan? O curious lang talaga ako.

Nagbreaktime na at napadaan ako sa mga wooden bench at nakita ko ang babae na hinahanap ko nagbabasa ng libro.

"Hi..." Agaran na pagbati ko nagulat siya don, hanggang sa nagkuwentuhan kami nagulat din siya dahil alam ko na ang course niya.

Lumipas ang mga linggo at aamin ko naging sobrang kaclose na turing ko kay Cassandra, naawa ako sakanya, dahil hirap ako na mapigilan si Kaiser sa pagpapatigil sa pambubully sakanya minsan ko ng naabutan na nilalagyan nila ng bato ang locker ni Cassandra.

********

"Sana nga, po hindi lang bestfriend eh." Anang ko. Na mabilis na sinita ako ni Cassandra.

"Keen..."Pagtawag niya at alam kong sinisita niya ako, ansakit naman, ayaw niya bang ilevel up?.

Ng malaman ko sa unang pagkakataon ang bahay nila ay lagi ko na siyang sinusundo.

Ng magfoundation day ang sabi naman ng adviser namin na nagkaprob sa kakanta sa marketing...si Yesha ang kilala kong kakanta pero may isusub daw.

Ng lumabas ang bagong kakanta si Cassandra yun at mabilis na nagtitibok ang puso ko lalo na nung simulan niyang kumanta, parang tumigil ang mga tao at tanging kami lamang ang gumagalaw, nagtama ang mga mata namin at matamis ko siyang nginitian.

Mahal Kita...

Alam kong mula ng araw na iyon totoo na ako, mahal ko na siya alam kong mabilis pero malay koba kung ginawa yun ng tdhana.

Papunta ako ngayon sa isang restaurant malapit sa ospital dahil bigo nanaman akong maihatid si Cass papauwi sakanila hanggang sa makita mo siya.

"Cassandra?nagtratrabaho ka dito?" tanong ko, nakauniporme siya katulad sa iba.

"Kaya ba hindi ka nasabay sakin pauwi?" Sunod kong tanong dahil maaaring ito ang dahilan niya at nahihiya siya.

"Oo, nahihiya ako." sabi nito, ano ba dapat niyang ikahiya?

"Bakit naman? wala naman masama eh." Sabi ko sakanya at ngumiti siya. Hanggang sa dumating si Kaiser at mukhang pinahirapan pa si Cassandra.

*********

"Cassandra pakasal tayo dali?" aya ko sakanya ng sumapit ang Foundation day namin.

"Anong trip yan?" sabi nito sakin pero lihim nalang ako napangiti.

"Dali na, or gusto mo sa kissing booth nalang pwede sa cheeks or LIPS." diniinan ko pa ang pagkakasabi ko baasar ang mukha niya pero pinigilam ko tumawa.

"KEEN ZAMORA." suway nito, bat ang ganda pakinggan ng pangalan ko sakanya.

"Dali na wedding booth ano ahm.... friendly wedding." Sabi ko, pero hindi friendly wedding to sakin.

Until The Very End [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon