"Bakit Ikaw?!" gulat ko tanong kay Kaiser...nakangisi pa ang kupal."Bakit hindi?" sabi nito sakin at di maalis alis ang ngisi niya isa pa sipain kona ito sa mukha.
"Anong trip mo, ayaw ko." sabi ko dito. Sira na ba to? eh ang huling alala ko ay badtrip to sakin.
"Kay Keen pwede saken hindi, ang bias mo. Buti nga at pumatol pa ako sayo, swerte ka. "pang iinis nito sakin, am feeling masyado sarap hampasin ng kawaling mainit init pa.
"FRIEND EME WEDDING lang naman yon." sabi ko sakanya at pinanlalakihan ko siya ng mata.
"What? WAHAHAHAH. Friend EME wedding uso yon?" sabi nito sakin habang natawa. Bakit legit ba na kasal trip nito?
"Oo ata, sabi ni Keen eh." nagaalangang sagot ko sakanya.
"Edi ako den makikipag " FRIEND EME WEDDING ", sayo." sabi nito at hinila na ang kamay ko at ng mabihisan ay hinigit nya na agad ako sa unahan, after ng mga ilang minute siguro natapos naden.
"Always wear the ring." paalala nito at tumango nalang ako bilang sagot.
noice 3 rings...
-------
After ng mga pangyayari finally at graduation na naming, at as usual first honor nanaman ako, ansaya ko lang at alam kong proud sakin sila Mama at Kuya Lalo na siguro si papa.
Ngayon ay huling mga lingo nalang ng bakasyon sila keen kase ay 1 buwan sa ibang bansa ganun din sila Kaiser..... ako? nagtratrabaho muna ng buo sa restaurant , kahit binabawalan ako nila mama.
"Kaiser? Kamusta bakasyon nyo?" tanong ko kay Kaiser na nandito ngayon sa restaurant namin I mean sa pinagtratrabuhan ko naka 10 minute break ako.
"Boring." maikli nyang sabi sa tono ng boses nyo mukhanng nainip lang sya.
"Boring? kung ako makakapunta sa ibang bansa di ako maboboring." sabi ko dito. Dream namin nila Kuya makapunta don.
"I don't care, by the way san bansa mo dream mapuntahan." tanong nito sakin at nakapahalumbaba pa sa lamesa.
"Uhm, Canada siguro, tas gusto ko din magtrabaho pero impossible." sabi ko dito.
"Impossible? I don't think so....I can bring you there." sabi nito sakin. Nagulat ako sa sinabi niya. Nakaramdam din kasi ako ng paninikip ng dibdib.
"Ano kaba." sabi ko nalang skanya at agad ako tinawag ng aming head di pa man ako nakakatayo naramdaman ko nalang ay pagkaliyo at agad ako bumagsak nagising nalang ako at ang Nakita ko at puting pintura maliit na sofa at cr a may gilid at may tao.
"Ma..." nanghihina kong sabi.
"Anak, gising kana ano kabanaman kasi sinabihan nakita eh." mahinahong sabi sakin ni mama at napansin kong may nagbubukas ng pinto at ng bumukas naito nakita ko si kuya don.
"Cassandra Elise ano banaman yan... Talaga naman." sabi ni Kuya. Halata sa mukha niya ang pag-aalala.
"Sorry kuya..." yun nalang ang nasabi ko at biglang bumukas uli ang pinto at ang niluwal non at isang doctor kasama si- KAISER.
"MISIS MARQUEZ TAMA POBA?" tanong ng doctor kay mama. "Ako nga ho doc." sabi ni mama.
"Ano na po kalagayan ni Cassandra." si kuya naman nagtanong.
"Napagod lang ito pero kailangan panatin sya i-under observation aware naman kayo diba sa kalagayan nya, kailangan syang mabigyan ng gamot at isusuggest konayung pinaka effective nagamot sakanya pero mahal nga lang ito." mahabang paliwanag ng doc..gastos nanaman.
mangungutang nanaman sila...hindi pa kasi ganoon kastable si kuya.
"Kailan po ba kailangan inumin yan?" tanong ni kuya.
"Ngayon na mismo magbibigay kami ngayon pero sa susunod kayo na ang bibili dito." sabi ng doctor at lumabas na ito.
"Ma, wala pa akong pera mangungutang ako pambayad ng bill dito." sabi ni kuya at mukhang naiistress si kuya...sorry kuya..
"I already pay for the bill at nakausap ko na yung doctor." sabi ni Kaiser at napatingin ako sakanya.
"Nako hijo, Salamat babayadan ka namin." sabi ni mama. "Salamat, wag ka magalala babayadan ka namin agad." sabi ni kuya
"No need, it's a help for Cassandra." sabi nito. At tumingin siya sakin.
"Nako hindi babayadan ka namin" sabi ni Kuya.
"Wag na po please." pakiusap nito. Dahil diyan bahagyang tumango si kuya at walang tigil si mama nagpasalamat dito.
"Salamat Kaiser." sabi ko dito, at tumango ito sakin at ngumiti ako sakanya.
3 araw na ako dito sa ospital, at ngayong tinetest padin ako alam ko namang mahina ang puso ko kailangan ko din kasi magtrabaho para makabili ng gamot ko, habang nasa hospital ako ngayonbat nagpapahinga biglang bumukas ang pinto at pumikit nalang ako.
"Cassandra, andito na ako oh, sorry ngayon lang ako nakadalaw I'm really sorry wag ka magalala dina ako aalis sa tabi mo, I will help you." sabi nito sakin at napamulat ako....si Keen napangiti ako loob loob.
"Keen?" mahinang sagot ko.
"No, no need to speak alam kong nahihirapan kapa, don't worry dito lang ako." sabi nito halata sa mukha nya ang pag alala pero ano itong nararamdaman ko parang nagtatambol ang puso ko, di dahil sa sakit ko kundi kay Keen.
"Anak bandito uli ang doctor mo." sabi ni mama sakin bandito na ngayon si kuya, mama at si keen.
"Based sa mga test ay ang sakit mo ay....CORONARY HEART DISEASE ." sabi ng doctor sakin at kayla mama.
{ coronary heart disease ito ay sakit sa coronary artery so ang coronary artery/arteries eto yung daluyan ng dugo so pag masikip ito mahihirapan kang huminga....sabi ni google hehe}
"Pwede pa po ba maalis ito doc?" tanong ni kuya
"Coronary heart disease cannot be cured but treatment can help manage the symptoms and reduce the chances of problems such as heart attacks pati nadin ang mga risks." paliwanag ng doctor.
"Kung ano man po yan, gawin nyo ho." singit ni Keen at mahigpit ang hawak niya sa kamay ko.
"Opo doc kahit anong treatmen yan, gawin nyo para sa kapatid ko." Singit naman ni kuya habang si mama ay tuloy na pang sangayon sakanila, bahagyang tumango ang doctor at agad na nagpaalam na ito.
"Wag po kayo mag-alala dito lang po ako sa tabi ni cassandra, tutulong din po ako sa mga gastusin." Sabi ni Keen.
"Keen, Wag nakakahiya." Sabi ni Mama sakanya.
"Wag po kayo magalala sakin, bukal sa loob ko po yun ibibigay. " Sabi ni Keen.
"Keen, nakakahiya." Bulong ko sakanya.
"It's ok, Cassandra." Sabi nito sakin at ngumiti at bahagyang pinisil ang aking kamay.
"Ma, magpahinga muna po kayo sa bahay." Sabi ko kay mama.
"Hindi anak dito lang ako." Sabi ni mama.
"Sige na ho tita. Ako na po magbabantay kay Cassandra." Sabi ni Keen.
"Sure ka hijo?, si Calix kasi ay pumasok ngayon sa trabaho nya." Sabi ni mama.
"Opo tita ako nabahala." Sabi nito at tumango si mama at tsaka nagpaalam.
"Salamat keen, salamat talaga." Yun nalang ang nasabi ko sa mga natulong nya at tumango ito at ngumiti, ng magising ako uli at nakita ko si Kaiser katabi si Keen mukhang naguusap sila.
"Kaiser?......"
"Gising kana pala Cassandra, andito si kaiser dumadalaw sayo." Sabi ni Keen at dumapo ang paningin ko kay Kaiser na nakatigtig sakin.
"Salamat..."
BINABASA MO ANG
Until The Very End [COMPLETED]
Historia CortaHanggang dulo tayo, madaming pagsubok ang darating, ngunit ako'y mananatili parin, habang buhay babantayan dahil sa puso ko ay ikaw lamang, ikaw ang aking kasiyahan, pagmamahal mo ang sa aking nag palakas hanggang dulo ikaw lamang ang mamahalin pati...