" Príncipe light , pinapasabi ni diwata Mark na may pag pupulong daw po sa inyung kaharian!" Sambit nito sa akin, Kaya tumango ako dito , bilang sagot bago tumayo para .mag tungo sa kaharian.Nang makarating ako sa silid nakaupo na dito ang ibang ministro at ang aking ama at ina . Nilibot ko pa ang aking paningin upang makita ko si Mark , subalit bigo ako .
" ama! Ina! Ano pong meron bakit kayo nag patawag ng pag pupulong?" Taka Kung tanung dito , kanina ko pa Ito na iisip. Hindi naman kasi sila ganito .
Umopo na ako sa tabi ni papa . Hindi na rin sila sumagot sa tanung ko kanina, Kaya Hindi na ako nag salita pa.
" mahal na hari nandyan na po sya!" Sambit ng kawal ng makapasok Ito sa loob ng silid ,Kaya na ngunot ang noo ko dahil sa kaba na aking nadarama, diko alam Kung bakit biglang bumilis ang tibok ng puso ko .
" papasukin nyo na sya!" Utos nito sa kawal na agad din nyang sinunod. May pumasok na babae . Na para bang model sa ganda ng katawan , na kasuot Ito ng white dress at white flat shoes . Hindi ko masyadong makita ang kanyang mukha dahil sa liwanag na nang gagaling sa labas.
"Mahal na prisesa halika't at maupo ka sa aking tabi " Sambit ni Ina .
Palapit ng palapit Ito sa aking gawi Kaya na kikita ko narin ang kanyang ganda. Umopo Ito sa tabi ni Ina at saka nag beso, ganun din Kay dad. Tumingin Ito sa akin saka ngumiti . Ngumiti rin ako pabalik. Baka sabihin seener ako no .
Mabilis lumipas ang oras at tapos narin sila sa pag pupulong ,masyadong busy ang buong kaharian dahil sa anonsyo ni ama. Kanina Lang .
May gaganapin daw na pag sasalo dahil sa darating ang hari ng chand academy kasama si Lyra.
" light kumusta pala ang pag pupulong Hindi na ako na kadalo dahil sa aking mission!" Sambit Nya sa akin . Tumango Lang ako saka Ito inakbayan.
" ok Lang yun Hindi naman masyadong importante ang pag pupulong, Oo nga pala bakit nga pala , pumunta dito ang anak ni haring belbis?" Tanung ko dito .
"Diko rin alam ang tungkul dyan ,ngayun ko Lang nalaman na May anak pala si haring belbis." Taka nyang sagot . Umopo ako sa Bermuda grass na nandito sa garden .
" cge light mauna na ako at may pupuntahan pa ako.!" Sabi Nya sa akin, tumango ako dito .
Lumipas ang dalwang oras nandito parin ako sa garden wala kasi akong maiisip na gawin Kung Hindi tumingala sa mga dahon na nadito.
" huwag kang maingay , Baka marinig tayo ng Príncipe." Rinig Kung sabi ng babae na Kung saan Kaya. Dali Dali ako tumayo .
" sinong nandyan , mag pakita kayo!" Pahinahon kung Sambit ko rito.
" ayan narinig tuloy tayo !" Huli nilang Sabi bago lumabas . Isang babae at lalaking bata ang lumabas sa malagong Damuhan sa likod ng mga puno .
" Anong ginagawa nyo dyan mga diwata?! " Sabi ko Rito .
" hmm wala po mahal na Príncipe." Sagot ng batang lalaki sa akin .
" umalis na kayo dito bago pa kayo makita ng mga kawal!" Sabi ko sa kanila, tumakbo sila ng mabilis ng marinig Nila ang banta ko .
" light alam mo naba nag balita .ikakasal na daw si Mark!" Sabi ni Lyra sa akin, nandito napala sila . Cguro nasa palasyo na ang ama ni Andrea. Uh wait Tama ba ang aking narinig si Mark ikakasal na , impossible wla na man syang sinasabi.
" osya ngayun alam mo na ! Cge Aalis na ako." Tinapik nya ang aking braso bago mag simula mag lakad.
Pag Kaalis Nya , nag simula narin akong mag lakad pabalik sa aking silid upang mag pahinga .
Some one p.o.v
" Divina, may nasagap akong balita galing sa palasyo. May gaganapin daw doon na pag diriwang para sa kasal ni Príncipe Mark , at lahat daw ng mga sakop ng kaharian pwedeng makadalo." Napamulat ako dahil sa kanyang sinabi.
" salamat lira, makakaalis kana!" Pag taboy ko rito. Ng makaalis na sya saka ako tumayo mula sa aking higaan at nag tungo sa aking palikuran upang mag bihis .
Mark p.o.v
Nagulat ako sa anonsyo ni haring belbis ng makarating ako sa silid, Sabi ni light tapos na pero Hindi . Nag tago ako sa gilid ng halaman ng marinig ko silang nag uusap.
" ama. Hindi ako papayag na matali sa Hindi ko kilala" naluluhang Sabi ng dalaga sa kanyang ama.
" Hindi ka pwedeng tumangi Isabel , kasama to sa ating tradisyon.!" Madiin na Sabi ng hari sa dalaga.
"Pero pa- wlang pero pero Isabel , kapag sinabi ko sinabi ko.!" Sambit Nya.
Lumabas ako sa aking pinag tataguan ng lumabas ang hari. Lumapit ako Kay isabel na ngayun ay umiiyak.
" ok Lang yan , huwag ka ng umiyak , kahit ako diko rin tanggap . Pero wala na tayong magagawa !" Mahinahon Kong sabi rito. Tumingin na man Ito sa akin.
" sana nga ganun kadali yun Mark, Hindi pa kita lubus na kilala. At bakit kaba pumayag agad." Sambit Nya.
" wala na akong magagawa . !" Sabi ko Lang rito bago umalis. Natural maganda sya , lahat ng gusto ko sa babae nandito na. Cguro Kaya ako pumayag dahil matagal ko narin syang gusto.
Simula bata palang Kami sanggang dikit ko na Ito ,sa lahat ng bagay Kami ang mag kasama, nag bago ang lahat ng makuha sya ng mga darkian . Sa sobrang truma ang kanyang inabot sa kamay ng mga ito.may ilang parte ng kanyang alala ay nabura kasama na doon ang aming pag sasama.
Laking tuwa ko noon na nakabalik na sya , subalit Nawala ang mga ngiti ko sa labi dahil sa sinabi ng kanyang mga magulang , Kaya simula noon Hindi na Kami nag uusap at nag kikita.
Kaya laking gulat ko na Lang na mag dedesissyon ang hari ng ganun. Pero deep inside masaya ako dahil matutupad ko na ang dati naming pangako sa isa't isa.
BINABASA MO ANG
Ms. Mysterious. (The lost princess)✅✔️
FanfictionMay isang simpleng babae na nag ngangalang Louise Chandria Lopez na naka pasok sa isang pa aralan bilang scholar . Ilag ang lahat sa Kanya at wala man Lang gustong makapag kaibigan dito dahil ,sa mahirap Ito at panget. Ano Kaya mang yayari Kong mag...