≡3

110 4 0
                                    

≡ ≡ ≡ ≡ ≡

"You okay now?iba epekto sa'yo, the foot injury got you crazy that you're smiling alone?" Elle said as she entered the infirmary. Busted.

Habang naghihintay ng uwian hindi na ako ulit nakatulog lalo na tuwing naiisip ko yung sinigaw ni Chael. I found my self smiling about it at naabutan iyon ni Elle.

"How long have you been there?" I asked her ignoring what she said as she sat where Chael sat earlier.

"Not long but I saw you smiling like crazy. You like the boy? The boy who caused that injury?Wow for the first time Liesa, dalaga ka na" she teased me.

"What are you saying, you woman? I dont like Chael, he's just funny and have corny jokes that's why i smile whenever I remembered it" I glared at her.

"Fine fine fine.Convince yourself. But thats new and good as well atleast I know now that you're a human. Having crush is normal." She explained

"Whatever, think what you wanna think" I said because she really knows me and I'm not sure of myself as well. Kanina ko lang nakilala si Chael.Siguro he's just fun to be with that's why I enjoyed his company.

"By the way I'm here 30mins early before the dismissal because I finished the activity first and we don't have a teacher and my driver is on the way here because where having an early family dinner at Grandma's house. Hatid kana namin sa inyo? Malapit na driver ko." She offered.

"I'd like too, but I don't have Chael's number diko sya maitetext na mauuna ako. He said pa naman na hintayin ko s'ya" I said kahit pwede naman na kay Elle na talaga ako sumabay lalo pa at mukhang maaabala ko pa si Chael mamaya, dahil ayon sa note na nabasa ko kanina may practice siya. I don't know what practice but he said that I wait for him. So I will.

"Is that so? bebe first na ngayon? Just kidding nandiyan na yung driver namin. Una na ako.Ingat mamaya don't forget to text me." she said and kissed me in the cheek.

"Thank you elle.See you tom" I bid goodbye to her and wait for Chael to arrive.

10 minutes left bago mag uwian I decided to retouch my face para pagdating ni Chael ready na ako umuwi. I put some powder in my face and a light lip tint dahil maputla ako, tinanggal ko na rin ang nagulo kong ipit dahil sa pag higa at sinuklay ang mahabang kulot kong buhok. Napag pasyahan kong hindi ko na ito itatali at hahayaan ko nalang. Hindi naman masagwa tignan ang pagkakulot ng natural hair ko dahil soft curls lang ito.Namana ko sa buhok ni mommy. Nang natapos na ako sa pag-aayos nakita ko ang tumbler ni Chael kaya nilagay ko muna ito sa bag ko baka kasi makalimutan ko mamaya.Napangiti pa ako ng maisip kung gaano ka sweet ang mommy n'ya sa kan'ya.Mama's boy:)


Saktong pag bell na hudyat ng uwian ay naisip kong lumabas na ng infirmary dahil may mga upuan naman doon pababa narin siguro siya. At makikita rin naman ako agad ni Chael kung doon ako maghihintay, kaso pag tayo ko sa higaan at susubukan ko na sanang umika-ika na lang sa paglakad ay hindi ko kaya dahil sobrang maga na ang dalawa kong daliri sa paa at ramdam ko rin na parang ang sakit na rin ng buo kong kanang paa.Napaupo nalang ulit ako sa higaan lalo na noong sinimulan ko ulit tumayo ay mas lalo kong naramdaman ang sakit. Naisip ko na ang kaliwang paa nalang ang gamitin at tumalon talon ako gamit ang isang paa. Ako lang naman ang tao sa infirmary dahil doon pa malapit sa pintuan ang pwesto ng nurse kaya oks lang naman tumalon talon ako dahil walang makakakita.

Nangangalahati na 'ko papunta sa pintuan ng biglang pumasok si Chael hingal na hingal ito na parang ang layo ng tinakbo at nagulat s'ya ng makita ako roon na isang paa lang ang gamit sa pag tayo kaya dali-dali siyang lumapit sakin at kinuha ang bag ko dahil medyo nahirapan ako dahil doon.

Hatid (The Juans Series #1)Where stories live. Discover now