≡11

94 3 1
                                    

≡ ≡ ≡ ≡ ≡

"Kwento ka naman about sa buhay mo nung hindi mo pa ako nakikilala ganon" sabi ni Chael habang nakaupo ako sa damuhan sa isang park at s'ya naman ah nakahiga at naka-unan sa binti ko at nilalaro ang kamay ko.

Naisip kasi n'yang dalhin ako rito sa isang tahimik na park para raw relaxing kapag nagreview ako. Tapos na ako mag review and now we're just talking about random things.

"You know what? My life is really boring kaya ikaw nalang mag kwento."

"Kahit boring pa iyan o kahit walang kwentang bagay handa akong makinig sa'yo. Kaya sige na" sabi n'ya kaya nagkwento na rin ako.

"Simula bata busy na lagi si mom and dad so I found home drawing things hanggang sa nakahiligan ko na ang mag design. Doon na nag start ang pangarap kong maging fashion designer. I don't have too many friends kasi siguro I don't hang with them cause i always with my notes. Dahil para sa pangarap ko. Ang loner ko ba? Haha parang wala na nga akong social life non e." nakikinig lang si Chael habang nag kekwento ako kaya tinuloy tuloy ko na

"It's just that nung una syempre mahirap pilitin sila mommy na I want to study abroad in the future lalo pa at Elementary palang ako non ay alam ko ng ayon talaga ang gusto kong mangyari. They think na siguro as i grow mada-divert na sa iba yung gusto ko and that they can convince me to study here.Pero hindi e. Mas lalo talaga akong na encourage to pursue what my heart desires. In the long run unti-unti na rin yata natatanggap ng parents ko that's why they said theyre going to support me as long as im happy with it. That's why I always sure to it na I would excell academically para kapag nag entrance exam ako sa school doon ay makapasa ako. As time goes by hindi talaga nagbabago yung burning passion sa heart ko about being a fashion designer." Naka ngiti ako habang kinuwento iyon kay Chael kasi naiimagine ko na yung pangarap ko konting sacrifice nalang.
Pero s'ya naman ay tahimik lang. Unusual of him.


"Ikaw naman, tell me your story." I said para naman di lang ako ang nag share.


"You're not loner. It's just that you know what your heart really wants at a young age. Tsaka yung saying na *to suffer for years and enjoy the rest of your life is better than to enjoyment for years and suffer for the rest of your life* really works for you" sabi n'ya.

"Hmm siguro? Sana nga.Ikaw na, kwento ka na about your life"

"Huwag na, boring yung buhay ko e"

"Handa rin ako makinig sa'yo kahit ganon din ka boring"

"Gaya gaya naman ng line.May kekwento na lang ako sa'yo"

"Gusto ko nga yung story mo" sabi ko kunwaring nagtatampo.

"Aish nagpapacute pa ang baby ko.May kekwento nga muna ako sa'yo"

"Sige na nga. Ano ba 'yon?

"Nung unang panahon kasi may isang ale tapos nagbalak s'yang maging singer sa ibang bansa. One day nung naglalakad na s'ya ng mga kailangan para mag apply nagutom s'ya kaya kumain muna s'ya sa isang karenderya.
Habang kumain s'ya may lumapit sa kan'yang isang babae na nay dalang dalawang anak yung isa is around 3yrs old tapos yung isa is baby pa. Sabi nung ale e kung pwede raw ba ibigay n'ya yung baby kasi hindi n'ya to kaya alagaan."

"Ano namang sabi nung ale?" Tanong ko dahil intense yung pagkaka kwento ni Chael.

"Atat naman neto" sabi n'ya pa at natawa bago nagpatuloy.

"Medyo nagdalawang isip pa yung ale pero tanggap n'ya rin dahil ang cute ng baby e tapos kawawa naman."

"Paano naman yung isa pang bata?"

"Yun nga e teka lang kasi HAHAHA, tinanong nung ale yung babae kung paano yung isang bata. Kung ano ang gagawin n'ya rito. Sabi naman nung babae ibibigay n'ya rin daw sa iba o hindi kaya ay ibibigay sa isang shelter."

"Pag-uwi ng ale sa kanila is dala n'ya yung baby. Hindi na muna s'ya natuloy sa pagpunta sa ibang bansa. Yung ale e may asawa na at dalawang anak. Tapos yung baby na 'yon ay pinalaki nila ng puno ng pagmamahal at parang totoo nilang anak."

"Awww the baby is very blessed. Ang bait nung ale 'no" sabi ko kay Chael.

"Oo nga e, ang bait ni mama" sabi nya pa kaya nagulat ako.

"Are you saying that the story you tell a while ago is your story?" I asked then he nodded kaya tuloy tuloy na nagsibagsakan ang luha ko. Hindi ko rin alam bakit, but knowing that it's his story it's just made me cry.

Nagulat s'ya sa biglaang pag iyak ko kaya umupo s'ya mula sa pagkakahiga sa hita ko pagkatapos ay pinunasan ang luha sa mukha ko.

"Bakit ka umiiyak?" tanong n'ya. Hindi na ako sumagot and without hesitation bigla ko nalang s'yang niyakap.Iyak pa rin ako nang iyak. S'ya naman ay natawa na habang tinatahan ako.

"I'm sorry, sorry I didn't know that was your story dapat 'di na kita pinilit mag kwento"

"Naniwala ka naman agad na kwento ko yun?"

"I believe everything you said and I know you. Hindi ka mag jjoke about those things" sabi ko at hinarap na s'ya.

"Ikaw ha marami ka nang alam tungkol sa akin. Tama na 'yan baka mamaya isipin pa ng mga tao na pinapaiyak kita" sabi ni Chael.

"What did you get nung una mong nalaman na 'di mo biological parents sila tita?" tanong ko cause I'm really curious.

"At first napa-isip ako kung ganoon ba ako ka walang halaga para ibigay lang ng ganon ganon na lang sa isang babae na hindi naman kilala ng totoo kong nanay. But you know what? Habang lumalaki ako natutunan kong tanggapin, na siguro ito talaga yung tadhana ko. Tsaka buong buo naman yung pagmamahal ng mga magulang ko sa'kin. Kahit minsan 'di ako nakaramdam na parang may kulang. Lalo na nung nakilala ko sila Carl, Japs, Josh at Rj. Naisip ko na kung hindi ako binigay ng totoo kong nanay edi hindi ko sila makikilala." Mahaba n'yang sabi. Nalalaman mo talaga kung gaano ka buti si Chael.

"Ang swerte ko sa'yo'' yun nalang ang nasabi ko.

"Mas swerte ako na nakilala kita. Naging girlfriend pa. Malay mo maging asawa pa" damn Chael Adriano.


"Tsaka alam mo ba bakit ako grateful na ginawa yun ng nanay ko at syempre sa foster parent ko ngayon?"


"Oo, kasi yung totoo mong nanay ay as pinili ang para sa ika-bubuti mo at sa foster parents mo naman ay ang pagmamahal nila" sagot ko

"Hindi lang 'yon"

"Bakit ano pa ba?"

"Kung hindi kasi siguro nangyari 'yon ay wala ako rito ngayon at hindi kita makikilala" sabi n'ya kaya hindi ko na napigilan yakapin s'ya ulit.



















Ps.// THIS CHAPTER is inspired from Chael Adriano's true story.Again THIS CHAPTER lang po.
He shared it sa isang video in their yt channel.
You can watch it at The Juans YouTube channel. It's title is grateful. You can learn a lot there especially the words of wisdom that Chael shared, what he said there is really awesome.
Watch niyo guys!! Thanks


~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

:))











Hatid (The Juans Series #1)Where stories live. Discover now