Minsan na akong nasaktan dahil sa pag mamahal. Hanggang sa dumating ung panahon na ayoko na. Pero sadyang iba ang tadhana may dadating at dadating na taong muling
magpapaibig sayo.
---------------------------------------------
there was a girl who fell in love in a guy accidentally.
Magkasama kami lagi ni kuya jay, kuya tawag ko sa kanya hindi dahil 6 years ang age gap namin, but dahil kapatid na ang turing ko sa kanya. Crush ko sya, ang galing kasi nya tumugtog ng instruments tapos lagi nya akong dinadrawing. Fine arts student kasi sya before. Ang sweet lang namin kasi lagi kaming magkasama tapos puro tawanan.
Then suddenly hindi ko inexpect na naiinlove n pala sya sa akin.. August 2007 nagtapat sya sa akin.
"pwede ba kitang ligawan?"
High school student lang ako noon, sabi ko sa kanya; "huh? Bakit?" Pero di nagtagal pumayag na rn ako.
dumaan ang mga araw, nalaman ng family ko, okei naman sa kanila pero unahin daw ang pag aaral. Hanggang sya na yung nagpa impress sa family ko.
Sinusundo nya ko sa school tapos sabay kami umuwi. Pag aalis kami ipagpapaalam nya ako sa bahay.
Sabi nya sa akin "kailan mu ba ako sasagutin?"
Lagi kong sinasagot sa kanya, "malapit na."
so lumipas ang 2 months, masaya kami sa isa't-isa na parang kami na nga ang magkakatuluyan.
sabi nga ng iba we were the perfect two. But december 2007, nalaman ko na lang may girl friend na sya.
umiwas ako sa kanya kahit masakit sa akin na lagi silang magkasama ng girlfriend nya. Hindi ko maiwasan minsan kasi magkakasama kami sa church. May point pa nga na nagppretend na lang ako.
After Christmas may retreat ang mga youth. Dahil officer sya at staff ako magkakasama kami sa room before matulog dahil nagpprepare kami ng mga material.
On the first night inaya nya ko sa labas at sinabing "ikaw kasi eh."
Sumagot ako "bakit ako?" Habang nasa isip kong ako pa ang may kasalanan, samantalang ako yung nasaktan, ako din yung umasa na sana sa araw at mga oras na iyon ay kami na.
I admit sobrang sakit, kaya iniwan ko na lang sya at tumabi na lang ako sa bestfriend ko. Habang kunwari natutulog ako pero umiiyak na ako.
after that night sabi ko, i will accept all the changes. Wala na yung susundo sa akin sa school, wala na yung sweet sa akin.
Lumipas ang mga araw na naging manhid ako. Hanggang dumating yung point na balewala na sa akin na nakikita ko syang may kasamang ibang girl.
Lumipas ang mga araw, buwan at taon. Naging kuntento ako sa mga kaibigan ko. Hang out with them. As in buhay high school. Masaya.
Pero while im moving on there was a girl na totally hindi ko sya kilala. Nagkakilala lang kami dahil classmate sya ng friend ko. Naging close kami ng nasabing girl. As in close, na namimisinterpret na namin yung mga times na sobrang close kami. As in na parang may namamagitan sa amin.
Umuuwe ako ng gabi para lang makasama sya pakiramdam ko xe sya ung bumubuo sa araw koh.. Na grounded ako sa bahay dahil nga high school pa lang ako ginagabi na ako ng uwe.
"walang kong cellphone!waaaah..pano ko sya makakausap"
until one time yung classmate nya may inabot na letter sa akin.. "Bakit hindi ka nagttext? Tinatawagan kita cannot be reach ka naman. Miss na po kita, mahal na mahal kita.."
curious akoh if sino yun. Until nasabi ko "ay si xhanne.oh why?" Gustong gusto ko syang itext eh kaso nga wala akong phone, kaya ginaya koh sya, (uso pala penpal nun..) "grounded ako eh, pacnxa na, kita na lang tayo, miss na rn kita ...."
yun ang naging communication namin. Gamit ang papel at makukulay na ballpen.
one time nagtanong akoh sa sarili koh "bakit gusto ko syang kasama?mahal ko na ba sya? Hindi naman ako pumapatol sa babae, uo boyish ako kumilos, nabroken hearted akoh sa first love ko. Pero hindi ako tomboy."
everytime na may letter kami ni xhanne hindi nawawala yung i miss you, i miss you too, i love you, i love you too, more...
nag go ako sa flow, inenjoy ang bawat oras na kasama sya, na akala mo wala ng katapusan.
December 2008, di ako nakasama sa retreat dahil nga grounded ako, kaya dumalaw na lang ako sa last night.
"Ring, ring, ring" may tumatawagsa friend koh.
tinawag nya ko "oi, si xhanne tumatawag"
"Huh?"
"Tumatawag si xhanne?"
"Wag mung sagutin"
"Nasagot ko na, hinahanap ka."
pakiramdam ko nun gusto ko na syang takasan dahil nasagot n yung phone kinuha ko na lang din at nakipag usap akoh.
"Bakit ka tumawag?"
"Asan ka ba?" Galit ang boses
"Andito koh sa retreat"
"Sino kasama mo"
"Mga friends ko, sige na, bye!" At binaba koh yung phone.
BINABASA MO ANG
I love you but not now
Kısa HikayeMahal kita pero not now. Hindi pa ata ako handa sa sugat ng nakaraan. Natatakot ako. Sana mahintay mo ako..