Chapter 23

203 10 7
                                    

After one hour...

Nurse: maam? Paki fill up nlng po ito? Idedeliver nlng po namin sa bahay nyo...
Vice: sige...salamat..

Matapos mag fill up ni vice ay dumeretsyo na sya papunta sa hospital kung nasaan nmn ang kanyang anak na si angelica...

Vhong: babe? Kamusta ka? Kanina ka pa inaantay ng anak mo?
Vice: kamusta sya? May masakit ba sakanya? Ok lng ba sya?
Vhong: ok lng sya babe...nag papahinga lng sya ngayon...ano ba ang nangyari babe?
Vice: patay na si carlos...nung mga oras na nag aaway kami ni angelica hindi ko namalayan na tumatawag pala sakin si romeo, ung tawag nya na dapat ay dapat sasabihin nya sakin na patay na ung anak namin(humahagulgol)hindi ko alam ang gagawin ko para akong nawalan ng isang bagay na hindi ko na mahanap...nawalan ako ng isang anak, nawalan nako ng anak na mas dyologs pa kaysa sa nanay nya...hindi ko kaya...babe?
Vhong: bkt babe?
Vice: kapag minsan umiinit ang ulo ko kapag galit ako sa bahay kapag umiiyak ako...pls ilayo mo sakin si angelica baka kasi may mangyari sa kanya at ako pa ang may kasalanan ayokong may manggari sa pinaka iisa k nlng na anak ayoko syang mawala at dahil pa sa kagagawan ko...
Vhong: babe? Wag na wag mo sasabihin sa sarili mo yan ok? Wla mangyayari kay angelica...pero babe wag nmn ung ilayo ko pa sayo si angelica? Kailanga mo din sya minsan...
Vice: plss vhong...un lng hiling ko tuparin mo lng un masya nako para sa ika bubuti ni angelica sa anak ko at sa anak mo ayokong masisi dahil sa kagagawan ko..plss ipangako mo sakin?
Vhong: oo sige ipapangako ko sayo yan kung yan ang magiging paraan para maprotektahan ang anak natin...wag ka na umiyak...kumain ka na ba? Bumili ako ng favorite mo? May watermelon shake din ako na binili...
Vice: busog pako vhong matutulog na muna ako...
Vhong: oh sige sandal ka lang sakin...

Kinavbukasan...

Angelica: mommy? Daddy?
Vhong: yes baby?
Angelica: nasan si mommy?
Vhong: umuwi muna sya anak atsaka may aantayin kasi syang ideliver sa bahay kaya umuwi na muna sya...
Angelica: un po bo yung sinasabi ni mommy na patay na si kuya?
Vhong: anak? Uhm...
Angelica: daddy alam ko...nung nag uusap kayo ni mommy gising ako nun nalungkot din ako kasi wla na si kuya kaso nasaktan ako sa sinabi ni mommy na ilalayo nyo ko sa kanya pag galit sya...
Vhong: anak, makinig ka kay daddy, ginagawa ni mommy un kasi ayaw ka nya masaktan pag galit sya ayaw nya na makita mo na nahihirapan sya. Pls anak intindihin muna natin si mommy,ok? Kung minsan galit sya hayaan muna natin sya. Ok baby?
Angelica: yes daddy...
Vhong: wag ka na magalit ok? Wag ka na mag tampo...
Angelica: opo daddy...

Makalipas ang isang linggo ay nakauwi na si angelica galing sa ospital,lumipas ang mga araw ay lagi nya nlng nakikita ang mommy nya na malungkot laging galit minsan nga ay lagi itong lasing kaya sa pagkakataong ito itatry nya na pagaanin man lang ay loob ng kanyang mommy sa pamamagitan ng pagluluto ng favorite ng kuya nya na iluto sa mommy nya...

Angelica: (pumasok sa kwarto ng kanyang kuya) kuya wag moko multuhin ah gusto ko lng kasi pagaanin ang loob ng mommy natin gusto ko lng mahanap ung notebook mo kung nasan nakasulat recipe ng niluluto mo kay mommy. Mag hahanap lng ako kuya gagawin ko lahat para magaan na loob ng mommy natin...

Makalipas ang ilang minuto ay nakita na nya kaagad ito,at lumabas na ng kwarto...

Angelica: kuya thank u nahanap ko kaagad siguro nandito ka...miss na kita kuya i love you...

Lumabas na si angelica sa kwarto ng kanyang kuya at nag simula nang magluto sa kagitnaan ng kanyang pag luluto ay narinig nya ay may bumukas ng pinto...

Vice: angelica? Anak?
Angelica: mommy? Nasa kusina po ako!
Vice: (kiss) anong ginagawa ng baby girl ko dyan?
Angelica: gusto ko lang kasi pagaanin ang loob mo kaya nag luto ako...ung niluluto ko ung favorite ni kuya iluto sayo...
Vice: ang sweet nmn ng baby girl ko. Alam mo kahit hindi mo gawin yan ok nako makita ka lang. Atsaka sorry kasi palaging galit ang mommy ok? Sorry tlg
Angelica: no need to sayo sorry mommy i understand nmn po kung bkt kayo nag kakaganyan..pero momny isang lng sana hiling ko sa inyo?
Vice: ano yun baby girl?
Angelica: dont drink alcohol pls...kasi makakasama yun sayo matagal ko nang gusto sabihin sayo un kaso palagi kang galit kaya diko masabi sayo...plss mommy promise me na u will not drink alcohol?
Vice: ok po...promise hindi na iinom si mommy ng alcohol...
Angelica: very good...
Vice: ang sarap nmn nyan anak...argh!(biglang sumakit ang kanyang tyan)
Angelica: ok ka lang ba mommy?
Vice: ok lng ako anak...bigla lng sumakit tyan ni mommy...
Angelica: upo muna kayo tatapusin ko nlng po ito para makakain ka na po..
Vice: sa may pool lng ako anak ah...
Angelica: yes po mommy...

Pumunta na muna si vice sa pool side...

Vice: ah!! Ang sakit talga! A-ah-ah! Argh!! Ang sakit na...
Angelica: mommy! Ok lng po ba kayo dyan?
Vice: yes baby wag ka na mag alala ok lng si mommy!

Biglang nmn bumukas ang pinto at iniluwa nito si vhong...

Vhong: anak? Ano yang niluluto mo?
Angelica: ginatan po for mommy...
Vhong: ang sweet nmn ng anak ko. Nasan si mommy mo?
Angelica: nasa pool area po sya kanina sumisigaw sya tinanong ko kung ok lng sya pero sabi nya ok lng daw sya kaya hinayaan ko po muna...
Vhong: oh sige mag focus ka muna dyan sa niluluto mo...puntahan ko lng si mommy mo...
Angelica: yes daddy...

Pumunta na si vhong sa pool area at nang....

First time ko mag pabitin sa inyo hehehe...




Comment nyo kung ano ang nasa isip nyo na mangyayari kay meme....






Lab you alll....

Friendzone "A vhong-vice story"Where stories live. Discover now