Andra Celestine Xanford
"What the heck!"
Agad kong tinakpan ang mga mata ko ngunit aminado akong may butas ito at nakikita ko pa rin ang ganda ng matawan niya.
"I'm sorry!" hingi ng paumanhin ni Calix at dali daling nag suot ng brief at boxer at short.
"I thought you're sleeping!" angil ko pa at nag kunwaring tinatakpan talaga ng buo ang mata.
Shit! Ang bastos mo, Andra!
"I can't sleep, okay! Maliligo na sana ako kaso nauhaw ako kaya nag punta ako rito sa mini ref ko," aniya at ininom ang tubig na hawak hawak niya.
"Tanggalin mo na 'yang kamay mo at pumasok ka na. May pa takip-takip ka pa e may butas rin naman," agad na namula ang mukha ko at agad ring itinanggi ang sinabi niya.
"Oy w-wala ah!"
"E bakit nauutal ka?"
"Hindi ah!" defensive na ani ko. Tinignan ni Calix ang mukha ko at iiling iling na umiwas ng tingin.
"Maliligo lang ako saglit. Stay there. Manood ka na muna." wika niya at iniabot sa akin ang remote ng TV.
Namili ako ng pweding panoorin at napadpad ako sa 365 Days. Actually curious ako kung ano ito. I saw this movie na nag trend sa social media eh, and I love watching kaya naman sabi ko sa sarili ko na papanoorin ko 'to, and I think this is the time na mangyayari iyon. Clinick ko ang play at nag simula na nga ang movie.
Sa unang kita ko palang kay Massimo ay kinikilig ns ako! Super hot niya at ewan ko ba pero naaakit talaga ako sa kanya!
"What are you watching?" tanong ni Calix pero hindi ko siya pinansin.
"Hey, I'm asking you."
"Shh!" suway ko at ibinalik ang buong atensyon sa pinapanood.
Naupo na si Calix sa tabi ko at nakinood na rin ng pinapanood ko. Ramdam na ramdam ko ang init na hatid sa akin ng katawan ni Calix kaya naman medyo nawala ang concentration ko sa movie.
Nang nasa scene na na nasa yate sila ay doon ko na talaga na ramdaman ang awkwardness.
My God! Bakit ko ba 'to pinanood e may kasama akong lalaki!
Gusto kong patayin nalang ang TV pero hindi ko magawa dahil nanonood ang kasama ko at gusto ko rin talagang tapusin ang movie. Sinubukan ko ulit ituon ang buong atensyon ko sa pinapanood pero hindi ko magawa kaya naman napatikhim ako.
"Ehem!" ani ko at napatingin naman siya sa akin.
"You okay?" tanong niya at agad naman akong tumango.
Tumitig si Calix sa mukha ko na naging dahilan upang mapatitig rin ako sa kanya.
Hanggang ngayon napakaganda pa rin ng mga mata niya. 'Yong pilik mata niya ang haba pa rin. 'Yong kilay niya makapal at ang ganda ng pag kakakurte. 'Yong skin niya na nakakainggit kasi napakakinis.
Dumapo ang tingin ko sa kanyang labi at napalunok nalang ako.
His lips look so sweet and soft. I used to taste it before, pero ngayon? Hindi ko na alam kung ano ang pakiramdam na hinahalikan niya.
"Can I...kiss you?" nagulat ako sa sinabi ni Calix pero dahan dahan rin akong tumango.
Lumapit ng kaunti si Calix sa akin at dahan dahang inilapit ang mga labi niya.
The moment our lips met, waves of memories came crushing on my mind. Memories that he forgot. Memories that's so precious to me.
Many years ago...
"Hey, Bitch! How dare you flirt my boyfriend!" sigaw ni Tracy at sinubukang sampalin ko ngunit hinawakan ko ang kamay niya at ako ang sumampal sa kanya.
"I won't let your filthy hands touch my face, Bitch!" wika ko at ako ang sumampal sa kanya. Kitang kita ko ang bakat ng kamay ko sa kanyang pisngi pero wala akong paki alam.
Nandito kami ngayon sa tuktok ng isang napakalaking bato. Nasa isang beach resort kami ngayon rito sa Sarangani Island at agaw pansin talaga itong malaking bata rito. Our class decided to go here dahil summer naman wala kaming gagawin. Besides, it's our fist time to travel Mindanao together!
"How dare you slap me!" nakamarinding sigaw ni Tracy.
Kitang kita ko ang galit na nakaukit sa mga mata niya kaya naman mas lalo ko pa itong pinalala at sinampal pa siya ng isang beses.
"Bitch, I didn't flirt your freakin' boyfriend. Siya ang DM ng DM sa akin at nirereplyan ko lang ng maayos ang jowa mo. Instead of attacking me, why don't you talk to your boyfriend and leave me alone!" mariing ani ko na ikinapula na ng mukha niya.
Totoo naman ang sinabi ko ah! Instead of attacking me, why don't she ask her boyfriend and let him clarify things? As if naman nag reply ako ng flirty messages sa jowa niya. Masa ya na ako sa mero' ako 'no! Paki ko ba dyan sa Jowa ni Tracy!
"E bakit mo ba kasi ni rereplayan! Alam mo ng may Jowa rereplayan mo pa!" singhal nanaman niya napairap nalang ako at napaismid.
"Hindi kasi ako snob, sis. Tsaka nag tanong kasi 'yong jowa mo kaya sinagot ko lang ng maayos," ngumisi ako sa kanya at itinaas ang kilay.
"Umalis ka na sa harapan ko dahil nakakasira ka ng view. Can't you see? I'm enjoying the view tapos haharang-harang ka? Aba mali 'yon!" pam poprovoke ko sa kanya at nagulat nalang ako ng bigla siyang tumakbo palapit sa akin at itunulak.
"Andra!" rinig kong sigaw ng kung sino at naramdaman ko nalang na may humila sa kamay ko.
"What's your problem?!" sigaw ni Calix sa mukha ni Tracy at si Tracy ayun, nakatulala lang.
"Gagu ka!" malutong na mura ko at sinampal siya ng isang beses.
"Alam mo bang malapit akong namatay, ha! Can't you see! Napakataas ng kinalalagyanan natin! At kapag nahulog ako mamamatay ako agad! Mga bato ang babagsakan ko, Tracy at hindi tubig! Nasaan ba ang utak mo, ha!" umiiyak na sambit ko.
Takot na takot ako. Ramdam na ramdam ko ang lakas ng kabog ng dibdib ko. Nanginginig ang mga kamay at kalamnan ko. Akala ko talaga mamamatay na ako. Akala ko katapusan ko na.
Naramdaman kong may humila sa akin at naramdaman ko nalang ang pag yakap ng taong nag ligtas sa akin.
"Hush. Stop crying now, Andra." pang-aalo niya at hinaplos haplos ang buhok ko. Naramdaman kong wala na ang taong nakapalibot sa amin kaya alam kong kami nalang ni Calix ang nandito.
Dahan-dahan kong inalis ang pag kakayakap ko sa kanya at sinalubong ang mga tingin niya. Dahan dahan kong iniangat ang kamay ko papunta sa mukha niya. Nang mahawakan ko ang mukha niya ay tila may nagising sa akin. Parang may emosyon sa loob kong nabuo pero hindi ko mapangalanan kung ano.
"Calix..." banggit ko sa pangalan niya at nginitian niya ako.
"Thank you," and everything went black.
BINABASA MO ANG
Lust in Ocean [Kainuyan Island #1] [COMPLETED]
Storie d'amoreWARNING! SPG | R18 | READ AT YOUR OWN RISK! Kainuyan Island Series #1 [COMPLETED] Andra Celestine Xanford is the daughter of Mr. Don Xavier Xanford. Xanford's family is one of the riches family in Asia because of their said business. Andra is the c...