VIIII.Decisions

4.9K 89 3
                                    

Pagkagising ko ay tumawag si daddy.


"Hi dad..."bati ko.Ramdam ko ang pamamaga ng mata ko dahil sa pag iyak.


"Hey...sweetie..so how is your stay in there."he ask.I just shrug and eat my breakfast.


"Uh..it's okay"I lied.


Biglang tumahimik ang kabilang linya."I know your lying.."utas niya.Natawa naman ako sa sinabi ni dad.He really knows me when I'm lying.

"Hindi na kita tatanungin kung bakit basta always remember I am here for you..k-kahit na wala ang mommy mo.."malungkot niyang sabi.


Bigla ko na namang naalala si mommy.Five years old palang ako ay namatay na siya dahil sa aksidente.It took years bago kami ni daddy nakarecover dahil kahit bata pa ako nun ay naiintindihan ko na ang mawalan ng mahal sa buhay.

"Sige dad ibababa ko na..bye and love you"sabi ko.Nagpaalam na din siya at pinutol na ang linya.

Habang kumakain ako ay may kumatok sa pintuan.Pagkabukas nito ay sumalubong sa akin ang maraming dala na si henry.Kumunot ang noo ko.


"Dahil hindi ka pa nakakapagcelebrate sa offer sayo ngayon natin yun gagawin!"he shrieked and step inside my house although I didn't let him.

Nagluto lang siya ng mga pagkain at nag aya manuod ng movie.Tango lang ako ng tango habang pinagmamasdan ang ginagawa niya.


Nasa kaligtnaan na kami ng movie ng bigla siyang lumapit sa akin.

"You know kung may problem ka isolve mo na yan..."aniya.Napatingin ako sa kanya pero nakapokus lang ang kanyang mata sa pinanunuod namin.


Ngumiti ako."Paano naman?.."walang gana kong tanong.


Huminga siya ng malalim bago tumingin sa akin."Forgiveness..."

Hindi ako nagsalita."Alam kong mahirap pero yun lang ang magpapalaya sayo..."seryoso niyang sabi.Then it's strike me..matagal-tagal na rin pala mula noon pa man ay hindi parin kami nagkakaayos nila steven.


"Open your heart and free it with your negative emotion..."


Nang umuwi si henry ay nasa isip ko pa rin ang sinabi niya.


I think he is right..And starting tomorrow I will do the wrong thing right.


Pero bigla na namang may bumagabag sa isip ko.What am I gonna do with justin....


I think the answer to that is doing the right thing..Kailangan kong sabihin sa kanya ang mga nararamdaman ko.Yes ..i think it is the right decision to make.

Nakatulog ako ng may ngiti sa labi...

Endless TearsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon