V - DIAMOND SECTION

36 7 4
                                    

So nakarating na kami sa tapat ng room namin pero we make sure muna kung tama ang papasukan naming room mahirap na kung mali baka pagtawanan kami e.

Amazement hit us again kasi hindi siya kamukha ng mga normal na classroom.

Its windows were made of enchanted roots of old trees and antique collections were placed in a mini room-like space.

"So please enter, our new students," kita sa mukha ng guro ang galak.

Kaming dalawa naman ni Kianna ay ngumiti pabalik.

Hindi na rin kami pinapunta sa harap upang magpakilala.

The teacher just snapped  her finggers and our personal information suddenly appeared.

"Woah, ibang klase," gulat na wika ni Kreo.

Kitang-kita ang pagkamangha sa mukha naming apat.

"Cool," napakakampanting wika ni Arthur.

"So ayan kilala niyo na ang ating new students, let me introduce myself to you," wika ng teacher.

Napatingin ako kay Arthur bakit parang normal lang sa kanya ang lahat.

"Kianna tabi tayo," wika ko.

"Sige sige, doon tayo banda,"

Magkatabi kaming umupo ni Kianna habang sina Kreo at Arthur ay nasa left side namin.

"I am miss Angel Monaghan, your magic teacher, this subject focuses on controlling your magics," ani ya.

Tumango naman kami.

"That's all for this day, we will start our lessons tomorrow," wika niya, "You may now take your rest my dear students," dagdag pa niya.

"Bakit ang bilis?" reklamo ni Kreo.

"Oo nga bakit ang bilis!?" wika ni Kianna.

Our minds were filled with curiosity, our first subject is just 5 minutes?

It's freaking making my brain suffer outta hell.

Napagdesisiyunan naming pumunta na sa school canteen.

"Kianna punta nalang tayo sa canteen," sambit ko.

"Sige, how about these two?" tanong ni Kianna. "Ano sasama kayo o sasama kayo? malamang sasama HAHAHAAH," dagdag pa niya.

"Makakatanggi paba kami sainyo?" wika ni Kreo habang tumatawa nang mahina.

"I'll go with you." mahinang wika ni Arthur.

Dumiretso na kami sa pathway papuntang school canteen.

Nakita ko nanaman yung lalaking nabangga sa same pathway na ito. We had an eye contact and it felt weird.

I think he likes me to death. I need to freaking take care of myself.

Nagulat ako nang bigla akong nilapitan ni Arthur.

"You okay? If not I'll stay by your side," he uttered.

I smiled. Wait kinikilig ako. Ngayon ko lang siya nakitang agresibo towards me.

Pero potcha aamin ba ako sa kanya? kaso naka hindi niya ako gusto.

Anong gagawin ko?

ARTHUR'S POV

What is she thinking? My curiosity will kill me. I wanna ask her to go out with me but I am freaking shy.

What should I do I thinks she likes someone and that someone isn't me.

I need to make myself brave. Kaya natin 'to.

Lumapit ako kay Treya. "Treya do you wanna--" naputol ang sasabihin kp nang lumapit ang lalaking nakabangga ni Treya sa pathway kanina.

And I think he's the one that Treya likes.

I can't stop myself from being jealous. I wanna be territorial towards Treya but she isn't mine.

I can't call her mine because I am a coward as fvck.

[End of Arthur's point of view.]

Treya's POV

Ano kayang nasa isip nitong si Arthur?

Habang nag-iisip at kinakain ako ng kuryosidad ko ay napansin kong papalapit si Tyler.

I think he's weird but when he finally talks to me nicely that idea of mine changed in a sudden.

"Hi? sorry for the other day I didn't made a proper apology, so can I treat you a milk tea?" he asked me. May kiliti sa aking tiyan na hindi ko napigilan.

Napangiti ako bigla ngunit parang may tumutingin sa'kin.

"Guys punta muna kaming café ililibre niya raw ako," sabi ko sa barkada.

"KAYA MO YAN BES, MAGKAKAJOWA KANA ATA!" sigaw ni Kianna.

Nahiya ako bigla pero parang wala lang kay Tyler ang lahat.

He even smiled at me like nothing happened.

It is kinda weird. I feel like he likes me.

Or assuming lang talaga ako?

HEARTS OF MAGIC [ONGOING]Where stories live. Discover now