Naririndi na'ko sa mga huni ng mga ibon ni daddy sobrang dami naman kasi parang mas mahal niya pa mga bwiset na ibon na 'to.
"Dadddd! ang ingay ng mga ibon mooooo!" sigaw ko.
Wala man lang sumagot kaya napilitan akong tumayo, ngunit nakaramdam ako ng kakaiba, bukas na ang 18th birthday ko bakit ganito?
Nakararamdam ako na parang may malakas na pwersa na dumadaloy sa dugo ko.
"Oh anak ayos ka lang ba?" nagulat ako nang nagsalita si mama.
"Kanina ka paba diyan Mom?" tanong ko.
"Hindi kararating ko lang tapos nakita kitang tulala at parang may kakaiba,"
Hindi ko sinabi kay mama ang nararamdaman ko kasi alam kong mag-aalala siya.
Bumaba na kami para kumain.
Tinanong ulit ako ni Mama. "Anak, ayos ka lang ba talaga?" bakas sa mukha ni mama ang pag-aalala.
I just nodded kasi alam kong magugulo nanaman isip ni Mama.
Nagmadali akong kumain dahil may pasok pa.
Excited na'kong makita sina Kreo, Kianna at Arthur my long-time bestfriend s.
Parang kapatid ko na mga yan.
Tumunog ang cellphone ko at like what I expected si Kianna, nagmamadali na siya.
Nagdamadali rin akong naligo upang makapasok na rin sa school.
Pagkatapos kong maligo ay naglakad ako pabalik sa kuwarto upang kunin ang mga gamit ko.
Pero....
Pero nacurious ako sa kuwartong katabi lamang ng banyo, hindi pa kasi ako nakakapasok doon.
Nagdadalawang isip ako kung papasok ba ako o hindi, kahit nagdalawang isip ako ay pinasok ko parin.
Nagulat ako sa nakita ko.
Nakakita ako ng maalikabok na baul.
Napaliligiran ito ng makukulay na palamuti.
Dahil sa curiosity ko bubuksan ko na sana kaso nakaisip ako ng kabaliwan ko.
Ang laman ng kahon ay....
Ang laman ng kahon ay....
Ang laman ng kahon ay....
Tenen!!!
Imbis na masiyahan ay napaatras ako sa takot.
Ang laman ng kahon ay mga gamit pangkulam, may mga manyika, mga karayom at mga stick na hindi ko alam kung saan ginagamit.
Bumalik na ako sa k'warto at dali-daling bumaba.
Nagmadali na rin akong lumabas pero bago yan siyempre nagpaalam nuna ako kay mama at papa.
"Mommy, Daddy aalis na po ako!"
Habang nakasakay ako sa kotse ay nagpapatutog si manong ng creepy na mga kanta naalala ko nanaman yung nakita ko.
Makalipas ang 20 minutes ay nakarating na kami sa school gate.
"Ma'am nandito na po tayo." wika ni manong.
"Sige po salamat, pakisabi kay daddy yung mga ibon niya ang iingay," sambit ko bago bumaba.
Tumango lamang si manong at ako'y nagsimulang maglakad.
YOU ARE READING
HEARTS OF MAGIC [ONGOING]
FantasyTreya Cormeum Runes is a witch from this generation, who will be trained in an academy for magical witches. In her 18th she didn't notice that the power that's hiding in her already bloom. She will live with the KWAK Squad, Kreo Valders, Kianna Fros...