IV - THE CORMEUM ACADEMY

48 15 9
                                    


Nagulat at nagising na lamang ako sa malakas na pagyugyog sa akin. Dumilat ako at nakitang si Kianna na pilit akong ginigising.

"Treya tignan mo ang ganda," she said with amazement in her eyes.

Tumingin ako sa bintana ng sasakyan at nakita ko ang tinutukoy ni Kianna.

Ang ganda nga. May mga punong crystal ang bulaklak at mga damong iba-iba ang mga kulay.

Parang panaginip na naging realidad.

I am so amaze that my eyes started to sparkle.

I can also see people riding in their brooms, just like what in the books of witch. It's really true!

"Treya, Treya yakapin mo ako," ani Cormia.

Kaagad ko naman itong niyakap at nagtanong ako.

"Nilalamig kaba Cormia?"

"Hindi inaantok lang ako," mahina nitang bulong saka nagsimulang ipikit ang mga mata at natulog.

Nakaramdam ulit ako ng antok, konektado ba talaga ang Spirit Animals sa kanilang Hosts?

(Spirit Animals are humans in their past lives that turned into animals thay'll become the assistant and the guard of the Hosts which is the Witches themselves, you can only get a Spirit Animal if you are a witch and if you are going to study at the Cormeum Academy)

Nagising na lamang ako habang nakatitig sa akin si Cormia.

"Psst psst, tignan mo si Arthur ang guwapo niyang matulog," sambit ni Cormia.

"Hoy anong pinagsasabi mo? baka marinig ka ni husk," wika ko.

"Kinikilig ka naman Treya," ani ya saka nagpacute.

Posible kayang nababasa ng Spirit Animals at ng Hosts ang isip ng isa't isa? posible kayang alam ni Cormia na crush na crush ko si Arthur? noooooooo! hindiiiii! Cormiaaaaa!

Oo nga naman, as I looked at Arthur's eyes I saw the calm yet cold ocean.

That's the reason why I admire him.

"Hoy Treya crush mo si Arthur ano?" tumatawang wika ng madaldal na pusang si Cormia.

"Huwag kang maingay baka marinig ka nila!" gigil kong sambit.

"Oo na, oo na. Saka nga pala may sasabihin ako," ani ya.

"Ano 'yon Cormia siguraduhin mong seryoso 'yan or else gagawin kitang asadong siopao hmm, sarap," wika ko sa humalakhak.

"Seryos nga, alam mo bang kami ni Husk---,"

"Ano, anong meron sa inyo ni Husk ha?" Hindi na natapos ni Cormia ang sasabihin niya dahil nabara ko siya dahil sa excitement na naramdaman ko.

"Huwag ka kasing magulo Treya, sasabihin ko na," Huminga siya nang malalim. "So kami ni Husk, magjowa kami." ani ya.

"Ano kayo!? magjowa!? HAHAHAHA imposible yan Cormia HAHAHAHA,"

Habang tawa ako nang tawa ay napansin kong parang seryoso nga siya.

"Seryoso kayo nga ni Husk?" tanong ko.

"Oo nga. Sasabihin ko ba sa'yo kung hindi? hindi naman ako story maker duh," tinarayan nanaman ako ng maarte at mataray na pusang ito.

Namiss ko tuloy sina Barbaro at Barbaro hays, nakakamiss din pala kakulitan ng dalawang 'yon.

"Paano naging kayo, Cormia?" tanong ko.

"Basta sa susunod na lang nandito na pala tayo," sagot niya.

HEARTS OF MAGIC [ONGOING]Where stories live. Discover now