EXCITED SI Kalisz na dumating galing sa trabaho si Kronack.
Na miss na agad niya ang binata. Halos isang linggo rin itong nanatili sa bahay nito para magpagaling sa pasang natamo nito. Dito na rin ito nagtatrabaho sa nakalipas na mga araw kaya naman nasanay siyang nasa bahay lang ito at nakikita lagi.
It's already past seven. Pero wala pa rin ito.
She's in the living room with Prius, Leaf, and Cyclone na naglalaro ng baraha. Nasa silid naman nito si Morris. Samantalang hindi pa dumadating sina Rogue at Lust.
Nagtataka talaga siya bakit dito nakatira ang mga kaibigan ni Kronack. Mukha naman mayayaman ang mga 'to at may trabaho.
They're wearing expensive clothes and using expensive things and their cars cost a fortune. No one would think they don't have a house. But here they are living in Kronack's house.
Gusto sana niya magtanong pero 'wag na. Ayaw niyang magtanong sa kanila. Nakakahiya at hindi niya talaga nakasanayan ang magtanong.
Pinapanood niya ang tatlo habang naglalaro ang mga ito. Kaya't kahit papaano ay hindi siya naiinip sa paghihintay kay Kronack.
"Are you waiting for Kronack, Kalisz?" Tanong ni Prius.
"Yes." Kalisz honestly replied.
Tumango-tango ito.
"Kayo na ba ni Kronack?" Walang abog na tanong naman ni Cyclone.
"Hindi." Tipid niyang sagot.
The three men paused and then glanced at each other before turning their heads to her with questioning looks.
"What?" Kalisz asked, confused.
Hindi naman talaga sila ni Kronack. At hindi niya kayang sabihin na sila ni Kronack dahil wala rin namang sinasabi na ganoon ang binata. While on her part, hindi niya rin alam ang sagot sa kung ano nga ba silang dalawa. And she doesn't want to ask Kronack what are they. If they're in a relationship or what.
She's afraid.
Natatakot siya sa magiging sagot ng binata. Isa sa dahilan kaya't ayaw niyang nagtatanong, ayaw niyang masaktan.
Tulad noon, mahilig siyang magtanong pero madalas siyang masaktan sa sagot sa tanong niya. She hates asking people and gets disappointed and hurt by their answers.
Moreover, her father trained her— no — more on forced her to embrace the attitude of not asking.
Kalisz still remembers how many times her face would go numb from her father's slaps whenever she asked something he hated. She wasn't allowed to ask questions. She was raised to just follow orders without any freedom to question anything.
Even after being separated from her father, she didn't change much. Maybe a little, but the habit of not asking questions stayed with her. She embraced it because she discovered it had its benefits. Not knowing everything isn't as bad as knowing everything and only getting hurt.
Nakita niya ang pag-iling ng tatlo. Their face shows disbelief.
"So walang label?" Nakangiwing tanong ni Cyclone.
Mabagal siyang umiling.
"That moron," ani Prius.
"Well, Kronack never had a relationship. Just flings. So what's new?" Tanong ni Leaf.
Binato ito ng unan ni Prius.
"Gago! Kung makapag salita ka parang wala si Kalisz." Inis na turan ni Prius dito.
"I'm just stating the fact." Balewala nitong balik kay Prius at binato pabalik ang unan.
A throbbing pain enveloped a part of her heart because of Leaf's words. Pero pinanatili niyang seryoso at walang kababakasan na sakit ang mukha niya.
BINABASA MO ANG
Kronack Crown
RomanceMen Of The Crown 1 | R-18 • Mature | COMPLETED Kronack has a good heart not palpable to anyone that isn't close to him. Neither does he think he has, but that's what his friends thought about him. So when a friend asks him to let a woman stay at his...