PRINCE P.O.V
Tristan Cleon C. Zars
19 years oldTaas kilay kong nilingon ang aking selretarya na ang lapad lapad ng ngiti sakin. "Ano to?"
"S-sir?" Nakangiti pa din niyang sabi
"Ano to?!" Sabay turo ko sa maliit na papel na binigay niya.
"I-information po."
"At ang konti?"
"S-sir naman e.. ayan lang po talaga ang nahanap ko ngayong linggo." Tinaas niya ang kanang kamay. "Promise."
"Why is that?" Tanong ko. "Bakit ganito?"
"Ano ka ba sir!" Pasimple niyang hinampas ang kaliwang bahagi ng akig braso. "May english pa trinanslate mo pa sa tagalog!"
"So bakit nga ganto?"
"Kasi ganyan sir!"
Napailing nalang akong kinuha ang isa pang sobre na dala niya. Kung makikipag usap pa ko sa bobo kong sekretarya, siguradong aabot kami ng taon bago ako makatanggap ng matinong sagot.
"Pictures yan sir." Kwento niya. Oo alam ko kitang kita naman di ba? "Pasikreto po siyang kinukuhanan ng litrato ng students kasi ayaw niya daw na kinukuhanan siya."
"Tapos wala din daw siyang Facebook sir, sayang nga e." Kwento pa niya. "Kilala siya bilang matalino, gwapo, mabait at dukha sa DU."
"Section?"
"Section 1 sir, nasa mataas siyang section sa Stem." Ani niya. "Ang sabi ay lagi daw niyang pinagtatakpan ang kapatid mo." Tukoy niya kay Abigail
'Yong kapatid ko talagang si Abi, wala na siyang ginawa kung hindi mag pasikat! Mag padami ng followers, at higit sa lahat mang away! Mabuti nga ay nakahanap siya ng lalaking makakapag-patino sa kanya. Pero bigla namang nag laho.
"Tas sir na issue sila sa Dirham University Campus dahil secret relationship nga daw sila." Kwento pa niya. "Tas tutor pa daw yan ng kapatid mo sir!"
Perfect.
Pero iniwan siya?
Baka nag sawa sa ugali ng kapatid ko?
"Makaka-alis kana."
"Sige sir." Nakangiti niyang sabi at umupo sa harap ko.
"Ang sabi ko, makaka-alis kana."
"Eh sir ayoko pa umalis e."
"Umalis kana."
"Ay ganon ba yun sir? Sige po." Sabi niya habang nag lalakad na parang nag pipigil ng ihi style.
"DADA!" isang tunog sa cellphone ko. Ginawa ko kasing ringtone ang boses ni Gyxie.
One message received.
From: Abi🤡'KUYAAA!😭 Hanapin mo na kase siya! Kuya i can't live without him!'
11:03 amParang gago amp.
To: Abi🤡
'Madami namang lalaki diyan. Move on kana, di kayo bagay. Matalino siya, bobo ka.'
BINABASA MO ANG
Married To A Maniac Boss [Season Two]
Romance•ON GOING Season 1 Tittle: Arrange Marriage with Maniac School King