HSL PS: EIGHT
(ETHAN POV)
"Gusto kong makipaghiway sa papa mo kaya magpaalam ka na sa kanya."
Parang kanina nandito siya at mabait pero nung nalaman niya ang tungkol kay Shanen eh hindi ko alam ang gagawin ko.
Kung itatanong ninyo kung sino si Shanen eh anak lamang siya ng business partner ng suarez toy's company at gusto ng ama niya na makasal kami pero hindi nila alam na kasal na ako at hindi rin ako papayag dahil mahal ko si Maebelle ayokong iwanan niya ako sakamay anak n din kami ni Maebelle.
Alam ko maraming galit sa akin pero trabaho lamang ang ginagawa ko pero ayoko talagang makipaghiwalay sa kanya.
Umiyak ng umiyak si Yves
"Maebelle wag mong biglain ang bata sa mga disisyon mo" Yumakap sa akin si Yves .
"Yves hindi ko sinasadya. I'm sorry anak"
"Mama i hate you ayoko sayo!!! hindi mo mahal si papa"
Aba mag sorry ba sa anak niya eh nasabi na niya.
"Maebelle hayaan mo muna si Yves sa akin muna siya"
"Ethan hindi ako papayag."
Iniwan ko na si Maebelle na umiiyak si Yves naman naiyak habang buhat buhat ko. Inuwi ko na si Yves at nakatulog na siya sa kakaiyak.
Bukas isasma ko siya sa office para maghakot ng gamit.
Saturday Morning
"Yves ok lang suot mo?" Tanong ko sa kanya
kasi naman hindi siya sanay mgsuot ng mga ganun eh.
"Ok lang po!"
"Yves may ipapagawa ako sayo" Pinaliwanag ko sakanya ang gagawin niya at yung mga kilos at aprub ka agad sa kanya natuwa naman ako dahil kahit hindi siya close sa akin eh nasunod siya sa akin.
"Handa ka na Yves?"
"yes papa."
Pumasok na ako ng office at pinaupo ko muna si Yves at tinitingnan ang mga litrato sa table ko habing nag-iimis ako ng gamit ko.
"Papa mahal na mahal mo si mama?" Aba ang mga tanong ni Yves.
"Yves ang love ay masakit at masaya, habang may love ako sa mama mo hindi ito mawawala dahil ang love ko sa kanya ay walang hanggan kahit mag-away pa kami ni mama mo hindi ko maitatanggi na maal na mahal ko ang mama mo"
Bigla naman may pumasok.
"Oh little boy, di ba ikaw yung cute na boy na kasama nung babaeng maingay"
"Hey you!!" Sabi ni Yves habang nakaturo kay Shanen.
"Yves!" Agad ako nagsalita para hindi magalit itong batang ito.
Naku Yves gawin mo na. "Ay tita I want to tell you something?" Sabi ni Yves Sige ganyan nga anak.
"O ano yun? Little boy?"
"I'm the second owner of this company and can you stay away from my papa Ethan because my mother will occupied this position"
Ang galing ng anak ko. Sigurado ako mgiging magaling itong boss.
"WHAT HIS WIFE!!! Ethan wala kang sinasabi na may asawa ka na. How dare you" sabi niya na galit na galit.
"And i am their son" pahabol na sabi ni Yves.
"I will come back again!! You will see little boy." Sabi ni Shanen
Umalis na yung babae at hindi ko inaasahan na sobra pa ang nagawa ni Yves para sa akin.
"Papa let's go to the hospital"
"Ok Yves i will buy you chicken joy"
"YEHEY!!!!"
Binili ko siya after kong hinakot ang aking gamit sa office pero iniwan ko ang picture namin mag-asawa.
Nasayahan naman si Yves sa binili ko sa kanya.
pagkatapos niya kumain ay pumunta na kami sa hospital to visit Maebelle.
"Mama"
Agad yumakap si Yves kay Maebelle at si Maebelle naman ay nahabag sa pagyakap niya dito.
"Yves bakit nakaformal ka?" Tanong ni Maebelle
"Ah mma sinama po ako ni papa sa office at alam po ba ninyo na nandun po sa table niya yung picture ninyo nung mga kabataan ninyo" sabi ni Yves.
Aba ang bata ito sinabi pa.
"Ganun b...."yan ang sagot ni Maebelle
"Saka yung babaeng hilaw na yun isa pa lang anak yun ng business partners natin na baliw na baliw kay papa natakot nga po ako kay papa eh tapos ang sabi e-"
hindi na niya naituloy ang sinasabi dahil nagsalita na si Yuto.
"Pakasalan dw si Ethan, na tinanggihan nito pero na aligid pa rin sa kanya si Shanen." Pagpapatuloy ni Yuto.
"Tama po kayo ninong."
Hindi ko alam na ganito na pala na alam na nila.
"Sige hindi muna ako ang hahawak bilang CEO pero ayaw kong may nakaaligid sayo Ethan" sabi ni Maebelle.
Alam ko sa sarili ko pinatawad na niya ako pero bakit masma ang tingin niya sa akin? "Anong problema mo? Gutom ka?" tanong ko sa kanya.
Ngumiti ako. Hay naku lagi na lang gutom itong babaeng ito eh, wag sana lumobo. "Yves ibigay mo kay mama yung binili natin"
"Yes sir!" With salute pa..
Shempre bumili ako ng pagkain para sa kanila backet.
Malakas na kumain si Maebelle eh kailangan ng support dahil buntis siya.
"Uuwi ka na ba ngayon?" Tanong ko kay Maebelle.
"Oo uuwi na ako, ayoko na dito wala ako makain ng gusto ko." Sabi ni Maebelle.
Kumain na kami sa loob ng room ni Maebelle.
"Salamat nga pala Sheila at Yuto sa pag-aalaga dito sa baboy ko." Sabi ko sa kanila.
"May sinasabi ka jan ha?" Tanong ni Maebelle
"Wala sabi ko asawa ko." Sabi ko sa kanya.
"Sige na alis na kami kailangan na namin ayusin ang gamit ni Sheito nakakalat kasi lahat ng laruan nun." Sabi ni Sheila
"Ah sige ingat kayo, ohh Sheito kung may time ka pumunta ka saamin para makalaro si Yves" sabi ko
"Oo nga Sheito aro tayo minsan ng mga toy's ko" sabi ni Yves.
"Opo dadalaw po ako." Sabi ni Sheito.
"Sige alis na kami." Sabi ni Yuto
"Sige ingat kayo sa pag-uwi ha." Sabi ni Maebelle habang nakain pa rin sa kama.
Umalis na sila sa loob ng room ni Maebelle.
"Hon pwede bang makasma kita buong gabi" tanong ko sa kanya.
"Naku Ethan wag mo kong simulan" sabi niya sa akin.
"Please naman hon." Pilit ko sa kanya.
Hindi na niya ako pinansin. Umuwi na kami sa bahay at hindi na humingi si Maebelle ng pagkain sa wakas naman. nakahiga nakami ni Maebelle.
"Maebelle, hon tabi naman tayo ngayong gabi?" Sabi ko sa kanya.
"Katabi mo na nga grabe ka rin ah?" Sabi niya.
"Kahit kiss lang naman."
"Ok fine"
Kinis ko siya sa lips at sa halik na yun bumalik ang tiwala niya sa akin.
"Hon dagdagan natin yang nasa tiyan mo?"
"B-baliw" natatawa niyang sabi.