HSL PS: NINE
(GINO POV)
"Mico kausapin mo ulit si Maebele" sabi ko kay mico na nakaupo sa sofa ng office ko.
"Sir Gino hindi po talaga, ayaw po! Saka masama po ang pakiramdam sabini Ethan" sabi sa akin ni Mico.
"Masama dahilan lang yun" sabi ko
"I want her here!! Kahit ano gagawin ko pumunta lang siya dito." Sabi ko
"Pero sir ang alam ko eh kakauwi lang nila galing sa hospital dahil dinugo ito hindi na nga po ako dumalaw kasi alam kong glit siya sa akin dahil ayaw niya magpictorial." Sabi ni Mico.
"Ano wag mong sabihing buntis siya.?"
"Ganun na nga po sir"
Ok hindi iya makakapunta dahil buntis siya.
"Ok itigil ang pictorial ngayon"
"yes sir."
Umalis na siya sa harap ko bakit kasi bununtis pa nung Ethan nayun eh kung kailan may pictorial siya.
ilang buwan na din ang nakalipas siguro manganganak na si maebelle ngayon. Nagpunta ako sa bar para maglasing.
Pero iba pala ang makikita ko isang babaeng naglalasing sa bar at mukhang maitsura. pwede itong gawing model ng aming magazine.
"Sir kamusta ?" Sabi sakin nung bartender.
"Eto hindi maganda"
"Ganun po ba gusto po ba ninyo ng light alcohol?"
"Sige bigyan mo ako nga pala yang nanjan sa counter na babae kanin pa ba jan?" Tanong ko sa bartender.
"Sir opo knina pa po yan dito sa katunayan po niyan e ilang buwan na po siya naglalasing mukhang malaki po ang problema minsan nga po eh tubig na lang po yung naibibigay ko kasi sobrng lasing na po,"
"May sumusundo ba sa kanya ?"
"Aba opo ang alamko po eh anak siya na isang negasyante pero hindi ko po sasabihin ang lahat ksi bawal po yun sabihin sa ibang customers."
"Ah sige," Mukhang mbigat talaga ang dinadla nito.
"Hoooy!!< BIIGYAN MOOH PAHKO NG ALAK!" Sabi nung babae.
" walang hiya kah Ethan ...may anak ka na pala,,,,my asawa pahh!!" Sbi nung babae
Teka ethan ba kamo hindi ba yun yung asawa ni maebelle naku masamang balita ito pag nalaman niya yun.
"Sir ito na po ang light alcohol ninyo, mukhng lasing na si ma'am"
"Oo nga eh"
Ininum ko yung alak saka nagbayad ako pero siguro hindi ito ang tamang oras para uminom ako.
Aalis na sana ako ng humarang yung babae kanina at hinalikan ako. Nagulat naman ako sa ginawa niya.
Isang babaeng pag nalasing ay manghahalik.
"Hey aalis ka na agad."
"Dito kamuna samaan mo ako maginom cute guy."
Sinamahan ko siya habang tinatagayn niya ko ng alak.
Mukhang nalalasing na ako. Kasama itong babeng ito.
"Alam mo ba yung Ethan na yun na minahal ko ay may asawa at may anak pa." SINO BA YUNG ETHN NA YUN?
"Sino yung ethan na yun?"
"Siya yung CEO ng suarez toy's company"
Siya nga ang asawa ni maebelle. Bakit ba kasi ang dami conection ni maebelle kay ethan eh.
"Gusto kong mawala si maebelle sa paningin ni Ethan." Sabi niya.
"Wag naman masamang sabihin yung mawawala ang isang tao para mo na ding pintay siya."
"Yun nga ang gusto ko mawala na siya" "Hindi ako papayag dahil napakabait ni Maebelle"
"Kilala mo siya, gusto mo magtulungan tayo sayo si maebele ako naman ang bhala kay Ethan." Sabi niya sa akin.
Pwede rin .
"Sige deal."
(Maebelle pov)
Pumunta kami sa hospital para mgpacheck-up ako at hindi pa naman sure yung sakit ko yung bukol daw sa tiyan ko eh nalaki pero sa tingin ng doctor ay hindi ito Tumor, kung susuwertehin daw eh baka kambal ang anak namin ni Ethan, magdasal na lang daw kami.
Malapit na pala ang birthday ni Yves no kayang pwedeng iregalo ko dito sa batang ito.
Siguro maliit na salu-salo lang.
Sa jollibee na lang kasi favorite niya ang chicken dun.
nagpabook ako ng may 22**** sa mismong birthday niya surprise ko sa kanya. Siguro yung mga malapit kong mga kaibigan lang hindi naman sobrang grabo ng gusto ko. pumunta rin ako sa company para dalhan si Ethan ng pagkain.
"Ethan?, heto oh kumain ka muna."
"Salamat sa dito, kamuzta ang result ngcheck-up mo?"
"Hon hindi siya positive kung susuwertihin eh baka kambal ng maging anak natin kasi yung maliit na bukol daw eh maliit pa hindi gaya nitong nasa tiyan ko malaki na."
"8 months na din yan. Buti naman at hindi positive yung sai ng doctor."
"Oo nga eh.hon, nagpabook ako sa jollibee dito para sa birthday ni Yves. Pero surprise lang natin ito sa kanya."
"Sige ba."
"Oh hon alis na ko baka naghihitay na ang anak mo sa kanyang pasalubong."
"Sige ingat ka hon. Huh" Kinis niya ako sa lips at umalis na. Umuwi na ako at nakasalubong na sa akin si Yves.
"Mama yung pasalubong ko."
"Ito oh, nga pala yung milk mo ininum mo ba kanina."
"Opo mama"
Masunuring bata. Pumunta na ako sa kwarto ko at nagpahinga malapit na ng kabuwanan ko kailangan ko n mamalagi sa bahay para maisugod ako agad sa hospital. "Mama i want chocolate cake."
"yves wala ako sa mood magbake kasi mabigat na ang tiyan ni mama."
"Sige po si manang na lang."
hindi pwedeng magpagod ako ngayon e. Pasensya na yves anak.
Natulog na ako at ilang araw na lang birtday na ni Yves kaillangan ko na ihanda ang mga gamit ko in case na ako ay manganak na.
Hay naku naman wag naman sana.
Birthday pa ni yves yun eh bale isang handaan na lang pwede rin hindi sobra ang handa heehehe..nagpahinga na ako para marelax ang katawan ko.