HSL PS: THREE
(MAEBELLE POV)
"HON NASAAN NA TAYO?"
KAKGISING KO LANG AT SI Yves nakayakap sa akin habang tulog.
"nasa bahay na tayo, bumaba ka na jan para makapag-pahinga na tayo"
"sige"
Bumaba naman ako at pumasok na sa loob ng bahay buhat buhat ko si Yves ang bigat na ppala nito.
"hon ako na jan"
Kinuha niya sa akin si yves.
"Ethan gusto ko na magpahinga"
"sige ihihiga ko lamang muna si Yves pupuntahan kita sa kwarto" P
umasok na ako sa kwarto at sobrang napagod ako at bakit masama ang pakiramdam ko? Huminga ka agad ako at pumikit.
"hon tulog na ka ba?"
"hindi pa naman hon masama lang ang pakirmdam ko"
"bukas gusto kong magpacheck-up ka kasama ako" "hon wag na ako na lamang baka maabala pa kita sa work mo"
"wag ka mag-alala kaya ko naman umabsent para sayo maiintindihan nila papa yun"
"ikaw ang bahala hon"
"I love you hon, magiging papa na naman ako si Yves magiging kuya na at ikaw magiging mama na ulit pero bago ang lahat gusto kong halikan ng aking reyna ng puso ko" nakaw makakiss lang ang corney!!
"ang corney mo!! Hindi bagay sa gwapong katulad mo ang may masabi lang ng ganyan sa napakagandng katulad ko"
"kahit na corney na-inlove ka naman sakin"
"ang kapal mo talaga"
"tumabi ka jan para makatulog na din ako"
"payakap ako"
"ayoko maiipit yung tiyan ko"
"maliit pa naman yan eh"
"kahit na!"
"sige na nga kiss na lang." Kinis niya ako sa pisngi at natulog na.
hindi ako makapaniwala na buntis na naman ako at ang pakiramdam ko ay sobrang bigat hindi katulad ng nagbuntis ako kay Yves.
Masaya ako at nakasama ko ang pinakaimportanteng tao sa buhay ko.
"mama, papa??"
"Yves oh bakit nagising ka?"
"mama hindi po ako makatulog nanaginip po ako ng masama pwede po bang tumabi sa inyo"
"sige wag ka lang mlikot ha"
"opo"
Humiga na siya sa gitna naming ni hon.
"mama gising na we need to go now!!"
Umaga na pala.
"hon bangon na para magpacheck-up na tayo"
"ok,ok.."
Bumangon na ako at naligo sa banyo kakaiba ito pakiramdam ko ang bigat ng tiyan ko.
Lumabas na ako at nagbihis na para makaalis na kmi.
Lumabas na ako ng bahay at nakita ko ang mg-ama ko na hand ng umalis.
Hay naku maganda pala pag buntis ka ang bait ng mga ito.
"hon ang ganda mo ngayon" "hon matagal na akong maganda"
"Yves punta tayo mamaya sa Jollibee"
"yehey!!!"
Umalis na kmi sa bahy at nagpunta na s hospital.
Pinacheck ako ni hon sa family doctor naming at hindi ko akalain ang sasabihin niya sa akin.
"ma'am you are pregnant but hindi ko din po malaman kung maliit na bukol na nakita ko sa ultra sound"
"Doc pwede ninyo po bang maconfirm kung ano yun" sabi ni ethan.
"ang alam ko ay isang sintomas nito ay tumor pero napaka liit nito pero imposible na magkaroon ang inyong asawa ng ganito dahil napakalusog niya pero bawal siyang uminom ng kaht na anong gamut dahil macoconfirm lang natin yan pagnobserbahan ko na po ang inyong asawa sa ngayon at 1 month ang 3 weeks na pong buntis si misis, every week siguro pumunta kayo dito para maobsrvenatin mabuti.at hindi na lumala pa."
"may cure pa o bas a tumor?" sabi ko
"oo naman therapy lang yan pag hindi sobrang lala pero sa ngayon hindi kita pwedeng bigyan ng gamut kasi bawal sayo at buntis ka"
"thank you doc"
hintayin ko na lang na lumabas itong bata bago ako magreklamo sa doctor nay un.
"Mama tell me you are not leaving us"
"oo anak ko hindi ko kayo iiwan ng papa mo"
Kung nakakasakit lang ang salita ng doctor na yunmatagal na siguro akong patay.
"hon, ayos ka lang ba? Wag mong isipin yun kasama mo naman kami jan sa laban mo"
Agad kong niyakap si hon kasi hindi ko alam kung positive yung tumor eh.
Pero sa ngayon magpapakasaya ako kasama ang mga mahal ko sa buhay.
Pumunta kami sa Jollibee at kumain, bumili na din ng mg damit and toys ni yves pero weird yung binili niya mga books ng medicineand apparatus for experiment toys daw yun sa kanya??? Pero hindi yung mga nababasag syempre baka masugatan si Yves. Nakakaloka ang anak kong si Yves.
"hi ninang! Hi ninong! Hi handsome Yves!" sabi ng inaanak kong si Kelly.
Bakit kaya nandito itong batang to?
"oh Kelly may cute inaanak!"
"ninang ano pong ginagawa ninyo ditto?"
"ah namimili kami at nagobonding ng family"
"ganun din po kam and I was lost can you help me to find my parents and my brother?"
"ok no problem, baby"
"hon nasaan ang paging center?"
"dun lang mlapit"
"mama I want to buy that one!"
"ok Yves no problem just follw me"
Madali lang kami nakarating sa paging center at si Yves ang daming bitbit.
"hi Yves ano yang mga toys mo?"
"ah eto ba statue ng organs of human and skeleton and experiment apparatus, gusto mo makipaglaro?"
(O_O" )( Kelly
"no!! ikaw na lang!!"