14

4 0 0
                                    




To all my readers, friends and such, thank you for supporting my lowkey 2nd fantasy story. I hope you'll keep supporting me and be with these five dorks 'till the end of their journey in Land Of Birthstones.








CHANDRIA'S


"MAKE SURE to spread it nicely and clean. Otherwise, points will be deducted," mataman na sabi ng Head teacher habang winawagayway niya ang kaniyang malaking pamaypay. I continued doing what I was doing but stopped when I felt something weird.




The weather is fine today because it's controlled. The usual weather in the normal world is same in this world, but controlled. Araw araw controlled ang weather dito sa School Of Birthstones kaya lage kaming may suot na blazer. Kung masiyado namang matirik ang araw ay mas pinapalamig ng mga nag cocontrol ang weather.




"What's wrong?" tanong sa 'kin ni Shane, isa sa mga naging close ko dito sa club na 'to.



"I still can't control my ability,' ani ko at lumayo ng kaunti sa kaniya. Worried is plastered on her angelic face.



"What do you mean? Let's go tell the Head," ani niya't sinubukan akong hawakan pero umatras ulit ako. Contrary to her angelic face masiyado siyang makulit kaya dahil takot akong matamaan siya nang hawakan niya ulit ako ay tinulak ko siya gamit ang braso ko't sa kamalas malasan naman talaga ay ang mga halaman ang natamaan ng ability ko.



Agad na tumakbo at lumipad ang mga estudyante ng sumiklab ang malakas na apoy sa mga halaman na galing sa paa ko. Tiningnan ko naman si Shane na kakatayo lang galing sa pagkahandusay niya sa damuhan at naglakad papunta sa 'kin.




"Ya, hajima!" sigaw ko at umatras ulit. Hindi ko alam kung asidente lang o talagang malas ako ngayong araw dahil may natamaan na naman akong puno na nasa likuran ko.





"Move," Daniel Jay, the aquaman in this world coldy said. Isang hagis lang niya ay agad namatay ang mga apoy at tumingin sa 'kin. Magtatanong pa sana ako kung bakit niya ako tinitignan nang biglang binuhusan niya ng tubig ang paa ko.


Ang medyas ko!



"Hindi nga umaapoy, diyan naman galing ang apoy," aniya at umalis na. Nakasalubong niya pa si Ms. Agnes kaya hindi kaagad siya naka alis.




"Are you okay?" tanong sa 'kin ni Shane, tinanguan ko lang siya at tinitigan ulit ang basa kong sapatos.




"Are you okay, Ms. De Leon?" The Head asked, Daniel is beside her, distracting me with his playful smirk matapos niyang makitang nasa sapatos ang atensyon ko.





"Yeah, I'm fine. I'm sorry by the way," sabi ko at tiningnan ang mga halaman na ngayon ay puro abo na.





"Oh, it's fine. Let's just go to the offcie now," ani niya at umalis. Sumunod na lang ako kahit namomroblema pa rin sa sapatos ko.





"Why is your shoes wet by the way?" Shane ask, sumabay na rin siya sa'min papuntang office ng Head dahil madadaanan din daw namin ang training room nila, kung saan siya papunta ngayon.





"That annoying guy made my shoes wet," mahinaon kong sabi kahit naiinis na because that is, my nature. Being patient and calm as I can is the nature of the one and only daughter of Christopher and Anna De Leon, Chandria De Leon.









"YOUR ability is quite dangerous if not controlled," Ms. Helen said, yes, her again. "You need to be trained," again!?





Land Of BirthstonesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon