vii.

7 3 0
                                    

MY STEPFATHER AND I HAD AN AFFAIR.
(it is quite long but i promise you it is worth reading for.)
[!] matured content ahead.

I just woke up this morning because of my mom. Shea always shouts my complete freaking name every morning. Honestly, she became a living alarm clock for me.

"RIA MONTEMAYOR ASUNCION! Get up.Tanghaling tapat na oh." See that is how she wakes me up for 18 years.

"Puwede bang mamaya nalang ma? " I answered while leaning.

"Hay nako Ria bumaba kana at kakain na tayo," She shouted in a loud tone of voice.

I was four years old when my dad left us. He died because od a car accident.

Nagmumog na 'ko at bumaba. As I reached the kitchenI saw my mom and hugged her tightly.

"Ano bang ulam ma?" I asked.

"Edi ang paborito mo, Corned Beef," she uttered and smiled.

As what I have said a while ago my mom has been widowed for 14 years already. I'm already 18 pero ang lambing parin namin ni mama sa isa't isa.

She became not just a mother for me but also a father. She can do what other father can do.

Sa sobrang close namin ni mama ay naniwala ako sa katagang, "LIKE MOTHER LIKE DAUGHTER." kasi naman kung anong gusto niya ay gusto ko rin.

I sitted in the dining area, in front of the table.

Mom also sitted as she finished arranging our breakfast.

"Hmm, mukhang masarap ah," I am about to pinch the chicken but mom slapped my hand.

"Hindi kapa nagdadasal at naghuhugas ng kamay," she shouted.

I prayed and washed my hands. I stared at my mom, she was really gorgeous how can others unlike her, she was so pefect hindi nagkamali si dad na pinili niya si mom.

While eating I asked my mom. "Ma, bakit hindi kapa po maghanap ng bago kong papa," pambibiro ko kay mama.

"Ikaw talaga kung anu-ano na pumapasok sa utak mo, kumain kana nga! " Natatawa niyang sagot.

"Ma wala ka pa bang nahanap na kasing g'wapo ni papa? " pangungulit ko.

"Actually nak ito talaga 'yung sasabihin ko sa'yo." sambit niya.
I stopped from eating because of my curiosity.

"May nahanap na ako nak, mas g'wapo pa sa papa mo," ani niya.

"OMGGGGG!  For real ma? excited na akong makilala siya." sigaw ko sa sobrang saya. "Ang tagal ko ring hinintay 'to." I gladly added.

"Baliw ka talaga nak, pero salamat," she said while tears started to fell down to her cheeks.

"Bakit kayo umiiyak ma? bad 'yan dapat happy lang." I uttered and smiled.

"Salamat talaga anak dahil naiintindihan mo." She stated while wiping her tears from falling down. "Huwag kang mag-alala anak, ipakikilala ko rin siya sa 'yo." she added.

Natapos na akong kumain kaya umakyat na akomsa aking k'warto.

After that day ipinakilala na ni mama ang bago niyang asawa. And I was surprised nang malaman kong 2 years na pala silang nagsasama nang hindi ko nalalaman.

"Hi Ria, I'm Ethan." short greetings from my mother's new husband.

He smiled and of course I smiled back.

Ang g'wapo niya! Sino ba naman ang hindi magkakagusto sa kaniya? Ang hot niya with his 8-pack abs, with his thick eyebrows.

His eyes are really captivating, his pointed nose and his kissable lips. Argh he's so perfect.  Dagdag mo pa ang maayos niyang pananamit, so manly.

Feeling ko crush ko na siya, pero I will just keep it dahil alam kong mali. Ayokong mahulog sa stepfather ko.

Tumira na si Ethan sa bahay namin, and that made my feelings for him develop.

He's just 25 while my mother is already 40, geez 15-year gap.

It all started when my mother went out of the town for business transactions. Kaya maiiwan kaming dalawa ni Ethan.

I was currently cooking that time when I heard his manly voice that made me to look around, I saw him my world stopped.

Sakto namang tumalsik ang mantika sa niluluto ko at tinamaan ang isa sa mga daliri ko.

"Ouch!" sigaw ko.

Dali-dali niya akong inalalayan, atsaka hinawakan ang napaso kong daliri.

Hinipan niya ito habang nakatitig ako sa kanya. Nakadama ako ng kilig na hindi ko naman dapat nararamdaman.

"Ano masakit paba?" nag-aalala niyang tanong.

"Oo." sagot ko naman.

I am about to go to my room when he added some words.

"Tayo munang dalawa ngayon, mawawala ang mommy mo nang isang linggo." wika niya saka ngumiti. "Huwag ka sanang magsawa sa pagmumukha ko." saka siya kumindat.

Dahil sa kilig ay nagmadali akong umakyat sa k'warto ko.

Days passed hindi ko namalayang six days na pala ang nakalipas. Hindi ko nakausap ang 3-year boyfriend ko kaya nagdesisyon siyang makipaghiwalay.

I became quiet. Natutulala sa sobrang lungkot. Ngunit napansin naman iyon ni Ethan kaya agad niya akong nilapitan.

"Ria ayos kalang ba ha? kung may problem ka you can tell me, hindi kita iiwan." wika niya. Those words that he stated made me to like him more.

Umiwas ako pero kinikilig talaga, that night ay pumunta ako sa bar upang maglasing.

I got drunk. Nagsasayaw at nagsisigaw ako habang umiiyak.

Matutumba na sana ako nang nasalo ako ni Ethan.

"Anong ginagawa mo dito ha?" nabubulol kong tanong dahil sa kalasingan.

"Para iuwi ka, lasing kana Ria." saad niya.

Binuhat niya ako at hinatid sa k'warto.

"Hoy mahal mo ba ako ha? Huwag mo akong iiwan ha?" tanong ko dahil sa kalasinan.

Natahimik lang siya habang pinupunasan ako ng maligamgam na tubig.

"Hoy sumagot ka Ethan!" sambit ko.

"Mahal kita Ria pero mali---." hindi ko na pinatapos ang sasabihin niya nang agad ko siyang hinalikan.

Hinubaran ko siya at dinama ang bawat sandali. Hinubaran siya rin ako habang hinahalikan ang iba't ibang parte ng katawan ko.

Our desire for each other lead us to do it.

Nagising nalamang kami sa malakas na kalabog ng pinto. Si mama, nakita kami ni mama.

Nagulat siya sa nakita niya, nakita niya kaming hubad habang magkayakap. Tumulo ang mga luha ni mama ngunit wala siyang nagawa kaya bumaba siya para magpalamig ng ulo.

Bumaba kami para sabihin sa kanya ang nangyari ngunit naunahan niya kami.

"Alam ko na, unang araw palang napansin ko nang gusto niyo ang isa't isa, ang mga tinginan niyo, alam ko na nak." sambit ni mama habang patuloy ang pag-agos ng kanyang mga luha.

"M-ma- s-sorry ma hindi ko sinasadya." umiiyak kong wika.

"Ayos lang nang anak, basta para sa 'yo magsasakripisyo ako." wika niya.

Nasira ang lambing namin sa isa't isa ni mama, halos hindi na kami mag-usap sa isang araw.

Nagstay siya for 2 weeks, ngunit hindi niya kinaya nang malaman niyang buntis ako.

I broke my mother's heart. Lalo akong naniwala sa kasabihang, LIKE MOTHER LIKE DAUGHTER. Hindi dahil pareho kami ng mga nagugustuhang pagay kun'di pareho rin kami ng lalaking nagustuhan.

Lalaking sisira sa aming mag-ina.

My mom sacrificed her love for my own sake.

"Ethan alagaan mo nang mabuti ang mag-ina mo. Ako na lamang ang aalis para wala nang gulo. Itong galit ko lilipas din 'to." wika ni mama saka niya ako nginitian.

My mom left us and yes tama kayo buntis ako at ang stepfather ko ang ama.

SHORT SAD STORIESWhere stories live. Discover now