Chapter 61: "The Escape"

563 38 13
                                    


MRS. CATHERINA BARBER

My heart is slowly shattering into pieces, I don't know kung bakit naging ganito ang kinahantungan ng pamilya namin. As a mother sobrang bigat ng loob ko na nagdudusa ang aking bunsong si Edward sa kamay ng kanyang ama at ang aking panganay naman na si Alora ay patuloy na lumalaban sa kanyang buhay. Since Anthony and I got married and lived together I never felt his presence as my husband why? because he doesn't love me. Sa maraming taon na pagsasama namin ay tiniis ko lahat lahat. Ang malamig na pag trato niya sa akin, ang pangbabae niya, ang mga masasakit na salita niya I accepted all of those for the reason na I don't want our family to be broken and for the sake of our children.

(FLASHBACK)

A/N: Mahabang flashback po ito fam ni Catherina tag-lish na po gawin ko dito dahil jusko baka lumuha na ako ng dugo kung pati pov ni Mrs. Barber ay ifull english ko hahaha cheret at siguro po mga nasa twenty plus mga age nila dito ni Anthony basta kabataan days nila ito at legal na and matured na sila.

Nakilala ko si Anthony nang minsang dumalo siya sa kaarawan ng aking ama noong nasa Pilipinas pa ako I am half American and half Filipino but sa Maynila ako ipinanganak at lumaki our family which is Collins corporation is running a business. We were introduced at sa unang kita ko pa lamang sa kanya I noticed rightaway his physical appearance ang gwapo niyang mukha malambing ito na para bang isang anghel at matipunong katawan siguro dahil nadin na isa siyang foreigner nag kausap kami at hindi ko maitanggi na magaling siya sa mga mabulaklak na mga salita hanggang noong sumunod na araw ay laking ikinagulat ko at hindi ko inakala sa ibinalita ng aking ama sa akin.

"Catherina, you will get married to Anthony."

Ang seryosong sabi sa akin ng aking ama. Hawak hawak niya ang aking kamay hindi ko kinuswestyon iyon dahil nakikita ko sa mata niya amg labis na pag alala at ipinaliwanag sa akin ang dahilan.

"Our company is in big debt and it will fall down if we didin't make an action. And for a reason sasaluhin ng company ni Anthony ang lahat ng utang natin at bilang kapalit noon ay he wants to marry you."

Wala akong nagawa kung hindi sumang ayon na lang sa sinabi na iyong ng aking ama. Ako lamang ang nag iisang anak ng aking mga magulang kung kaya't hindi ko magawang suwayin ang mga kagustuhan nila sa akin. Panatag naman ang loob ko dahil maayos naman ang pagkakakilala at pangingitungo sa akin ni Anthony ngunit kabaliktaran pala iyon ng buong inakala ko.

Lumipas ang isang linggo ay tuluyan at agad kaming ikinasal bilang arranged wedding sa munisipyo ng bayan namin. Walang kasalan sa simbahan tanging mga papel lamang ang kasunduan. Matapos kaming ikasal ay isinama niya ako sa Germany at duon na ako tumira kasama siya sa mansyon ng pamilya niya.

Sa isang buwang pagsasama namin ay ni minsan ay hindi niya ako binigyang pansin. Para ako isang sira ulong naghihintay magisa sa malaking bahay sa pag dating ng aking asawa na minsan pa inu-umaga pa. Madalas namang umuuwi siya sa gabi ng lasing, galit, at laging stressed. Kapag tinanong ko naman ay lagi niyang sinasagot sa akin na "Shut up!", "Be quiet!" o "Leave me alone!".

Lumipas pa ang limang buwan wala parin pag babago ang buhay mag asawa namin sa totoo lang para ako hindi asawa kung hindi isang tagapag silbi niya. May mga katulong pero bilang ako ang asawa niya nag aral akong magluto, maglaba, maghugas ng plato, mag ayos ng mga damit niya at iba pang gawain ng isang ilaw ng tahanan. Natutunan ko naman mahalin si Anthony pero hindi pag mamahal ang ibinalik niya sa akin kung hindi sakit.

And one night, umuwi ulit si Anthony ng lasing dahil pag pasok pa lamang niya sa mansyon ay nangangamoy na alak ang buong sala at naka hilata na siya sa sahig. Nag patulong ako sa mga kasambahay namin upang buhatin siya sa kwarto niya para makahiga ng maayos. Inalagaan ko siya pinunasan ko ang katawan at noo niya ng malamig na tubig upang bumaba ang init ng alak sa katawan niya. But he suddenly grabbed me and I fell onto his chest.

Wild Temptations II [R-18] -MayWardWhere stories live. Discover now