Chapter 7

2.2K 85 1
                                    

Kakauwi lang ni Alyssa mula sa bonding niya with the Lazaro sisters. Hindi maipaliwanag ang saya na nararamdaman nito. She layed down on her bed and smiled.

"I'm so happy today." Para na itong tanga na kinakausap pa ang sarili.

Hindi rin niya maintindihan kung bakit siya masaya ngunit hindi na nya ito iniisip pa.

"Ah basta, masaya ako ngayon!"

Nang mapagtanto niyang wala siyang gagawin ay napagpasiyahan niyang mag bukas ng facebook.

"Hmm, masearch nga yung facebook niya."

She typed Dennise's name on the search bar.

"Ay, naka private. Badtrip, hindi stalker-friendly."

Eh bakit ko ba stina-stalk?

Tanong nito sa sarili.

Wala lang. Friends naman kami eh.

Sagot naman niya sa sariling tanong.

"Ah, yung kay Darla nalang."

Nagbukas ito ng panibagong tab. Tinype nya naman ang pangalan ni Darla at tinignan ang facebook nito. Matagal na silang friends dahil nga workmates sila. Nagtingin ito ng pictures.

"Uy, family pictures. Hehe."

Pagkabrowse niya ay nakita niya ang pictures ng buong Lazaro Family.

"Ah, ito pala daddy nila. Mike Lazaro. Nice...grabe, magkamukha si Darla at si Den. Ay, may bunso din, si Daniel."

In-add niya si Dennise at sabay logout. Twitter naman ang binuksan nito.

Mga 5 minutes na ang lumipas nang maisipan nitong tignan ang notifications. As usual, puro notification mula sa barkada niya ang laman nito. Nang may makita siyang isang tweet.

"@DarlaLaz: dinner with my original baby @denniselazaro and my new baby @alyssa_valdez2"

Nakita niya ang account ni Dennise. Tinignan niya ito at nakitang hindi naman ito private. Finollow niya ito kaagad at nagstalk.

May pagka stalker pala ako. Creepy.

May nakita itong tweet niya na 1 hour ago palang.
Binuksan niya ang thread.

"@DenniseLazaro: @elladejesus Ells, I just got
home from Greenbelt. Was with Achi and a friend. "

"@DziGervacio: @DenniseLazaro @Elladejesus bakit hindi nag aaya?"

"@denniselazaro: @dzigervacio @elladejesus ate Dzi, may iba kaming kasama! Achi's trainee."

"@dzigervacio: @denniselazaro trainee? You mean..."

"@Denniselazaro: yup. Dm"

"@dzigervacio: Omg Dennise. Omg."

End of thread.

"Badtrip! Bakit wala na? Pinagusapan yata nila ako. Bakit kaya?"

Hindi siya mapakali, gusto niya malaman kung pinagusapan nga siya nito.

Eh ano naman kung pinagusapan ka nga?

Wala lang.

She went to her mini fridge at kumuha ng beer in can. She opened the drink and took a sip.

"Nevermind, di naman big deal. Haha."

"@alyssa_valdez2: Thank you for the wonderful dinner Ms @DarlaLaz and @DenniseLazaro! I had a great time."

Alyssa felt tired so she closed her laptop and put it in her table. She finished her beer and took a shower. After dressing up, she went to her bed and checked again her twitter.

@denniselazaro is now following you.

"Oh yesssss!!" Hindi siya sure kung bakit ganon ang reaction niya pero alam niyang masaya siya.

Nag tweet ito.

"@Alyssa_valdez2:Today was great, thanks to you. Will call it a night. :)"

At natulog na siya.

__________________________

"She's so cuuuuute!"

Reply ni Dzi sa sinend ni Dennise na picture nila habang nasa mall. Nagpa send kasi ito ng picture dahil excited makita ang mystery girl na naka "hook-up" ni Dennise.

"So, crush mo na siya Dzi?"

Reply naman ni Dennise dito.

"Oh bakit, selos ka?! Crush mo nga."

Para namang nagulat si Dennise dahil hindi niya narealize ang sinabi niya.

"Di ah! Bat naman ako magkaka-crush sakanya?"

"Oh bat defensive? Hay nako, Dennise Michelle."

"Whatever, Angeline. Dyan ka na nga, papahinga na ako. Goodnight."

"Goodnight, sweet cheeks. ;)"

Matapos ang usapan sa DM ay nag twitter si Dennise. Tinignan nito ang notifications at nakitang finollow pala siya ni Alyssa.

Sa totoo lang, hindi naman ito masama. She had fun. Walang dull moment at hindi din awkward. She found the other girl witty at sa tingin ni Dennise ay mabilis niyang makakapalagayan ng loob ito.

Sti-nalk niya ang twitter account nito sandali para maghanap ng kaunting information. Sa UP ito nag-aral. Mas maaga lang ito ng isang sem sakanya. Nang wala na siyang masyadong makita ay finallow back niya ito tsaka nagbasa ng ibang tweets.

Maya maya ay nakita niyang nagtweet si Alyssa.

@Alyssa_Valdez2: "Today was great, thanks to you. Will call it a night. :)"

"Sino kaya yun?"

-------------------------------------
Very late update, I know. Sorry sobrang lame nito. Sobrang busy kasi sa school tapos nagpatong patong ang frustrations sa buhay so.... Yun. Haha i'm trying to fight depression kaya i am keeping myself busy. Anyway, BELATED HAPPY BIRTHDAY TO DENNISE!! I love you, my love!

Hate That I Love YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon