You're grounded
***************
Reeva POVAfter naming umuwi kahapon ay di na kami nagkita ni Andra dahil di ito nag-dinner.
I called Rauselle if she's available today. Napagusapan kasi namin na sabay kaming bibili ng gamit namin. After the call ay naligo muna ako para umalis after the breakfast.
Pagkalabas ko sa kwarto ay nakita kong papasok si Andra na mukhang kagagaling mag jog.I was about to say 'good morning' but nakasunod si tito na parang galit.
"What the hell are you thinking Andra!" tito was shouted while following her.
Dumiretso si Andra sa kusina at nakasunod naman ang galit na galit na ama nito.
"I asked one of my friend in your University and he thought you enrolled in Med! Do you take it seriously?" that was tito
"What's wrong with that, dad?"
"Andra, pamilya ka ng mga abogado, nabuhay ka because of our job and it was being a lawyer!"
"Dad, I don't want to be a lawyer!"
Halos mapalapit ako ng sampalin ni tito si Andra, it was firstime na pagbuhatan ni tito ng kamay si Andra.
"Anthony! Just calm!" padating na awat na si tita Xandra. Naka formal pa ito at halatang galing sa trabaho.
"Dad, di naman ako nagbubulakbol gusto ko lang talaga maging doctor, anu ba ang mali dun!?"
I saw how hurt she is, but Andra still standing and proving to her father that her decision is worth.
"Alam mo ang mali dun!? The business of our family is firm not the hospitals!" tito Anthony said while pointing Andra on his face
"Anthony, can you calm. It was your daughter not a criminals" pagaawat ni tita Xandra at pilit na nilalayo kay Andra
"Being a doctor is not bringing money in our company"
"Anthon, tama na... Andra please go to your room" pagmamakaawa na ni tita sa kanila.
Tumalikod naman si Andra at naghandang umalis ng kusina ngunit nagsalita parin ito habang palabas ng kitchen.
"Your insane, I don't want to be a lawyer"
Pinanood kong paakyat si Andra sa kwarto niya. We have only 10 days at maguumpisa na ang klase. I dont know kung magpapalit pa ba si Andra ng course. Instead na tumuloy sa kitchen ay bumati nalang ako kila tito at dumiretso ng lumabas.
Mas mabuti pang sa labas nalang ako kakain, I texted Rauselle kung san ako kakain at doon nalang kami magkita. Medyo mamaya pa naman ang usapan namin para sa oras ng pagkikita.
I ordered capuccino and slice of cake sa isang cafeteria na malapit dahil tinatamad na ko maglakad sa malayo. I was scrolling in my phone when someone approach me.
"Can I seat here?" the man stood infront of me and asking in the vacant chair.
Inangat ko ang ulo ko at pinasadahan ang cafeteria. The cafeteria is really busy huh...
"Yun eh kung okay lang naman ho" dagdag pa nito.
Ho? eh kung di ko siya paupuin. May sukbit itong laptop bag at sa isang kamay ay ang order niya. Idinasog ko ang mga gamit at pagkain ko na nasa lamesa, at tumango naman ako dito.
Don't talk to someone if its not needed. Wow as if kakausapin ka niya Reeva.
Naglabas naman ito ng laptop sa harap ko at tumutuk doon.
YOU ARE READING
Amor y Amistad
RandomA six girls who loved each other and treasured as a gem. The story of their success and journey. It was a story of dreams