Busy
Rauselle POV
After naming bumili ng mga gamit ni Rauselle ay dumiretso akong terminal para sunduin ang isang kaibigan.
Pagbaba ko ng taxi ay natanaw ko agad ang kaibigan na nakasuot ng saya ang simpleng tshirt. Tila naninibago ito sa dami ng taong nakikita.
"Steph!" I called my friend and wave to her, tila nagliwanag naman ang mukha nito ng makita ako.
"Rauselle!" tumakbo ito palapit sakin at inakap ako. Hinampas naman ako nito sa braso at natawa.
"Oh bakit?"
"Napakatagal mo, akala ko ay di mo na ko pupuntahan.. Ayoko naman maligaw dito sa Manila.."
Alam ko ang dahilan ni Steph kung bakit siya napunta rito. Ang kwento niya sakin ay iniwan siya ng boyfriend niya ng malaman na buntis siya. That boy was stupid.
Inaya ko si Steph pauwi muna sa bahay, sigurado akong si Cassandra palang ang naroon dahil nasa trabaho pa si Salora at si tita naman ay naghahanap ng apartment.
"Sigurado ka bang okay lang na doon ako tumira?"
"Oo naman si Cassandra lang naman ang nandun at sabi ni tita lilipat na sila ni Salora bukas nagtext sakin, tsaka they are nice naman eh tsaka yung mga kaibigan ko."
Halos ilang minuto lang ang byahe namin dahil di masyadong traffic.
Nang makababa kami ay sinalubong kami ni Cassandra na kanina pa raw ako hinihintay. Nasurprise naman siya nung nakita niya si Steph they know each other den dahil nga sa iisang lugar lang kami lumaki. Anak datin ng politiko si Steph ngunit nung pinapatay ang pamilya niya siya lang ang nakaligtas. Inalagaan siya ng dati nilang katulong, dahil walang natira sa kanya ng mamatay ang magulang at mga relatives niya.
"Bat di mo sinabing pupunta ka dito!" wika ni Cassandra.
"Eh biglaan eh, sayang nga at di ako makakapagenroll dahil di ako nakakuha ng scholarship dito."
"Ganun ba, eh need mo ren magpahinga dahil dalawa na kayo." Cassandra
Matagal pa kaming nagkwentuhan dahil namiss namin ang isa't-isa. Andami naming kwento na baon sa isa't-isa.
"Kainis nga yung lalaki na yun! Alam lang ata ang sarap!" natatawang wika ni Steph.
"Nagenjoy ka ba?" I asked
"Oo" nagbibirong si Steph
"Edi quits!" Cassandra.
Para kaming bata na ang ingay mag kwentuhan.
2months past at nagstart na school year. Hindi na kami madalas magkita-kita ngunit every saturday ay sa cafe na pinagtatrabahuhan nila Salora at Shanarie kami tumatambay. Tanging si Andra lang ang di namin nakakasama tuwing sabado kaya't si Andra na lang ang hindi nakilala si Steph.
Naikwento naman na namin si Andra kay Steph.
Nakaupo kami sa iisang lamesa. Day-off nila Shan kaya kasama namin sila ngayon. Inaantay namin si Reeva dahil wala pa ito.
"Ayan na siya" it was Salora
"Hi... Kapagod shemay!" si Reeva na naupo sa tapat ko.
Nakatingin lang kami sa kanya dahil pagod na pagod ito.
"Wala siya di makakapunta..." wika nito.
Even me, madalang kong makita sa school si Andra, same school kami ngunit minsan pag dumadaan ako sa room nila oh minsan ay sinasadya ko siyang silipin ay may klase sila. Madalas na eto ang nakatayo at nagrerecite kaya hindi ko mabati tuwing napapadaan ako.
"I miss her..." bulong ni Shan
"Malapit na b-day mo Reeva, san tayo?" wika ni Cassandra.
"Ako? Kelan?" wika ni Reeva.
As ussual ayaw nanaman magcelebrate.
"Let's go to Siquijor?" Aya ni Cassandra.
"Anung araw ba yon?" tanong ko sa kanila.
Sigurado ay hindi kumpleto pag nag out-of-town pa kami. Dahil dito nga lang ay di na kumpleto lalayo pa kami.
"Sa condo ko nalang" Reeva
Nagsimula kaming kumain at pinagusapan ang about sa birthday ni Reeva. It was smooth plan at nag-isip kami ng theme.
Simula nung lumipat si Reeva ng condo ay hindi na rin namin masyado nababalitaan si Andra. Nagchachat naman ito sa group chat namin kaso good morning at good night lang, madalang din magseen.
Patapos na kami kumain nung may pumasok na mga naka white coat kaya't nakuha nila ang atensyon namin. Oh... Mga med student ng school namin mukhang galing sila sa seminar. Pumwesto sila malapit samin kaya't naririnig namin ang usapan nila.
"That girl was really interesting, as in natalo ka niya sa debate Michelle?" wika nung lalaking mataba na natatawa at di makapaniwala.
Kilala ng mga schools ang university namin sa magagaling na students ng Med at Law. Sila ang nagdadala ng pangalan ng school pagdating sa mga Intellectual Competition.
This group is really good when it comes to debate.
"Maybe, may info lang siya na hindi ko alam" wika nung Michelle.
"And thats the reason why she won against you" wika nung isang babae.
I know her, that girl named Michelle ang balita sa mga 2nd year ay matalino daw ito at usap-usapan na magjowa sila ni Luke Saavedra.
Luke was one who help samin nun.
"Nga pala may invitation na kayo sa Battle of Universities?" tanong ni Reeva.
It was battle in all universities at nakakatuwa ay magkakalaban ang schools namin. Gaganapin ito sa PCSIU kaya di namin need ng invitation. Tanging outsider lang at galing sa ibang schools. Open for all naman ito ngunit kailangan parin ng invitation.
"Meron akong extra na isa." Si Cassandra
"Ako ren," si Reeva.
Inimbitahan naman ng dalawa sina Shan at Salora, pumayag naman itong mga ito dahil baka daw makita namin dun si Andra.
Nagkekwentuhan nalang kami ng makuha nanaman ng nasa kabilang lamesa ang atensyon namin dahil nagdedebate na ang mga nandito.
"It was psychological order, kaya tama lang na she cant trust anyone"
Naguusap-usap sila. Nakakahilo ang mga pinaguusapan nila. Tumayo na ako kaya't nagtayuan sila.
Napalingon naman samin si Luke kaya't napansin din kami ng mga kasama nito. Nakita ko namang tila may hinahanap si Luke ngunit di ko pinansin.
Nagaabang kami ng taxi ng makita namin si Andra na papasok sa isang restau, sinalubong naman ito ni Janrad.
Janrad was his brother ituturo ko sana si Andra ngunit nakasakay na pala sa taxi ang mga kasama ko.
"Come on, Rauselle" si Reeva
Sumakay ako ng taxi at binalikan ang restau kung saan pumasok si Andra.
"Ano yun?" lumingon din si Reeva sa tinitingnan ko.
"I saw Andra with his brother."
"Ah si Janrad? Baka naglunch sila kadalasan kasi ay di na daw umuuwi si Andra sa bahay nila." Wika ni Reeva
"Hindi umuuwi?" tanong ni Cassandra na nasa harap
"Yeah, yun ay sabi ng nanay ko sakin ahhh..."
Napaisip naman ako sa sinabi ni Reeva kung hindi siya umuuwi ay saan siya nakatira?
YOU ARE READING
Amor y Amistad
RandomA six girls who loved each other and treasured as a gem. The story of their success and journey. It was a story of dreams