REA POV
"Good morning mamita. Breakfast is ready." Mamita smiled at me. Bumeso siya sa akin ng makalapit.
"Oh iha. Mabuti naman at naisipan mo umuwi." Natawa ako.
"Sorry mamita. Mabigat na trabaho ang pagiging CEO sa company. Kaya bihira na ako kung umuwi." Sagot ko. Naupo na si Mamita. Nilapag ko sa harap niya ang coffee na gawa ko.
"Nahihirapan ka na ba iha? Gusto mo ba na maghanap ako ng kapalit mo?" Seryosong aniya.
Napatigil ako. "Mamita naman. Hindi ako nagrereklamo okay. Masaya ako sa work ko. At hindi ako papayag na ibigay sa iba ang posisyon ko."
Sagot ko. Umihip ng kape si mamita at tinitigan ako.
"Good answer iha. Once na hindi mo na talaga kaya just tell me okay?" Masuyo n'yang sabi. Ngumiti ako at tumango.
"Hindi kita bibiguin mamita. Malaki ang tiwala mo sa akin kaya dapat lang na gawin ko ang lahat para maipakita sayo na tama lang na ibinigay mo sa akin ang posisyon ko sa comapany." Hindi maalis ang ngiti ni mamita.
"Dapat lang iha. Marami man against sa desisyon ko. Ipapaglalaban kita."
"Thank you mamita."
"Let's eat." Naupo na ako. Masaya kaming kumain ni mamita.
Pagkatapos naming kumain. Nagpunta ako sa room ko. May natanggap akong text from my dad.
"Let's meet. May gusto akong sabihin sayo."
Kumunot ang noo ko. Nagulat ako ng biglang bumukas ang pinto.
"Iha. May kikitain lang ako so maybe gabihin ako ng uwi." Tumayo ako.
"Okay mamita. May pupuntahan din ako."
"Where?" She asked.
"Kay mommy, mamita. Matagal nung huli ako bumisita sa kanya."
"Okay, mag-iingat ka."
"You too mamita." Sinara na niya ang pinto.
Kinuha ko ang phone sa bed side table at nagreply kay dad.
Habang nasa byahe hindi mawala sa isip ko ang gustong sabihin sa akin ni dad.
Bumaba na ako sa kotse at pumasok sa cemetery. Huminto ako sa harap ng puntod ni mommy.
Inilapag ko ang flowers at nagsindi ng kandila.
"Bakit dito pa sa mommy mo dapat tayong mag-usap." Aniya sa akin.
Hindi ako nag-abalang sagutin siya. Malungkot akong napangiti. Naupo ako sa grass.
"Balak ko kasi na bisitahin si mommy. Nung nabasa ko text mo sa akin. Naisip ko na ito na din ang chance para mabisita mo siya. Ilang years mo na ba s'yang hindi nabisita?" Tumingala ako sa kanya.
"Rea, bumaba ka sa posisyon mo at sabihin mo kay mom na ibigay sakin ang pagiging CEO."
Bahagya akong natawa. Ngumisi ako sa kanya.
"Dad, nandito si mommy naririnig niya mga sinasabi mo." Hinaplos ko ang pangalan ni mommy.
"See mommy. Ganito ka walang kwentang ama sa akin si dad." Nagulat ako sa sunod na ginawa ni dad. Hinaklit niya ang braso ko at sapilitang tinayo. Galit ang itsura nito.
"Dad nasasaktan ako." Napangiwi ako lalo ng mas pinisil niya ang pagkakahawak sakin.
"Wala akong pakialam kay realyn. Tutal patay na siya. Kaya gagawin mo ang gusto ko." Nagpumilit akong makawala at sinampal ng malakas si dad.
BINABASA MO ANG
The Unforgettable Night
General FictionRank achived - #10 Generalfiction Vince Montereal a Eligible Bachelor business man. In just One Night Mistake. The Unforgettable Night with the Woman Named Rea Salvador, Vince Montereal can't forget the woman. Who claimed his Heart. Can Vince Love...