CHAPTER SIX
...
A/N: This chapter is dedicated to Jay Alba. Naging espesyal ka wews, so thank you and thanks to your support too.Zoeia's POV
I think, month already passed by since the incident happened outside our home. Yumi's still disturbing me as always but Raoen's did not.
Mas mabuting ako na lang kaysa ikaw, Raoen. Sa loob naman ng isang buwan ay hindi ko pa rin maiwasang isipin kung totoo nga ba ang sinasabi ni Yumi na maaaring buhay ang anak nito? Bakit sinabi ni Papa na patay na ang anak ni Yumi dahil nakunan ito? Bakit sinasabing ako ang anak niya? Posible kaya? No, no, no, si mama Martha lang ang aking ina. Hindi pa rin nagkukwento ang aking mga magulang tungkol dito kaya minabuti ko na lamang itong antayin.
Nag-focus na lang muna ako sa pag-aaral kahit may isang kulungo ang pilit na sumiksik ulit sa buhay ko. Luh, asa siya! Ugh, kairita. Chour, sa tiktok 'yon.
Sa isang buwan mahigit ko naman sa paaralan ay may naging kaibigan na ako, sina Shai Mendez at Naomi Arellano. Mababait naman sila kaya hindi ako nagdalawang isip na kaibiganin sila. Oo, ako ang nagpi-first move.
By the way, we're at the rooftop of the school and currently studying for the oral recitation later. There's no other people here except us. Maaliwalas ang hangin at talagang makakapag-aral ka properly. About the knowledge of blood ang aming pinag-aralan na i-d-in-iscuss ni Mr. Orlando yesterday.
Vacant time namin ngayon since Mrs. Figueroa is absent.
"Haisst, ang dami namang kailangan i-memorize!" pagrereklamo ni Shai. Kahit kailan talaga oh! Napakatamad ng bruha na 'to.
"Huwag mong i-memorize, intindihin mo! Kasi madali mo lamang iyan makakalimutan kung isasaulo mo," ani ko at binato siya ng notebook. "Mag-aral ka!" dagdag ko pa.
"Basahin mo muna kasi bago ka magreklamo. Walang nakukuha sa pagiging tamad kaya magsipag ka," saad naman ng katabi kong si Naomi.
Mabuti pa 'to.Napabaling naman ang tingin ni Shai sa kanyang notebook at maagam na nagbabasa. Mag-aaral rin pala, dami pang reklamo ng bruha.
*ring
Nagsitayuan naman kami nang tumunog ang bell tanda na magsisimula na ang klase para sa susunod na subheto.
"Oh my gash, I am now nervous. Wala pa naman akong masyadong naiintindihan. Ho!" pangangambang sambit ni Shai habang nagliligpit ng kanyang mga gamit at natatawa naman kaming dalawa ni Naomi habang nagliligpit na rin ng gamit.
Nang matapos ay sabay-sabay na kaming nagmamadaling bumaba upang magtungo sa aming classroom.
Pagkadating namin ay ang saktong kararating lang din ni Mr. Orlando.
"Good morning, class!" bati nito na agad rin naman naming tinugunan. "Take your sits and let us start our oral recitation about what I have been discussed. So, I hope that you won't disappoint me to your answers. Are you all ready?"
"Yes, sir." Kabado naming tugon na ikinatawa naman nito ng bahagya.
"Your performance will be your attendance today. So, first question. Which is known as a river of life? Anybody from the class?" ani Sir at tumingin sa amin.
"Sir!" Nagtaas agad ng kamay si Shai at tumayo bago sumagot, "Blood po, sir." Aba!
"Very good!" puri nito at minarkahan ng check ang pangalan ni Shai bilang attendance nito.
"I am now safe mwehehe," bulong nito sa amin ni Naomi. Ampupu.
"Second question, blood circulation was discovered by who?"
BINABASA MO ANG
HUWAG KANG LILINGON
HorrorIsang pamamahay ang nababalot ng kababalagahan na siyang konektado sa padre de pamilya ng mga naninirahan dito. Isang hindi pangkaraniwang nilalang ang nagpaparamdam sa mga anak ng mag-asawang Felix Castallano at Martha Castallano na sina Raoen Cast...