Chapter 13

58 5 0
                                    

"Life"

"What the hell!you must be kidding."
Di makapaniwalang sabi ko pa.

"Im sor-." "I don't need apologise instead can you tell me why is it now?."pagputol ko pa kay mama.

Bumuntonghininga pa siya bago nagsalita."Listen.Your brother needs to go back as soon as possible.If he don't go back there the company that your dad manage for his whole life will be gone."
paliwanag pa ni mama.

"I do understand its just that your leaving me here.What if you also don't come bac-." "Dont say that your the only precious thing that made me live when your father leaves us"saad pa ni mama.

Napapaiyak na niyakap ko siya.Maya maya pa bumitaw na din ako."So?."
"Fine just come ba-." "you don't need to tell that even if i die i come back for you as a gh-."

"that's ridiculous if you die your going to heaven you will be lock there!so you dont have to come back and besides it feels like im going to die fir-." "shhh no don't say that.Baka di pa ako makaalis at bantayan kita!."

"No.Im fine here ALONE."may diing nagpapaawang sabi ko pa.

"who said you be alone?"biglang sabat ni Ichin."Why?..Don't tell me your not going with them!"
Nabuhayan na sabi ko."ofcourse. Unlike them i can't leave you here alone.Just kidding tita."binawi niya yung sinabi niya ng pangdilatan siya ng mata ni mama.

tumawa lang kame ni kuya habang nagkakamot si ichin ng ulo.

"Just make sure na kasama niyo na si dad paguwi..Even though im still ang-." "Ofcourse were going now."
"What!Now!ang bilis naman!!.Di makapaniwalang saad ko.

"oh!nagpabook na kase si mat agad ng ticket bago siya umuwi dito."
Paliwanag pa ni mama.

"TSK excited.Sige lumayas na kayo!iwan niyo nako.Iwa-" "that's enough.Don't be like thi-." "Kidding just come back safe i love you both.And also take care dad."Saad ko pa bago ngumiti.

Pagtapos magpaalamanan umalis na sila.Kaming dalawa nalang ni ichin ngayon dito."my princes-." "Waitt what's with that!."

"What?"Nakakunot noong tanong pa niya."My princess!"that was so cringe."Saad ko pa habang tumatawa.Ngumuso lang siya kaya kinurot ko yung muka niya.

"your so cut-." "No.I'm upset because your teasing me!."parang batang sabi niya pa.Natawa naman ako ng palihim."it should be life. cause your my life and love"Natawa naman siya sa sinabi ko.Marupok talaga to...

"Love In Fancy Effort."LIFE."saad ko pa namangha naman siya sa walang kwentang sinabi ko.

"Woah!your good at describing love" "nah.Im not.Such a flatterer."
Di ko nga maintindihan yung pinagsasabi ko tas namangha pa siya.Tsk so weird talaga ng inlove.

"So that's our endearment!" masayang saad niya pa.Parang bata talaga.Napapailing na saad ko sa utak.

"Life!what do you want life?do you want this lif-" "if i fucking heard that again.I'll kill you."Nakakarindi parang parrot!.Puro life!!.

"But that's what our endearm-" "you know if you love someone no need for endeaendearment just express it by showing your affections and love towards to that person" mahabang paliwanag ko pa.

Mukang tangang namangha nanaman siya.Hayss bat ko nga ba to ule minahal?.Hinawakan niya yung kamay ko.Nang biglang pumasok yung doctor.

"I'm sorry for disturbing both of you but i have a goodnews.You may go home now.I check and monitor you and i see that there's no problems now. But you should take your medicines and remember forget your bad habits so your not go back here again."Saad pa nung doctor. Napangiti naman ako sa sinabi niya.Masayang tumingin naman sakin si Ichin.Kinindatan ko lang siya bago nagpasalamat sa doctor.

"Finally my mind is at peace again."
Saad niya pa habang inaayos yung gamit ko.

"So..You need to rest.ihatid mo lang ako tapos umuw-." "No.I'll stay"
"No!bukas nalang baka kung ano pang isipin nila!.Tska wala kang damit dun kumuha ka muna bukas ka nalang bumalik."saad ko pa

"tsk fine.Let's go!."Seryosong sabi niya."Wait tawagin mo muna yung doctor.Pano tong nakakabit sakin ha?!."naiinis na saad ko pa.

"ohh!i forgot.Sorry just wait there"
Sabi niya pa bago lumabas. Pagkatapos akong icheck uli ng doctor pinauwi niya na kami para na din makapagpahinga si Ichin..

"Make sure to lock the gate and doors and all the windows.Damn i think i should sleep he-" "no i make sure to lock this byee.See you."I said while waving my hands.

"Guess i have no choices tsk" singhal niya pa.Palihim na natawa lang ako sa itsura ng muka niya.
"Just stay safe there.I'll see you tommorow.I love you.Just call me if you need anything.Even if its midnight I'm goi-" "enough ok ok just byee i love you too"napangiti naman siya bago ako hinalikan maya maya pa pinaalis ko na siya.Hooo kapagod!Nakakamatay talaga lalo yung atmosphere ng ospital.

Nahiga pako sa kama ko habang nagcecellphone nang biglang may nahulog na baso sa baba.Damn!sino yun.Kinuha ko yung walis tambo at yung laruang baril.naniniguro lang baka patayin ako nito!.

Dahan dahan akong bumaba sa hagdan."Ay puta"napamura ako ng mahina sa gulat ng may makitang isang lalaking nakamask.Hala huhuhu ano to kidnappers,murderer, o baka magnanakaw.

Dahan dahan akong umakyat sa taas at kinuha yung phone sa sobrang taranta ko kay Ichin ako tumawag buti nalang agad niyang sinagot.

"Tulungan mo ko please.Mamatay na ata ako dito."natatarantang saad ko pa.Mukang nataranta din siya sa mga sinabi ko.

Di ko binaba yung call dahil natatakot
Akong mamatay.Nagtago ako sa cr tulad ng sabi ni Ichin.Ni lock ko yun at maya maya pa ay may narinig akong yabag paakyat sa taas.

Sa sobrang takot ko ay nahihirapan nakong huminga at nang biglang may naalala ako.Naalala kong marunong pala kong maikipaglaban.Ang bobo! nauna kase yung taranta kaya di na makapagisip ng tama.

Dahan dahan kong binuksan yung pinto ng cr.Di ko hahayaang may manakaw siya kung magnanakaw man siya.Kinuha ko yung kutsilyo ko sa cabinet.In case lang na ayaw ng sapakan hahaha.

kailangan nating magrelax..inhale exhale.Saad ko pa sa isip bago dahan dahang binuksan yung pinto ng kwarto.

Stranger and ITahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon