Rita's Pov
July 17, 2027| 7:00am
Gumising ako ng maaga para mag handa ng almusal namin.. hinalungkat ko ang laman ng ref namin at may nakita akong egg at bacon, siguro pwede na to para sa breakfast namin. Kami lang naman dalawa kakain e.
"Mommy?" Rinig kong tawag sakin ng anak ko. Yes may anak ako! 7 years old na siya. Kung itatanong niyo kung sino ang ama.. si Ken, si Ken ang ama ng anak ko..
"Yes baby?? Tawag ko sa anak ko
"Sit here anak, malapit narin matapos tong food natin, mamaya kakain na tayo ha tas take a bath ka na after mo mag eat"
"Yes po mommy!" Sabay ngiti ng anak ko sakin.
Hays! Kamukhang kamukha ni Ken si Kendra..
Kendra Daniela Iringan ang pangalan ng anak ko, sinunod ko siya sa pangalan ng tatay niya, kasi kahit pag balik baliktaran man ang mundo siya padin ang tatay ni Kendie.
Pero paano nga ba napunta sa ganito ang sitwasyon nato?
Flashback... (7 years ago)
Nandito kami ni Ken sa isang coffee shop sabi niya kasi may pag uusapan daw kami
"May sasabihin ako" sabay naming sabi ni Ken
"Sige Ken, ikaw na muna" pag papauna ko kay Ken.
"Ahm Ta! Alam naman nating marami na tayong pinagdaanan together. Sa sobrang dami na yun Ta di ko makakalimutan yun! Alam din nating parehas na marami tayong away na naganap. Pero Ta, sigurado pa ba tayo na gusto na natin ayusin to?
"Ken marami na tayong away, pero kaya naman natin lampasan to ng magkasama e! "
"Alam ko Ta, pero parang it's our time to set ourselves free. I'm sorry Ta,Salamat sa lahat!"
"Ken naman!"
"Kakayanin mo to Ta! Kilala kita!"
"Ano nga pala sasabihin mo?" Tanong sakin ni Ken. Eto na sasabihin ko na sakaniya.
"Ahm Ken, importante tong sasabihin ko"
"Ano yun Ta?"
"Ken i'm 3 weeks pregnant! Sa wakas nasabi ko na din sakaniya. Baby! Kahit anong mangyari papalakihin kitang mabuting bata ah! Kahit wala kang daddy na kasama aalagan parin kita. Sabi ko at sabay himas sa aking tiyan.
"What?? Are you serious Ta?"gulat na tanong ni Ken
"Yes Ken, 3 weeks na tong batang to sa tiyan, nag punta narin ako sa OB ko para ikumpirma, yes totoo Ken buntis ako!"
"Wait.. di totoo to!!"
"Ken totoo! Magkakaanak na tayo!"
"Ahm Ta, diba pag ganyan 'di pa buo baka naman pwedeng tanggalin?"
Tila nag dilim ang paningin ko sa sinabi niya,, how dare him ganyanin yung sarili niyang anak. Dahil sa sinabing niyang yun ay sinampal ko siya ng malakas .
"How dare you?! Kung di mo tatanggapin ang anak ko pwes, madali ako kausap Ken! Di kita kailangan, di ka namin kailangan ng anak ko!!!" Galit kong sabi sakaniya..
Pagkatapos kong sabihin ang mga sinabi ko sakaniya ay hindi ko na hinintay ang kaniyang mga salita, umalis ako kagad. Kasi pag nanatili pa ko baka di ko siya matimpi at patulan ko siya..
Hindi ko aakalain na magagawa niya yung ganun sakin at lalong lalo na sa sarili niyang anak.
Tumakbo ako palabas ng coffee shop ng umiiyak at dumiretso sa kotse ko. Pagdating ko ng kotse ay dun ko iniyak lahat
Baby? Mahal na mahal ka ni Mommy ha? Sorry kung lalaki kang wala kang daddy pero don't worry hinding hindi mo mararamdaman na may kulang sayo, anak! Mahal na mahal ka ng mommy! Hinding hindi kita pababayaan anak, i promise!!Isa kang pagkakamali kung ituring ka ng tatay mo, pero ako anak? Hindi, hindi ka isang pagkakamali, bagkus ikaw ay isang blessing na kailanman na lagi kong ipag papasalamat sa Diyos. Papalakihin kita ng walang bakas na may puwang sa puso mo. 'di ka man tinanggap ng tatay mo pero ako anak, tanggap na tanggap kita...
End of flashback...
Mag jowa kami ni Ken for Almost 2 years na din, nasa isang inuman kami noon nung may nangyari samin. Tinuring niyang isang pagkakamali ang batang dinadala ko. Kasi para sakaniya, laro lang pala yung ginagawa niyang yun..
Hanggang ngayon di ko parin matanggap ang ginawa sakin ni Ken.
Habang papalaki ng papalaki ang anak ko, ay nagiging kamukha niya lalo si Ken.. di nga mapagkakaila na tatay nga niya ito.
Andito kami ni Kendy sa isang mall,kasi nangako ako sakaniya na bibilhan ko siya ng gift for Christmas
Habang pumipili kami, ay nakita ko sa di kalayuan ang familiar na mukha, si Ken. Oo nga di ako pwedeng magkamali si Ken nga yun.
"Ta?"
"Ken?"
"Mommy!!! I want this oh, look!!" Sabi sakin ni Kendy habang pinapakita sakin ang laruan na gusto niya.
"Siya ba?"
"Ahm, oo Ken, siya nga!"
" Kamukha ko siya ah!"
"Oo Ken..." Di ko na natuloy ang aking sasabihin ng biglang.....
"Daddy, let's go home na po" lambing sakaniya ng isang batang parang nasa 7 years old na din.
"Ahm Ta, una na ko ha? Nice to meet you again"
" Sige Ken, ingat"
Di man niya lang ba lalapitan at yayakapin ang anak niya? Parang nung nakita niya si Kendy parang wala man sakaniya..
Kaya pala di mo binalikan si Kendy, kasi may iba ka ng pamilya.. sige Ken, mula ngayon aalisin na kita sa buhay namin ng anak mo. Maraming salamat nalang dahil pinaramdam mo sakin na maging isang nanay..
Kendy anak, you are a Mistake in your daddy's eyes. But on my eyes you are the Perfect Mistake that i ever had... You may not grew up with a father, pero i can love you unconditionally...
simula nun, inalis na ni Rita sa buhay nila si Ken. Lumaki si Kendy na parang nasa kumpletong pamilya.. Di narin hinayaan ni Rita na makilala niya ang kaniyang tunay na ama kasi baka makasira pa sila ng pamilya na may pamilya....
The end....
___________________________________________
YOU ARE READING
RitKen One Shots Stories Compilations
FanfictionA compilations of RitKen One shots stories.